รีวิวหนัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

 

 

ประเภท : โรแมนติก / ตลก

นำแสดงโดย : คริส หอวัง, ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์, อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา

กำกับโดย : อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม

ความยาว : 126 นาที

เข้าฉายครั้งแรก : 15 ตุลาคม 2552

BTS Come To You เป็นหนังไทยใหม่ โรแมนติกคอมมาดี้ของไทย ผลิตโดย Widescreen และจัดจำหน่ายโดย GTH เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2552 ร่วมเขียนบทและกำกับการแสดงโดย อดิศร ตรีสิริเกษม นำแสดงโดย ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์, คริส หอวัง และ อังศุมาลิน ศิลา ปชา เมดา

 

รีวิวหนัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดตามมุมมองของ “เมอร์รี่” พนักงานบริษัทหญิงโสดวัย 30 ปีที่ตกหลุมรักวิศวกรรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานที่ถ่ายทำส่วนใหญ่ถ่ายทำที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยบริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงสถานที่อื่นๆ ในกรุงเทพฯ เช่น พระที่นั่งอนันตสมาคม เยาวราช ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น

 

รีวิวหนัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

 

หนังเรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก รายได้ฉายวันแรก 15.1 ล้านบาท ทุบสถิติวันฉายหนังปีนี้และหนังแม่น้ำ 14.9 ล้านบาท รั้งอันดับหนึ่ง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน รายได้รวม 145.82 ล้านบาท สไตล์การ์ตูน สำหรับรางวัลภาพยนตร์ BTS มาถึงคุณ ได้รับรางวัล Media Choice Awards และรางวัล Top Awards ประจำปี 2009 สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก 2 สถาบันและได้รับรางวัล หนังฮิตของสตาร์ พิก อวอร์ดส์. ในแง่ของรางวัลการแสดง Chris Howwan ได้รับรางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากหน่วยงานต่างๆ ดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์

 

เนื้อเรื่อง

รถไฟฟ้ามาหานะเธอ imovie เป็นเรื่องราวของ เหมยลี่ สาวอายุ 30 ปีที่มีพฤติกรรมป่วนประจำตัวอย่างหนึ่ง คือ การเมาในงานแต่งงานเพื่อน เพราะมันช่างตอกย้ำซ้ำเติมชีวิต โสดสนิทไร้ชายใดมาแผ้วพานของลี่ วันหนึ่งหลังลากสังขารกลับจากการส่งเพื่อนสาวสุดซี้เข้าห้องหอ ลี่ขับรถเสยเข้ากับแผงโจ๊กในตลาดโต้รุ่ง ส่งผลให้รถเก๋งคันงามของเธอถูกป๊าผู้ต่อต้านแอลกอฮอลล์ทุกชนิดขายทิ้ง โทษฐานเมาแล้วขับ

ชีวิตที่ไม่มีชายหนุ่ม คอยไปรับไปส่งอย่างลี่ จึงต้องออกไปผจญการจราจรสุดโหดของเมืองบางกอกเพียงลำพัง แต่ละวันลี่ต้องปากกัดตีนถีบ ขึ้นมอเตอร์ไซค์ ต่อรถตู้ โบกแท็กซี่ โหนรถเมล์ ฯลฯ สารพันความเมื่อยล้าจากการเดินทางแบบเมก้าฮิต ทำให้เวลานอนของลี่แปรปรวน คืนหนึ่งลี่ตื่นขึ้นมากลางดึกและแอบขึ้นไปกินเบียร์บนดาดฟ้า โชคดีปนร้าย ลี่บังเอิญไปเจอลูกจ้างชายหญิงกำลังแสดง “หนังสด” กันอยู่ กลายเป็นคดีอื้อฉาวกลางดึกที่นำพาให้ลี่ได้พบกับ ลุง วิศวกร Maintenance แห่งรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่ง เหมยลี่ รับบทโดย “คริส หอวัง” ส่วน “ลุง” คือ “เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์” นั่นเอง ผ่านไปกว่า 12 ปีแล้ว แต่หนังเรื่องนี้ก็ยังคลาสสิก น่าดูอยู่เสมอ

