รีวิวหนัง ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า

 

 

ประเภท: แอคชั่น / ระทึกขวัญ / ตลก

ผู้กำกับ: เดวิด ลิตช์

นำแสดงโดย: แบรด พิตต์, โจอี้ คิง, แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน

ความยาว: 126 นาที

รถไฟหัวกระสุนขบวนนี้..หนังใหม่ ไม่น่าจะต้องการมีผู้ใดกันก้าวขึ้นไปขึ้นรถด้วยแน่นอนด้วยเหตุว่าเป็นขบวนที่อัดแน่นไปด้วยเหล่ามือสังหารมือแม่นจากทั่วทั้งโลก ที่โคจรมาขึ้นรถไฟท่องเที่ยวเดียวกันใน “Bullet Train ระห่ำด่วน ขบวนมือสังหาร” หนังแอคชั่นสุดระห่ำที่เต็มไปด้วยกองทัพศิลปินฮอลลิวูดอัดแน่คับหน้าจอ ที่เป็นการถือเอานิยายริลเลอร์โด่งดังมาดัดแปลงใหม่และก็ร้อยเรียงออกมาเป็นหนังบู๊คละเคล้าขำหัวข้อนี้

 

เรื่องย่อ

Bullet Train ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า เล่าเรื่องราวของ เลดี้บั๊ก นักฆ่าพาซวย ที่โชคชะตามักจะมีอะไรเซอร์ไพรส์เสมอ กับภารกิจครั้งสำคัญที่ทำให้เขาต้องปะทะกับนักฆ่าจากทั่วโลก ทุกคนต่างมีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกันแต่ก็ต้องต่อกรกันอย่างเลี่ยงไม่ได้บนรถไฟที่เร็วที่สุด…เขาจะลงจากขบวนรถไฟได้อย่างไร ปลายทางสุดโกลาหล เป็นจุดเริ่มต้นความระห่ำ

นี่คือผลงานล่าสุดของผู้กำกับ “เดวิด ลิตช์” ผู้ที่เคยสร้างตำนานให้กับ Deadpool 2 และบู๊สุดเฉียบใน Atomic Blonde โดยในครั้งนี้เขายังกลับมาหยิบจับผลงานระดับบ็อกซ์บัสเตอร์ทุนหนาอีกครั้ง ด้วยการดัดแปลงเรื่องราวจากนิยายขายดีชื่อเดียวกันของ “โคทาโร่ อิซะกะ” ถือนับว่าผลงานชิ้นนี้เป็นงานเขียนระดับมาสเตอร์พีชในอาชีพของเขาเลยก็ว่าได้แน่นอนว่า เดวิด ลิตช์ ยังคงรู้ทิศทางและแนวทางในการดีไซต์หนังแอคชั่นระห่ำที่มีพื้นที่จำกัดอยู่เพียงแค่รถไฟขบวนเดียวได้อย่างมีพรสวรรค์ ผู้ชมสามารถไว้วางใจกับองค์ประกอบของฉากบู๊ต่าง ๆ ที่ถือว่าออกแบบมาได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ และใส่เข้าไปได้รสสัมผัสที่จัดจ้านดีไปตลอดทั้งเรื่อง ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่ทำออกมาได้ไม่เสียของ และไปได้เกือบสุดทางอยู่

 

รีวิวหนัง ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า

 

แต่กระนั้น Bullet Train ก็ยังเต็มไปด้วยจุดบกพร่องประปรายตามทางของหนังตลอด 2 ชั่วโมง แน่นอนว่าจุดหนึ่งที่ทำให้รู้สึกยังไม่ซื้อหนังเรื่องนี้สักเท่าไหร่ นั่นก็คือการที่หนังพูดมากเกินไปสักหน่อย หนังเปิดฉากมาด้วยการสนทนาปูเรื่องในช่วง 30 นาทีแรก ที่สารภาพตรง ๆ ว่าอ้าปากห้าวไปหลายรอบ แม้ว่าบทจะส่งมุกจิกกัดชวนหัวร่อออกมา แต่กลับไม่สามารถทำปฏิกิริยาร่วมได้สักเท่าไหร่ ดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนัง ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า

