รีวิวหนัง deadstock รัก ปี ลึก

 

 

แอบย่องเข้ามาด้วย Deadstock รักปีลึก รู้เรื่องหนังเรื่องนี้เพราะว่าตัวอย่างเคยเข้าฉายในโรงมาก่อน ดูตัวอย่างแล้วฉันรู้ว่ามีบางอย่างในหนังเรื่องนี้ โครงเรื่อง หนังไทยใหม่ ที่ถือว่าเป็นงานศิลปะชั้นดีเกี่ยวกับโบราณวัตถุที่ภาพยนตร์ไทยไม่เคยได้สำรวจ และเป็นภาพยนตร์ที่รวบรวมดารารับเชิญที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิค ภาพยนตร์ที่ไม่ค่อยมีใครรับเข้าไว้ด้วยกัน จนเกือบถึงขนาดที่เฟซ จาพิจิตร ไล่ล่าคนพาลของ Addicted Drama นอกจากนี้ยังหมายความว่ามันน่าสนใจมาก ณ จุดนี้ ฉันเชื่อว่าหลายคนรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ควรมีอะไรบางอย่าง แต่ผมคงกังวลกับคุณภาพของสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นหนังไทยที่สะดุดเกือบทั้งเรื่องในปีนี้ แม้แต่ Precon ที่ถ่ายทำตัวอย่างได้อย่างสวยงามก็เสียชีวิตเพราะสคริปต์ ไม่สามารถคิดออก จบเหตุการณ์นี้ ไปเสี่ยงตายกัน Suiside Squad เปลี่ยน Fan Peigan ให้รู้ว่าหนังเรื่องนี้สุดยอดมาก หรือหยาบคาย

 

เรื่องราว

จากเด็กมหาวิทยาลัยคนหนึ่งก็เริ่มเข้าสู่แวดวงค้าของเก่าด้วยการแนะนำของครูอย่าง พี่ศักดา (ชีวา)ที่สนิทกับครอบครัวของโละมาแต่เด็ก พี่ศักดาเป็นเจ้าของร้านขายของเก่าทั้งยังเป็นมือดีคนหนึ่งในวงการด้วย โละจึงได้รับโอกาสศึกษาและเล่นของเก่ามานับแต่นั้น วันหนึ่งพี่ศักดาให้โละไปรับของจากพี่ยุ่นช่างสัก และนั่นทำให้เขาได้พบกับ แอน (เล็ก-วสุ นางแบบไทยที่โกอินเตอร์ที่ฮ่องกง และนางเอกเอ็มวี ตอบยังไง ของป๊อป ปองกูล) เด็กสาวใจแตกที่อยู่ในร้านพี่ยุ่น ทั้งคู่ตกหลุมรักกันอย่างรวดเร็ว หนังเล่าถึงการเติบโตของโละไปพร้อมๆกับการสร้างครอบครัว เส้นทางความรักที่มาจากเด็กที่ยังไม่พร้อมสองคน ผ่านช่วงเวลาที่ดีและตกต่ำทั้งในเรื่องงานและความรัก ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง deadstock รัก ปี ลึก

 

ผ่านการเดินทางผิด อาศัยด้านมืดของวงการนี้ในการสร้างตัวทั้งค้ายาและปลอมของขาย ในขณะที่ความรักก็ดิ่งลงเหวทุกวันเพราะขาดการดูแลเอาใจใส่สวนทางกับความรักในของเก่าที่ยิ่งเก่ายิ่งน่าหลงใหลอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตัวละครเรียนรู้ว่า ของเก่าต้องการเวลาในการที่จะมีค่า แต่กับความรักมันต้องใช้เวลาหรือเปล่าถึงจะมีค่าควรดูแล ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนัง deadstock รัก ปี ลึก