 

รีวิวหนัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

 

แต่หากใครที่เพิ่งมาเป็นคอหนังรุ่นใหม่ เราก็แนะนำว่าต้องลองติดตามเพราะรถไฟฟ้ามาหานะเธออาจจะเป็นหนังในดวงใจของคุณอีกเรื่องก็ได้

มาพบกันเป็นประจำในทุก ๆ เช้ากับการแนะนำหนังน่าดูประจำวันที่ TrueID และ TrueID+ หลากหลายอรรถรสความบันเทิงไร้ขีดจำกัดกับช่วง “Movie of the Day” ในวันนี้ Movie.TrueID ขอเสนอ ภาพยนตร์เรื่อง รถไฟฟ้า..มาหานะเธอ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ผลิตโดยจอกว้างฟิล์ม “คริส หอวัง” และ “เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์” ที่มีเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากเรื่องหนึ่ง สาวโสดวัย 30 ที่พบรักกับวิศวกรรถไฟฟ้าบีทีเอส อบอุ่นและน่ารักสะท้อนชีวิตสาวโสดในเมืองหลวงอีกมุมหนึ่งที่โดนใจใครหลาย ๆคน

 

บทภาพยนตร์

บทภาพยนตร์เรื่องนี้ เริ่มเขียนขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนออกฉาย ซึ่งมีพล็อตเรื่องเป็นภาพยนตร์สั้นที่มีเค้าโครงเรื่องจริงของการรักที่ไม่ได้แสดงออกว่ารัก ทำให้ความรักไม่ชัดเจนและหลุดลอยไป หลังจากนั้น มีผู้ร่วมเขียนบทเพิ่มเติม คือ เบ็ญจมาภรณ์ สระบัว, นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ และอดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ส่วนอีกแนวคิดของจิระ มะลิกุล ที่เขียนมานานตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดบริษัทจีทีเอช เป็นเรื่องราวที่รวบรวมจากเรื่องการจราจร และต้องการที่จะทำภาพยนตร์เกี่ยวกับคนเมืองและคนทำงานในยามราตรี อย่างเช่น ยาม คนซ่อมเสาไฟฟ้า คนขุดท่อ ที่ต้องทำงานตอนคนอื่นหลับไปแล้ว จึงเกิดคำถามว่าคนเหล่านี้ใช้ชีวิตกันอย่างไร รถไฟฟ้า มาหานะเธอ ภาค 2

 

รีวิวหนัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

 

ผู้กำกับเรื่องนี้คือ อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม อดีตลูกศิษย์ของจิระเมื่อสมัยเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย มีความคิดไปตรงกันกับภาพยนตร์สั้นมีความคล้ายกับเรื่องนี้ นั่นคือ อารมณ์ของชายหญิงที่มีปัญหาในเรื่องของการสื่อสาร จิระจึงเลือกอดิสรณ์มาเป็นผู้กำกับ จนพัฒนาเนื้อเรื่องต่อจากเดิมหนังรักชายหญิงทั่วไป เนื่องจากอดิสรณ์เคยเห็นมามากแล้ว จึงรู้สึกเบื่อ และเสนอมุมมองเรื่องเล่าของนางเอกแทน โดยต้องการสื่อให้เห็นว่าไม่ใช่ผู้ชายเท่านั้นที่แอบชอบผู้หญิง ผู้หญิงก็เช่นกัน ซึ่งมีความคิดที่อยากเจอผู้ชายคนที่ดี และหากเจอแล้วก็ไม่อยากให้รักครั้งแรกและครั้งนี้พลาดหวังไป ซึ่งผู้กำกับก็นำมาใส่ในเนื้อเรื่องให้ดูสนุก โดยเล่าเรื่องซึ่งเป็นการเล่าเรื่องของการดำเนินชีวิตของชายหญิงคู่หนึ่งที่ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดช่องว่างและความห่าง ซึ่งผู้กำกับคิดว่ายังไม่มีหนังไทยเรื่องไหนเคยทำ เป็นแนวหนังอย่างเรื่อง บริดเจตโจนส์ไดอารี ชื่อหนังในฉบับร่างใช้ชื่อว่า Last Train To Bangrak เนื่องจากขณะนั้นช่วงบางรักเป็นสถานีสุดท้าย อันหมายถึงหากไม่มีความรัก ถ้าเจอคนที่ใช่ ก็ต้องขึ้นขบวนรถไฟไปได้แล้ว

