รีวิวหนัง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า…รัก

 

ประเภท: โรแมนติก / ตลก

นำแสดงโดย: มาริโอ้ เมาเร่อ, พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

กำกับโดย: พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร, วศิน ปกป้อง

ความยาว: 118 นาที

“Movie From That Day” หนังใหม่netflix เรื่องนี้ฉายเมื่อวันนั้น เป็นการพาทุกคย้อนกลับไปให้ชวนคิดถึงผลงานหนังเรื่องอย่างที่เคยออกฉายที่โรงภาพยนตร์ประเทศไทย ในวันนี้เป็นคิวของหนังรักไทยในตำนานที่ยังประทับใจอยู่ในใจคอหนังรักไปตลอดกับ สิ่งเล็กที่เรียกว่ารัก” ภาพยนตร์ไทยที่ถึงแม้ว่าพล็อตจะเชยแต่น่าประทับใจได้ไม่รู้ลืม ที่มาพร้อมกับเคมีคู่พระนางที่ลงตัวแบบคาดไม่ถึง

 

เรื่องราว

เป็นเรื่องราวของ น้ำ สาวน้อย ม.1 วัย 14 หน้าตาธรรมดาๆ กระเดียดไปทางไม่สวย หรือเรียกง่ายๆ ว่าขี้เหร่นั่นแหละแต่เธอดันไปแอบชอบพี่โชน รุ่นพี่ ม.4 ที่หล่อ เท่ ที่สุดในโรงเรียน แล้วแถมยังใจดีอีกตะหาก ทำให้น้ำมีคู่แข่งเป็นสาวๆ ทั้ง ม.ต้น และ ม.ปลาย ที่มีแต่คนสวยๆ เต็มไปหมด แต่น้ำไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เธอพยายามลุยทำทุกอย่าง สู้ทุกรูปแบบเพื่อที่จะเก่งและสวย แล้วเด่นขึ้นในโรงเรียนให้ได้ เพราะแอบหวังในใจเล็กๆ ว่าถ้าทำสำเร็จพี่โชนอาจจะหันมามองเธอซักครั้ง
น้ำ ทำตั้งแต่เอามะขามเปียกมาขัดผิว สมัครเป็นนางรำแม้จะถูกคัดออก หัดเป่าคาริเน็ตแล้วสมัครเข้าวงโยธวาทิตเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ๆ พี่โชนด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนๆ แก๊งหน้าแย่ ในที่สุด น้ำ ก็ได้เป็นดรัมเมเยอร์มือหนึ่งของโรงเรียน จนตอนที่เรียนอยู่ ม.3 เธอได้เป็นดาวของโรงเรียน จริงๆ น้ำ ตกเป็นเป้าสายตาของหนุ่มๆทั้งโรงเรียน มีคนเข้ามาจีบเป็นสิบๆ คนยกเว้นคนที่เธอรอคอยอยู่คนเดียว โชน

 

รีวิวหนัง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก

 

นี่เป็นผลงานการร่วมกำกับและเขียนบทของ “เสนาเพชร-พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร” และ “วศิน ปกป้อง” ที่กลายออกมาเป็นหนังรักวัยเรียนใสๆ ที่เต็มไปด้วยเนื้อหาที่ทำให้ผู้ชมได้ย้อนกลับไปถวิลหาเรื่องราวความรักที่เคยเกิดขึ้นในรั้วโรงเรียนได้ไม่ยากแม้หนังจะเต็มไปด้วยสูตรสำเร็จมากมายแต่กลับมีองค์ประกอบที่น่าจดจำอยู่ไม่น้อย ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า…รัก

สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก ตอนที่ 1 ออกฉายครั้งแรกในเมืองไทย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2553 หรือเมื่อ 11 ปีก่อน หนังเกือบจะล้มเหลวเมื่อตอนออกฉาย เนื่องจากต้องฉายชนหนังฟอร์มใหญ่จากฮอลลิวูด ซ้ำยังมีหนังไทยตลกแห่งปีจากค่ายหนังคู่แข่งฉายตามกันมาด้วย จึงทำให้หนังทำรายได้ในช่วงแรกๆ ที่เข้าฉายอย่างน่าเป็นห่วง