ขั้นแรกของของ Bullet Train imdb ก็เลยมีกับอารมณ์เสมือนนั่งรถไฟไม่ถูกตู้หรือไม่ถูกคลาสที่ซื้อตั๋วเอาไว้ หนังค่อนข้างจะปูทางได้ไม่น่าเย้ายวนใจสักเท่าไหร่ ถึงจะใช้เคล็ดลับตัดต่อสลับฉึบฉับและก็หยอดมุกให้มองตลกขบขัน กลับยังไม่อาจจะบรรลุผลสำเร็จในที่ตรงนั้นได้ แม้กระนั้นก็มีเพียงเท่านั้น เนื่องจากว่าเมื่อหนังเข้าเนื้อหาราวและก็จุดประกายของเรื่องติดได้แล้ว ก็เบาๆไหลลื่นขึ้นไปได้ดิบได้ดีตลอดทาง

แน่ๆว่าไฮไลต์เด็ดสะระตี่ของหัวข้อนี้ก็คือกลุ่มดาราหนังนั่นเอง หากว่าภาพหนังจะขาย กางรด พิตต์” ที่ผู้แสดงนำฝ่าย แม้กระนั้นจริงๆเขาก็เป็นแค่เพียงศิลปินเบอร์ใหญ่ที่สุดของเรื่องแค่นั้น เพราะว่า Bullet Train มิได้เพียงแค่ให้แต่ว่าเครื่องปรับอากาศไทม์กับกางรดเพียงผู้เดียว ยังมี “โจอี้ คิง”, “แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน” หรือ ไบรอัน ไทรี เฮนรี” ที่ได้รับการเกลี่ยเฉลี่ยบทคละเคล้ากันค่อนข้างจะเท่าเทียมกันดีในหนังประเด็นนี้ แบบที่ไม่มีผู้ใดเด่นไปเหนือกว่าคนใดกันแน่

และก็จำต้องตบมือกับพรสรรค์แล้วก็ความชำนาญของแคสติ้งชุดนี้ ที่จะต้องสารภาพเลยว่าพวกเขาเป็นจุดเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ Bullet Train เดินขบวนไปด้านหน้าได้อย่างเอ็นหน้าจอตลอดการเดินทาง แม้ว่าจะมีจุดที่ตะปุ่มตะป่ำอยู่บ้าง แม้กระนั้นไปถึงจุดหมายได้ไม่เป็นอันตรายดีอยู่ เคมีของผู้แสดงและก็การเข้าขากันดีโดยธรรมชาติของพวกเขา เป็นสิ่งที่เกื้อหนุนหนังประเด็นนี้อย่างดีเยี่ยม

 

รีวิวหนัง ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า

 

ในขณะที่องค์ประกอบอื่น ๆ ก็ถือว่าน่าพอใจ ทั้งงานดีไซน์ฉากและบรรยากาศโดยรอบ ที่ต้องสื่อสารความเป็นญี่ปุ่นออกมาทั้งเรื่อง แม้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นก็คือญี่ปุ่นแบบฮอลลิวูด ๆ ที่มักจะเน้นดีไซน์แสงสีจัดจ้านไปสักหน่อย กับการที่ชอบใส่ความกุ๊กกิ๊กกิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เมื่อ 10 ปีเคยทำอย่างไรก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ ถึงกับอยากจะไปกระซิบบอกผู้สร้างว่า ญี่ปุ่นแบบนี้มันค่อนข้างดูปลอมไปสักนิด

ขณะที่บทหนังก็ถือว่าลื่นไหลไปดี แม้ว่าจะมีองค์ประกอบและตัวละครที่ต้องแนะนำค่อนข้างเยอะก็ตาม แต่ก็ถือว่าบทหนังเกลี่ยไปในส่วนต่าง ๆ ได้ค่อนข้างน่าพึงพอใจ อาจจะยังไม่ใช่การดัดแปลงบทที่ดี แต่ก็ไม่ได้เข้าขั้นย่ำแย่จนไม่ได้น่าดูชมอะไรทำนองนั้น บทหนังก็ยังจัดได้ว่าเล่าเรื่องไปได้สนุก ๆ และเสริมทัพด้วยการอิมโพรไวส์ของเหล่านักแสดงที่ทำให้หนังออกมาเป็นธรรมชาติ

 

