รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่

 

 

หนังใหม่ netflix ใครที่เคยดูหนังมัมมี่มาก่อนหน้านี้ของยูนิเวอร์เซล และกำลังคาดหวังกับการดู The Mummy หนังรีเมคเรื่องแรกของ Dark Universe ถือเป็นเมกะโปรเจ็คที่ยูนิเวอร์เซลกำลังชุบชีวิตตัวร้ายที่เคยสร้างมา ไม่ว่าจะเป็น แฟรงเคนสไตน์ มนุษย์ล่องหน มนุษย์หมาป่า และอีกหลายตัว รวมถึงมัมมี่ด้วย มาสร้างจักรวาลวายร้าย คล้ายๆ กับฝั่งหวังของมาร์เวลและฟอกซ์

ต้องบอกเลยว่า “มันไม่เหมือนเดิมนะ!” เพราะมีทั้งตัวละครใหม่ โดยเฉพาะมัมมี่ที่เป็นผู้หญิงเส้นเรื่องที่เน้นแอคชั่นไซไฟ ไม่ใช่การผจญภัย ทีมงาน Mango Zero ดูแล้วรู้สึกว่า….เหมือนหนังเรื่องนี้เป็นภารกิจใหม่ของทอม ครูซเลย อุ๊ป!
The Mummy เวอร์ชั่น 2017 กับเนื้อเรื่องใหม่

 

เนื้อเรื่องเรื่อง หนัง the mummy

 

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่

 

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่ เดอะมัมมี่ เป็นเรื่องราวของนิค นายทหารและเจนนี่ ที่บังเอิญไปเจอสุสานอารยธรรมอียิปต์โบราณที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิรักแต่เจนนี่กลับสงสัยว่า ทำไมสุสานถึงมาอยู่ตรงที่แห่งนี้ เลยขนโลงมัมมี่กลับไปศึกษา ผลปรากฎว่าเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น ทำให้มัมมี่ตื่นมาในโลกปัจจุบัน ที่มาพร้อมความอาฆาต ทำให้นิคและเจนนี่ ต้องหาทางยับยั้งความแค้นนี้ให้ได้ ดูหนังฟรี

 

วิจารณ์หนัง เดอะ มัมมี่

ปูเรื่องดีแต่พอถึงกลางเรื่องไปจนจบคือเอื่อย
สำหรับหนังเดอะมัมมี่ เวอร์ชั่นนี้ถือว่าเปิดเรื่องมาได้ดี กระชับ และชัดเจนตั้งแต่ไปเจอมัมมี่ ปมหลังมัมมี่ และชนวนเหตุให้มัมมี่ไม่พอใจแต่พอทุกอย่างมาครบแล้วตั้งแต่กลางเรื่องเป็นต้นไปเลยรู้สึกเอื่อยๆ และคนดูก็น่าจะพอเดาตอนจบได้ แต่ระหว่างที่ดูจะมีมุขแทรกมาให้ขำเบาๆ อยู่เรื่อยๆ

เมื่อทอม ครูซมีภารกิจที่ต้องทำ
โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ออกแนวมีภารกิจให้ทอม ครูซต้องทำมากกว่า ไม่ได้เน้นผจญภัยเหมือนเวอร์ชั่นก่อนๆ ไม่ว่าทอม ครูซจะขยับตัวไปไหนก็จะมีภารกิจให้เขาต้องจัดการหรือหนีรอดให้ได้ดูๆ ไปแอบคล้ายๆ mission impossible เลยทำให้เห็นฉากต่อสู้ตลอดทั้งเรื่องเลยค่ะ

 

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่

 