ลักษณะการทำงานถึงแม้บทภาพยนตร์เรื่องนี้จะเริ่มเขียนจากนวพล แต่ผู้เขียนบทภาพยนตร์ทั้ง 3 คน แบ่งปันแนวคิดร่วมกัน ด้วยจากพล็อตเรื่องเดิมที่เริ่มจากภาพยนตร์สั้น จึงไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของแนวคิดในส่วนไหน ๆ ของเรื่อง

 

ความน่าสนใจของหนังรถไฟฟ้ามาหานะเธอ

รถไฟฟ้ามาหานะเธอ 037hd ได้บอกเล่าถึงมุมมองคนโสดซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นปัญหาสำหรับคนวัยทำงานที่ควรจะได้แต่งงานมีครอบครัวสมบูรณ์แบบแล้ว แต่นางเอกซึ่งเป็นตัวแทนคนโสดกลับยังหาแฟนไม่ได้เพราะความที่เป็นคนซุ่มซ่าม เปิ่น ๆ เธอจึงรู้สึกเหงาซึ่งมันค่อนข้างจะโดนใจผู้ชมหลายคนมากแบบอินจัดกับโมเม้นต์ชีวิตนาง

จนกระทั่งฟ้าได้ส่ง “ลุง” (ใช่แล้ว! นี่คือชื่อของพระเอก คือปังตั้งแต่ชื่อตัวละครคิดดู) พระเอกของเราที่เป็นวิศวกรรถไฟฟ้าให้ต้องมาถูกนางเอกป่วนชีวิตทำของพังทุกครั้งที่พบกัน ซึ่งนางเอกที่ตกหลุมรักพระเอกมาตั้งแต่แรก นางก็พยายามจะซ่อมสิ่งที่ทำพังให้พระเอกจนพวกเขาได้มาพบกันหลายครั้งและสนิท พระเอกก็เป็นคนที่ยิ้มง่าย อบอุ่น และใจดีเกินเบอร์จริง ไม่โกรธหรือต่อว่านางเอกสักคำ พ่อของลูกที่แท้ทรู

 

 

ในเรื่องจะมีฉากโรแมนติกกุ๊กกิ๊กระหว่างที่ก่อให้เกิดความรักระหว่างคู่พระนางมากมาย เช่น ฉากเล่นน้ำสงกรานต์ที่พระเอกหล่อทะลุแป้ง ฉากที่ทั้งคู่พากันไปท้องฟ้าจำลอง และได้ชวนลุงดูดาวหางที่กำลังจะมาถึงโลกในเร็ว ๆ นี้ซึ่งเขาก็ตกลง แถมนางก็หึงพระเอกมากด้วยเวลามีน้องที่รู้จักกันมาเข้าใกล้พระเอก มีความฮาและโรแมนติกครบจบในเรื่องเดียวจริง โดยเฉพาะฉากที่พระเอกให้เบอร์นางเอกในรถไฟฟ้านี่ผู้ชมกรี๊ดกันลั่นโรงเลย

 

รีวิวหนัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

 

 

รถไฟฟ้า มาหานะเธอ เต็ม เรื่อง ฟรี ได้สอนให้เรารู้ว่า ความรักก่อเกิดได้จากการเรียนรู้ การให้เวลาในการทำความรู้จักกัน อยู่ด้วยกันบ่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องพูดคำว่า “รัก”ออกมา แค่เพียงให้เวลา สถานที่ จิตใจ และการรอคอยเป็นเครื่องพิสูจน์ สุดท้ายแล้วหากเขารักคุณจริงก็จะกลับมาหาคุณเอง