แต่ในเวลาต่อมาได้เเกิดปรากฏการณ์เสียงชื่นชมแบบปากต่อปากในหมู่ผู้ชม เพราะความสนุกของตัวหนังเรื่องนี้ กลายเป็นตัวช่วยหนุนรายได้ของหนังกระเตื้องขึ้นมาปิดรายได้ทั่วประเทศได้ราวๆ 100 ล้านบาท อีกทั้งยังประสบความสำเร็จจากการออกฉายในต่างประเทศด้วย ทำให้คู่ มาริโอ้-ใบเฟิร์น ได้รับความนิยมไปทั่วภูมิภาคอาเซียน

 

รีวิวหนัง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก

 

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกๆ ของ “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” เลยก็ว่าได้ เพราะหนังต้องถ่ายทำยาวถึง 3 ปีเลยทีเดียว จึงได้เห็นพัฒนาการการเติบโตของอดีตดาราเด็กสาวคนนี้ชัดๆ ในขณะที่ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ในตอนนั้นก็เพิ่งจะเดบิวต์มีผลงานในวงการยังไม่ค่อยมาก แต่เมื่อทั้งคู่ถูกจับมาประกบคู่กันในหนังเรื่องนี้ ทุกเสียงต่างบอกว่าเป็นเคมีที่ค่อนข้างลงตัวมากๆ เลยทีเดียว สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก จีน wetv

 

ความน่าสนใจของหนัง

ดู ภาพยนตร์ เรื่อง สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก มีความน่าสนใจตรงที่มีการถ่ายทอดให้เห็นถึงบุคลิกและชีวิตของตัวละครวัยมัธยมหลายตัวที่มีความเป็นธรรมชาติทำให้เรานึกถึงชีวิตของตัวเองในวัยมัธยมซึ่งมีโมเม้นต์หลายอย่างแบบนี้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแอบรักใครสักคน การคบหากับกลุ่มเพื่อนที่มีความเหมือนกันแม้จะไม่ใช่เพื่อนที่มีอะไรโดดเด่นแต่ก็ร่วมเป็นร่วมตายได้ตลอด

บทจะกรี๊ดรุ่นพี่ผู้ชายก็จะดี๊ด๊าเหมือนกันเป็นกลุ่มแบบสุมหัวเงียบ ๆ เพื่อนกันบางทีเราอยากทำอะไรก็มีอายเพราะกลัวโดนล้อ แต่สุดท้ายพวกเขาก็ได้ช่วยเราเหมือนกับเพื่อนในกลุ่มที่ช่วยน้ำแปลงโฉมและใช้วิธีให้ของแทนใจแก่พี่โชนต่าง ๆ พยายามเข้าชมรมที่ทำให้มีคนสนใจซึ่งก็ได้เป็นชมรมละครเวทีที่น้ำในแสดงเป็นสโนไวท์

 

รีวิวหนัง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก

 

บอกเลยว่าฉากนี้เราฟินจิกหมอนตอนพี่โชนผู้น่ารักต้องมารับบทเจ้าชายจำเป็นและจูบลง สมองนี่คิดไปไกลก่อนนางเอกแล้วจ้า ตั้งแต่นั้นนางเอกก็เริ่มหน้าตาดีมากขึ้นจนสุดท้ายก็ได้เป็นดรัมเมเยอร์ประจำโรงเรียนซึ่งพี่โชนก็เริ่มจะเข้าหาเธอมากขึ้น แต่กับมีมารผจญคือเพื่อนพระเอกที่มาชอบนางเอกนี่ล่ะ

 

รีวิวหนัง สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า…รัก

เราเสียน้ำตาให้กับฉากท้าย ๆ หลายฉากมากไม่ว่าจะเป็นฉากที่นางเอกซึ่งห่างเหินจากเพื่อน ๆ เพราะเอาแต่อยู่กับพวกพระเอกไปง้อจนกอดคอกันร้องเพลงวัน เดือน ปี และฉากที่นางเอกร้องไห้เปิดไดอารี่ซึ่งพระเอกเอามาให้ ในนั้นมีแต่รูปนางเอกทีเผลอที่พี่โชนแอบถ่ายไว้หลายรูปพร้อมข้อความบอกความในใจมากมายทำให้เราได้รู้ว่าพระเอกชอบนางเอกตั้งแต่ตอนหน้าปลวกแล้ว คือหน่วงมาก ณ จุดนี้ แต่สุดท้ายก็แฮปปี้เอ็นดิ้งนะ เป็นหนังอีกเรื่องที่คุณไม่ควรพลาดทุกประการค่ะ