มัมมี่ยุคใหม่ไม่เน้นอยู่ทะเลทราย
อย่างที่บอกเรื่องนี้ไม่เน้นผจญภัยแต่จะเป็นแอคชั่นไซไฟและเป็นมัมมี่ที่ถูกปลุกมาในยุคปัจจุบันทำให้การดำเนินเรื่องจะเน้นอยู่ในอังกฤษซะเป็นส่วนใหญ่เลยจะไม่ค่อยได้เห็นฉากในทะเลทรายมากนัก ทำให้ขาดเสน่ห์ของความเป็นหนังมัมมี่ แต่ในเรื่องของฉาก แสง สี เสียงถือว่าคงคุณภาพทำได้ดีดูสมจริงและสะดุ้งในบางครั้ง

เผยโฉมวายร้ายตัวใหม่
อย่างที่บอกว่ายูนิเวอร์เซลต้องการจะทำจักรวาลวายร้ายทำให้เดอะมัมมี่ มีตัวละครใหม่อย่าง ดร.เฮนรี่ผู้ที่เก็บรวบรวมปิศาจไว้เพื่อจะกระทำการบางอย่าง และตัวเขาเองก็มีบางอย่างที่ไม่ปกติจนต้องต่อกรกับพระเอก และเขาอาจจะเป็นหนึ่งในจักรวาลวายร้ายก็ได้

 

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่

เป็นหนังที่แบกรับความคาดหวังไว้สูงมากเหตุเพราะยูนิเวอร์แซลต้องการที่จะมีจักรวาลหนังของตัวเองไว้สู้กับมาร์เวลและฟอกซ์บ้างก็เลยมองว่าตัวเองถือสิทธิ์ของบรรดาผีฝรั่งไว้มากพอดูทั้ง มัมมี่ , แวน เฮลซิ่ง, มนุษย์หมาป่า , มนุษย์ล่องหน , เจ็คเคิล แอนด์ ไฮด์ และ แฟรงเคนสไตน์ซึ่งล้วนแต่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ก็เลยเริ่มโครงการ Dark universe เอาบรรดาอสุรกายเหล่านี้ให้มาเจอกัน

โดยให้ The Mummy รับหน้าที่เป็นหัวหอกเปิดโครงการ โดยหวังว่าชื่อ ทอม ครูซ เดอะ มัมมี่ 2 บวกกับชื่อมัมมี่น่าจะดึงความสนใจคนดูได้สำเร็จด้วยความที่เป็นหนังเปิด Dark Universe หนังจึงต้องทำหน้าที่แนะนำตัวละครสำคัญทั้ง นิค มอร์ตัน บทของทอม ครุยส์,อาห์มาเน็ตราชินีมัมมี่และดร.เจคเคิลบทของรัสเซล โครว์ในเรื่องนี้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการหน่วยศึกษารวบรวมอสุรกายทั่วโลก ซึ่งใน Dark Universe นี้ ดร.เจคเคิล ก็ทำหน้าที่เหมือน นิค ฟิวรี่ ของดิ อเวนเจอร์ส นั่นแหละ

 

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่

 

มัมมี่ รอบบี้เว้นช่วงจาก ภาคสุดท้ายในไตรภาคที่แล้ว The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor (2008) ถึง 9 ปี บทหนังคราวนี้ได้ เดวิด โคเอ็ปป์ มือเขียนบทระดับต้นๆ ของฮอลลีวู้ดมารับผิดชอบโคเอ็ปป์ มีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย Jurassic Park(1993) , Mission: Impossible (1996),Spiderman (2002) แถมพ่วงด้วย คริสโตเฟอร์ แม็คควอรี่ Edge of Tomorrow (2014) , Jack Reacher (2012) ไม่พอยังมี อเล็กซ์ เคิร์ตซแมน Transformers (2007) เดอะ มัมมี่ 2018

มาเสริมอีกแล้วมอบหมายหน้าที่กำกับให้เลน ไวส์แมน ที่เคยกำกับ Live Free or Die Hard (2007) และ Total Recall (2012)มาแล้ว แต่เลนก็ลาออกกะทันหันก่อนเปิดกล้องไม่นานได้บัลธาซาร์ คอร์มาเคอร์ จาก Contraband (2012) มาเสียบแทนได้ไม่นานก็บ๊ายบายไปอีกเพราะทิศทางการทำงานไม่ตรงกับยูนิเวอร์แซลสุดท้ายก็เอา อเล็กซ์ เคิร์ตซแมนคนเขียนบทนี่แหละมากำกับด้วยเลย