หนังแนวแอ็กชั่นคอมมีดี้

สำหรับใครหมายมั่นว่าจะมาดู Bullet Train เพื่อจะมาเห็นการไล่ฆ่าดีเดือดกันบนขบวนรถไฟหัวกระสุนกันโดยเฉพาะ อาจจะต้องบอกว่าอย่างเพิ่งตั้งธงไปเช่นนั้น เพราะอาจจะทำให้คุณไม่สมหวังได้ แต่กระนั้นฉากเซอร์วิสอะไรแบบนั้นมีแน่นอน แต่มันก็มีกับแกล้มไปด้วยการเล่าเรื่องที่ฉับไวและบทสนทนาที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกเฉี่อยชาไปสักหน่อยในตอนแรกๆ แต่พอรถไฟขบวนนี้ทำความเร็วได้ดีแล้ว ก็ถือว่าแล่นไปตามทางได้รสชาติและความสนุกที่อิ่มเอมใจได้ตลอดเส้นทาง

 

รีวิวหนัง ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า

 

ส ปอย Bullet Train’ หรือในชื่อไทย ‘ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า’ หนังแนวแอ็กชันคอมมีดี้สีสันจัดจ้านเรื่องล่าสุดของ โซนี่ พิกเจอร์ส (Sony Pictures) และ โคลัมเบีย พิกเจอร์ส (Columbia Pictures) ที่คราวนี้เลือกหยิบเอาความเป็นมาตุภูมิ บ้านเกิดเมืองนอนของโซนี่อย่างประเทศญี่ปุ่นมาเล่าในรูปแบบของหนังคอมมีดี้แอ็กชัน โดยเฉพาะการหยิบเอาเรื่องราวจากหนังสือนิยายแนวอาชญากรรมขายดีของญี่ปุ่น ที่มีศูนย์กลางของเรื่องก็คือรถไฟหัวกระสุน หรือรถไฟ ‘ชิงกังเซน’ ชื่อกระฉ่อนที่คนทั้งโลกรู้จักกันดีนั่นเอง

 

แซ็ก โอลเกวิคซ์ ผู้เขียนบทหนังเรื่องนี้

แซ็ก โอลเกวิคซ์ (Zak Olkewicz) ผู้เขียนบทหนังเรื่องนี้ ดัดแปลงบทมาจากเรื่องราวในหนังสือนิยายแนวแอ็กชันของญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า ‘Maria Beetle’ (2010) ผลงานของ อิซากะ โคทาโร (Kotaro Isaka) ซึ่งเรื่องดั้งเดิมเป็นการเล่าเรื่องการดวลกันของนักฆ่าบนรถไฟชิงกังเซน ซึ่งถ้าใครถ้าอยากหามาอ่านก่อนดูหนัง ก็สามารถติดต่อสำนักพิมพ์กำมะหยี่ ถามหาหนังสือเล่มนี้ฉบับแปลไทยในชื่อว่า ‘รถไฟสายนักฆ่า’ หนังสือลำดับที่ 2 ในชุด ‘ไตรภาคนักฆ่า’ จากผู้เขียนคนเดียวกันได้เลยนะครับ
หนังเรื่องนี้ได้ผู้กำกับสายแอ็กชันอย่าง เดวิด ลิตช์ (David Leitch) มากำกับให้ครับ ที่บอกว่าสายแอ็กชันก็เพราะว่างานของเขานี่เด่นไปทางหนังแอ็กชันระดับบล็อกบัสเตอร์ทั้งนั้นเลย ตั้งแต่ ‘John Wick’ (2014) (กำกับร่วมกับ แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski)) ‘Atomic Blonde’ (2017), ‘Deadpool 2’ (2018) และ ‘Fast & Furious: Hobbs & Shaw’ (2019)

 

 

และไม่รู้ว่าบังเอิญหรือตั้งใจ เพราะนักแสดงนำอย่าง แบรด พิตต์ (Brad Pitt) และ แซนดรา บุลล็อก (Sandra Bullock) ที่เคยเจอกันไปแล้วในหนัง ‘The Lost City’ (2022) ก็วกกลับมาเจอกันอีกครั้งในหนังเรื่องนี้ด้วยนะครับ คราวที่แล้ว พิตต์ไปรับเชิญให้หนังของบุลล็อก ครั้งนี้บุลล็อกก็เลยมารับเชิญให้หนังของพิตต์บ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วแต่เดิมบทนี้เป็นของ เลดี กาก้า (Lady Gaga) แต่เสียดายที่ตารางงานเจ๊แกไปชนกับ ‘House of Gucci’ (2021) ซะก่อน

 