 

หนังที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ซึ่งรับบทเป็น ” น้ำ ” กับ มาริโอ้ เมาเร่อ รับบทเป็น ” พี่โชน ” ทั้งสองคนมีผลงานการแสดงก่อนหน้าภาพยนตร์เรื่องนี้มาแล้วมากมาย แต่การรับบทบาทในหนังเรื่องนี้กลายเป็นที่พูดถึงและจดจำทั้งสองคนไม่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ยังโด่งดังไปไกลถึงเมืองนอกกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะในประเทศจีนถึงขั้นคลั่งไคล้พี่โชนอย่างเอาเป็นเอาตาย ชนิดที่ว่าต้องรู้จักพี่โชนกันแทบทุกคน และเมื่อปี 2562 ประเทศจีนก็ได้ทำภาพยนตร์ซึ่งมีเค้าโครงมาจากหนังเรื่องนี้โดยให้ชื่อว่า ” A Little Thing Called First Love ” มาริโอ้จึงกลายเป็นผู้ชายในฝันของสาว ๆ ตราบจนทุกวันนี้ และใบเฟิร์นเองก็ยังแสดงได้น่ารักและสมบทบาทในภาพยนตร์อีกด้วย

 

หนังรักวัยใส ที่อยู่ในดวงใจของใครหลายๆคน

หนังเรื่องนี้ฉายในปี 2553 ซึ่งถึงแม้ว่าจะผ่านไปนานหลายปีแล้ว แต่หนังเรื่องนี้ก็ยังอยู่ในดวงใจของใครหลาย ๆ คน ทุกครั้งที่ได้กลับมาดู ก็ยังสามารถทำให้หัวใจของเราพองโตได้เสมอ ไม่เพียงแค่สื่อถึงความรักใสใสในวัยเรียนเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราวของความรักของเพื่อนแทรกเข้ามาให้รับรู้ และให้รู้สึกถึงความรักความผูกพัน ความหวังดีที่เพื่อนมีให้ต่อกัน ดูกี่ครั้งก็ยังแอบน้ำตาซึมได้กับฉากเดิม ๆ ตัวละครในเรื่องมีความลงตัวมาก ๆ ทั้งนักแสดงนำ พระเอก นางเอก ดูแล้วฟินตาม ส่วนตัวประกอบทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นพ้องเพื่อนของน้ำ ที่ดูบ้าน ๆ มีความน่ารัก ตลก ฮา ๆ แบบเป็นธรรมชาติ ซึ่งตั้งใจทำให้ต่างกับกลุ่มนักเรียนอีกกลุ่มที่มีแต่คนสวย ๆ เด่น ๆ ให้เห็นถึงความแตกต่างกันไปเลย กลุ่มตัวละครเสริมอีกกลุ่มก็คือเหล่าคณะครูอาจารย์ ที่ได้ตุ๊กกี้มาร่วมทีมสร้างความตลกให้ภาพยนตร์ได้มีเสียงหัวเราะอีกด้วย

 

 

หนังตอนจบเค้าไม่ใจร้ายทำให้พวกเราต้องเศร้ากันหรอก เพราะเมื่อโตขึ้น ชีวิตต่างคนก็ประสบความสำเร็จ สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก ดูได้ทางไหน น้ำที่ได้เป็นดีไซน์เนอร์ชื่อดังก็ได้รับการเชิญตัวให้มาสัมภาษณ์รายการทีวี และก็ได้มีพี่โชนโผล่มาเซอร์ไพร์สกลางรายการอีกด้วย จบแบบแฮปปี้จ้า

เราให้คะแนนหนังเรื่องนี้ 10/10 ไปเลย เพราะหนังสามารถย้อนกลับไปดูและยังทำให้เราอินกับตัวละครได้ไม่เบื่อ ทุกครั้งที่ดูก็ยิ่งทำให้เรานึกถึงตอนที่แอบชอบรุ่นพี่เมื่อครั้งที่เรายังเรียนอยู่มอต้น สปอยให้ฟังขนาดนี้แล้ว ใครที่ยังไม่เคยดูก็ควรไปหามาดูแก้เครียดนะคะ เผื่อว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนตอน 14 อีกครั้ง