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานของทีมหนังใหม่ ชื่อไม่คุ้นหู อย่าง ฟิล์ม ฟอร์ ฟัน ซึ่งพอดูไปถึงผู้กำกับหนังก็มีมากถึง 3 คนด้วยกัน คือ ศารศาสตร์ รมยานนท์ ผู้กำกับมิวสิควิดีโอรุ่นเก๋าเป็นผู้คุมทิศทางหนังตัวหลัก ชีวา ลาภินตั้งสุทธิ เจ้าพ่อของเก่าเมืองไทยคนหนึ่ง ก็ได้ใช้ประสบการณ์และความคลุกคลีในแวดวงนี้มาเล่าเป็นบทหนังและยังแสดงเป็นตัวละครสำคัญหนึ่งในหนังด้วย สุดท้าย สมคิด พุกพงษ์ ผู้กำกับภาพที่มีผลงานอย่าง กระสือวาเลนไทน์ และสารคดีมวยเด็กมีชื่ออย่าง ลุมพินี และเคยได้รับการเสนอชื่อชิงสุพรรณหงส์ในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมมาแล้ว มาช่วยคุมงานภาพได้อย่างมีชั้นเชิงทีเดียว

 

รีวิวหนัง deadstock รัก ปี ลึก

 

ดูทีมกำกับแล้วก็พอเชื่อมือได้ระดับหนึ่งล่ะนะว่าไม่ได้สร้างมาฉาบฉวย อิงกระแสหรือรับโจทย์นายทุนมา เรียกว่าทำด้วยความรักและใจจริงๆ ซึ่งหนังก็ให้รายละเอียดในส่วนของแวดวงของเก่าได้ดีสมราคาคุยทีเดียว

Deadstock คือ ของที่เลิกผลิตไปแล้ว และกลายมาเป็นของมีค่าในเวลาต่อมา ส่วน รัก ปี ลึก ก็มาจากคำพูดสำนวนพวกค้าของเก่าที่ว่าปียิ่งลึกก็คือยิ่งเก่ายิ่งมีค่าสูงนั่นเองหนังเปิดเรื่องมาโดยตัวเอกในปัจจุบันแต่งตัวด้วยชุดเสื้อผ้าคลาสสิคขั้นเทพสุดเนี้ยบ จนวัยรุ่นต้องเหลียวหลัง ก่อนที่ตัวเอกจะเริ่มเล่าย้อนไปในปี 1993 สมัยที่เขายังเป็นเพียงวัยรุ่นคนหนึ่งชื่อ โละ ที่ถูกพ่อแม่ทิ้งไปแต่เด็กและต้องอาศัยอยู่กับย่าในย่านซาเล้งและตลาดรับซื้อของเก่า ทำให้เขาสนใจพวกของเก่าด้วยสภาพแวดล้อมและการหล่อหลอมว่าขยะพวกนี้จริงๆ มีราคา เพียงแต่ต้องให้เวลาที่เหมาะสมกับมัน ของเก่าจึงเป็นอนาคตในความหมายของโละแต่นั้นมา

 

พล้อตหนัง

พล็อตมาแนว ดราม่า ที่มีทางเรื่องแบบแนวแก๊งสเตอร์ แถมด้วยการตั้งโจทย์การเติบโตของตัวละครได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ด้านภาพไม่ต้องพูดถึงทั้งการวางเฟรม การจัดแสง การสื่อความหมาย งานศิลป์ทั้งฉากและพร็อพก็ทำออกมาได้สมจริงตามยุคสมัยอย่างละเอียดละออ และดูลงทุนมาก อย่างการปิดลานพระบรมรูปทรงม้านำรถคลาสสิคกว่าพันคันมาสร้างตลาดของเก่าให้กลับมาอีกครั้ง ทั้งหมดนี้ต้องบอกว่าดีงามเต็มไปด้วยรสนิยม จนน่าชื่นชมมากๆว่าหนังไทยเองก็ทำได้เหมือนกัน

ด้านการแสดงตัวนำสองคนถือว่าใหม่ทั้งคู่จริงๆ ก็ยังเล่นไม่ได้ดีที่สุด แต่โชคดีที่แคสติ้งมาได้โอเค คือธรรมชาติของเจ้าตัวเหมาะกับบท ทั้งเนตั้นและเล็กทำให้เรายังเชื่อได้ ส่วนดาราสมทบมากมายทั้ง ชีวา ในบทพี่ศักดา เต๋า-สมชาย เข็มกลัด โจ๊ก-อัครินทร์ อัคนิธิเมรัฐ ในบทเจ้าของอู่รถที่สนิทสนมกับศักดาและรู้ต้นสายกลในของวงการค้าของเก่าด้านมืดดี แจ๊ป นักร้องนำวง The Richman Toy และ ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์