รีวิวหนัง ระห่ำด่วน ขบวนนักฆ่า

หนังใหม่จากแบรดพิทเรื่อง bullet train พากย์ไทย 037 กำลังเข้าฉาย 62 ประเทศทั่วโลกรวมไทยและอเมริกาในขณะนี้เป็นสัปดาห์ที่สอง ทำรายได้ผ่านจุดคุ้มทุนไปแล้วที่ 115 ล้าน$ จากทุนสร้าง 85 ล้าน$ โดยไม่นับประเทศจีนเรื่องนี้มีโอกาสจะทำเงินได้ตลอดเดือนสิงหาคมเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงอันเป็นฤดูกาลตกต่ำประจำปีของภาพยนตร์ที่หนังฟอร์มยักษ์ไม่เหลือแล้ว กว่าจะมีมาอีกทีก็ต้องรอถึงแบล็คอดัมเดือนตุลาคม หรือไม่ก็ยาวไปจนถึงอวตารในเดือนธันวาคม

บุลเลทเทรน มีชื่อภาษาไทยเดิมว่า พลิกขบวนล่านักฆ่ามหากาฬ มีการเปลี่ยนชื่อหลังจากเลื่อนฉายเป็น ระห่ำด่วนขบวนนักฆ่า(อาจจะเนื่องจากชื่อแรกผู้ตั้งยังไม่ทันได้ดูหนังเมื่อมีเวลาดูจึงรู้ว่าเนื้อเรื่องไม่ได้เป็นการล่านักฆ่าในขบวนรถไฟ แต่รถไฟขบวนนี้เต็มไปด้วยนักฆ่า)หนังฉายทั้งระบบปกติ ไอแม็กซ์ และ 4Dx กำกับโดยผู้กำกับเดดพูล 2 และฟาสท์ฮอบบ์ชอว์ อดีตสตั้๊นท์แมนของแบรดพิท เมื่อเขาต้องกำกับหนังที่แบรดเล่นเรื่องนี้ แบรดจึงต้องเล่นฉากสตั้นท์เองถึง 95%
เนื้อหาเรื่องนี้มีความซับซ้อนและความสนุกอยู่ที่การคลี่คลายข้อสงสัยไปเรื่อยๆดังนั้นจึงไม่ควรสปอยล์เนื้อหาและควรหลบสปอยล์ให้ดี ทางที่ดีรีบดูจะดีกว่าครับ ส่วนใหญ่คนดูชอบให้คะแนนสูงถึง 7.5 และ 77% ส่วนนักวิจารณ์ไม่ชอบ ให้แค่ 49 และ 53% ในไอเอ็มดีบีและเว็บมะเขือตามลำดับ

 

 

คนโพสท์เองไม่ได้คาดหวังว่าจะสนุกจนรู้สึกชอบได้ถึงขนาดนี้เนื่องจากเห็นคะแนนที่มันขัดแย้งกันก่อนจึงไม่ได้ตั้งความหวัง และหนังครึ่งแรกก็ปูเรื่องชวนงงพูดคุยเรื่อยเปื่อยดูเหมือนไม่น่าสนใจไม่น่าสนุก ทำให้คนดูสมาธิสั้นหลุดจากความตั้งใจ แต่ปรากฏว่าครึ่งเรื่องหลังหนังเดินเรื่องได้อย่างกระชับฉับไวโหดร้ายเร็วแรงมาก ทั้งมีการเปิดเผยความเกี่ยวพันของตัวละครที่ปูไว้ตั้งแต่ครึ่งเรื่องแรกอย่างสนุกนึกเสียดายที่ไม่ตั้งใจดูแต่แรก

หรืออาจเป็นความตั้งใจของผู้สร้างที่จะให้คนดูซ้ำก็เป็นได้จึงทำเรื่องให้น่าเบื่อครึ่งสนุกครึ่ง เพราะเสียดายจึงลุกออกจากโรงไม่ได้ทุกคนต้องอยู่ดูจนกว่าจะสนุก แต่จะบอกให้ดูแค่ครึ่งหลังไม่ดูครึ่งแรกก็ไม่ได้เพราะครึ่งแรกเป็นส่วนอธิบายรายละเอียดของเหตุการณ์และตัวละคร ครึ่งหลังเอามันไม่ต้องยั้ง ถ้ารู้จักตัวละครแล้วยิ่งสนุก ยิ่งใกล้จบยิ่งสนุก จบแล้วก็ยังสนุก