 

บทของหนัง เดอะ มัมมี่

บทของ เดอะ มัมมี่ 2020 รอบนี้เปิดแนวทางแปลกใหม่ให้กับเรื่องราวหลายอย่าง ทั้งตัวมัมมี่ก็เปลี่ยนให้เป็นหญิงซะ และนิค มอร์ตัน พระเอกของเรื่องก็ไม่ได้เป็นนักโบราณคดีแล้วแต่เป็นทหารอเมริกันที่ไปรบในอิรัคแต่นิคมีลำไพ่พิเศษคือการขโมยของมีค่าโบราณไปขายในตลาดมืด แล้วก็บังเอิญเจอสุสานอียิปต์ที่ดันมาอยู่ใต้เมืองเล็กๆ ในอิรัค ในสุสานนี้บรรจุโลงศพของอาห์มาเน็ตไว้ , นิค และ ดร.เจนนี่ แฟนสาว ช่วยกันขนย้ายโลงศพขึ้นเครื่องบินไปศึกษาที่ลอนดอนแต่ด้วยความเฮี้ยนของอาห์มาเน็ตทำให้เครื่องบินตกระหว่างขนย้าย แล้วก็เกิดปาฎิหารย์ที่ว่า นิคเสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตกแต่กลับฟื้นคืนชีพโดยไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน หลังจากฟื้นขึ้นมานิค ก็เริ่มรู้สึกว่าเขามีประสาทสัมผัสเชื่อมโยงกับอาห์มาเน็ตได้

 

 

ชอบที่หนังเปิดเรื่องมาด้วยปริศนาพาให้คนดูงงเล็กๆ ทั้งการเปิดตัวมาอย่างลึกลับของ ดร.เจ็คเคิล การค้นพบสุสานมัมมี่โบราณทั้งที่อิรัคและสุสานมัมมี่ของนักรบครูเสดใต้ดินในลอนดอน และเรื่องราวก็ค่อยๆ มาเชื่อมโยงกันในช่วงกลางเรื่อง ทอม ครุยส์ ในวัย 55 หน้าเป๊ะมากยังกะ 30 กว่าๆ มาในบทนิค มอร์ตัน พระเอกของเรื่องที่มาด้วยมาดแปลกใหม่ รอบนี้ไม่ใช่พระเอกผู้รอบรู้ประวัติศาสตร์โบราณ

และเก่งเท่อย่างกับวีรบุรุษอย่างที่คุ้นตาแต่ครุยส์มาในมาดหัวขโมยจอมกะล่อน พูดจายียวน รำรวยอารมณ์ขัน แถมยังมีคริส เพื่อนคู่หูคู่ฮาที่ผลัดกันยิงมุก ซึ่งเป็นทั้งผลดีและผลเสียของหนัง ผลดีคือทำให้คนดูหัวเราะคิกคักไปกับหนังได้ตลอดเรื่อง แต่ด้วยปริมาณและจังหวะในการยิงมุกดูจะมากเกินไปสำหรับหนังแอ็คชั่น-สยองขวัญ

 

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่

รีวิวหนัง เดอะ มัมมี่ นับว่าป็นหนังซัมเมอร์ที่เอาใจคนดูดีมากกับการอัดฉากแอ็คชั่นมาถี่ๆ แทบทุก 10 นาทีของหนัง ฉากหนีการตามล่าของอาห์มาเน็ต ฉากหนีฝูงมัมมี่ลูกสมุนไล่งับ โดยเฉพาะฉากเครื่องบินตกถือได้ว่าเป็นฉากที่ตื่นเต้นสุดของหนังแล้ว ฉากนี้ถ่ายกันในสภาพไร้น้ำหนักกันถึง 2 วัน ทีมสตันท์แมนโดนเหวี่ยงจนอาเจียนกันไปหลายคน หลายๆ ครั้งที่เรากำลังได้ลุ้นกับสถานการณ์คับขันของตัวละครหนังก็แทรกมุกเข้ามาเบรคก็นับว่าเป็นมุกที่ติดนะได้เสียงหัวเราะกันแต่ไอ้อารมณ์ที่ลุ้นอยู่เมื่อกี้ ก็หายไปด้วยเช่นกันแล้วเป็นอย่างนี้กับหลายๆ ฉากแอ็คชั่น ซึ่งทำให้โทนหนังโดยรวมของ

ค่อนข้างเป็นมัมมี่เวอร์ชั่นอารมณ์ดี บวกกับนี่เป็นการกำกับหนังฟอร์มใหญ่ครั้งแรกของอเล็กซ์ เคิร์ตซแมน ซึ่งถือว่าคุมงานโปรดัคชั่นได้อยู่ แต่ที่อเล็กซ์ทำไม่ได้คือการสร้างอาห์มาเน็ตให้เป็นราชินีอียิปต์ที่มีความเกรงขามน่ากลัว ตอนเปิดตัวมามัมมี่แห้งๆ ก็เหมือนจะน่ากลัวนะแต่พอผ่านๆไป ความน่ากลัวก็เริ่มจะเลือนหายไปดูแล้วเซ่อๆ พลาดท่าบ่อย ๆ เสียด้วยซ้ำ ทั้งที่มีอิทธิฤทธิ์มากมายเช่นเดียวกับฉากโรแมนซ์ที่ดูเหมือนผู้กำกับอเล็กซ์ พยายามจะชงอยู่หลายครั้ง ทั้งที่บทก็อำนวยปูทางวีรกรรมเสียสละของนิค มาดีแล้วนะ แต่ก็ยังไปไม่ถึงเช่นกัน

 

 

หนังใช้ทุนสร้างไปในระดับกลางๆ 125 ล้าน ซึ่งก็น่าจะหมดไปกับค่าตัวทอม ครุยส์กับฉากซีจีนั่นแหละงานโปรดัคชั่นทำได้ดีสร้างฉากสุสานทั้งในอิรัคและลอนดอนออกมาได้ดูลึกลับเก่าแก่สมจริงด้วยตัวเลขระดับนี้กับการฉายทั่วโลกน่าจะทำกำไรกลับมาให้ยูนิเวอร์แซลได้สบายๆ และน่าจะเปิดทางให้กับ Dark Universe เรื่องถัดไปได้ โดยรวมแล้ว The Mummy 2017 เป็นหนังที่มีความสนุกพอตัว บทหนังมีความเวอร์ๆ มีช่องโหว่อยู่ประปรายในระดับหนังฮอลลีวู้ดแต่ก็ได้ความเพลิดเพลินกับฉากแอ็คชั่นที่อัดมาต่อเนื่องผสมอารมณ์ขันบวกกับงานซีจีอลังการ พายุทรายถล่มกรุงลอนดอน ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากกว่าในตัวอย่างหนังหรอก

แต่ต้องเตือนกันก่อนว่าอย่าคาดหวังอารมณ์สยองขวัญ หรือความน่ากลัวจากเรื่องนี้ก็น่าจะแฮปปี้กับหนังไปได้ หนังจบแบบปูทางต่อถึงอนาคตของตัวละครใน Dark Universe ไว้อย่างเด่นชัด หนังจบแล้วลุกได้เลยนะผู้กำกับอเล็กซ์ เคิร์ตซแมน บอกว่าไอ้พวกฉากหลังเอนด์เครดิตไรนั่นนะ มันเป็นไอเดียของมาร์เวลไม่อยากทำตามไม่ต้องรอดูกันนะ เดอะมัมมี่ 037