ในบทนักร้องกลางคืนที่มีความฝันจะโด่งดังและกลายมาเป็นเพื่อนสนิทของตัวเอก ลูกเกด-เมทินี กิ่งพโยม ในบทแม่ของแอน และเซอร์ไพรส์กับ บิลลี่ โอแกน ที่มารับเชิญในบทที่บอกไปจะสปอยล์ด้วย ส่วนที่ในหน้าหนังมีชื่อแต่ผมว่าออกมาไม่ได้มีผลอะไรกับหนังเลยก็มี อย่าง ปู แบล็กเฮด อ่ำ อัมรินทร์ แจ๊ส ชวนชื่น แอนนา ชวนชื่น และ โจ๊ก เฟ็ดเฟ่ คือใครหวังไปดูโดยเฉพาะกลุ่มตลกกลุ่มหลังนี่น่าจะผิดหวังเลยล่ะ หนังไม่ได้มีความตลกเท่าไร เป็นสไตล์ดราม่าแก๊งสเตอร์ค่อนข้างชัดเจน จะไม่อ้อนวอนให้เธอมา

 

รีวิวหนัง deadstock รัก ปี ลึก

 

คือที่ว่ามาดีหมดนี่ ความน่าเสียดายมันอยู่ตรงนี้ล่ะครับคือหนังไปได้ไม่สุดในทางที่ตัวเองตั้งใจเลย คือพาร์ทส่วนวงการของเก่านี่ยกนิ้วให้เลยเนี้ยบมาก แต่พาร์ทดราม่าแก๊งสเตอร์นี่สอบตกครับ หนังพยายามลดทอนความรุนแรงและฉากที่ควรให้นักแสดงอัดอารมณ์แล้วเพิ่มรายละเอียดระหว่าง พี่ศักดา กับโละ และมาเฟียอย่างเฮียติมให้เข้มข้นกว่านี้ หนังกลับนำเสนอได้เบาบางมาก พอช่วงไคลแม็กส์เราเลยแทบไม่รู้สึกกับมันเท่าที่ควร

ส่วนพาร์ทความรักนั้นตอนแรกว่าจะให้ตกเหมือนกัน แต่มันมีรายละเอียดในฉากรถเสียที่แอนลงมาเข็นรถให้โละทั้งๆที่กำลังทะเลาะกันอยู่ ตรงนี้ผมว่าเป็นโมเม้นท์ที่ดีทำให้ผมเชื่อขึ้นมาได้ว่าแอนรักโละจริงๆ เพราะตั้งแต่ต้นมาหนังอาศัยเสียงบรรยายของโละเล่าเรื่องทั้งหมดจนคนดูเหมือนโดนบีบให้เชื่อโดยหนังไม่ได้ใส่เหตุการณ์ที่สนับสนุนคำพูดมาพอ แต่พอฉากนี้มาผมเลยยอมรับได้ว่าเรื่องความรักในความไม่พร้อมของสองคนนี้มันเป็นจริงได้ ส่วนด้านข้อคิดนั้นผมว่าทำได้ดีคำพูดไดอะล็อกดีๆ มีอยู่มาก แต่มาเสียหายตรงความเข้มข้นที่ส่งไปไม่ถึงดวงดาวจริงๆ

 

รีวิวหนัง deadstock รัก ปี ลึก

Deadstock รักปีลึก full คือภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากค่าย M Pictures ผลงานกำกับของ 3 ผู้กำกับ ศารศาตร์ รมยานนท์, สมคิด พุกพงษ์ และ ชีวา ลาภินตั้งสุทธิที่ได้นำรสนิยมความชอบที่มีต่อของเก่าของเขามาถักทอเป็นเรื่องราวชีวิตในแบบวินเทจยุค 90s’ แถมยังได้ทาบทามเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการบันเทิงให้มาร่วมเข้าฉากอีกเพียบ

ต้องยอมรับว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีความเฉพาะกลุ่มค่อนข้างสูงโดยเน้นไปที่กลุ่มคนรักของเก่าตามโจทย์ที่ผู้กำกับของเรื่องตั้งเอาไว้ ประเด็นเรื่องความรักระหว่างพระ – นางจึงกลายเป็นบทบาทรองลงไป ทำนองเดียวกับประเด็นเรื่องความความขัดแย้งในครอบครัวของนางเอกอย่างแอน

ด้วยเหตุนี้ ในส่วนของพล็อตเรื่องจึงมีลักษณะเป็นความรักระหว่างชายหญิงที่พบได้ทั่วไป อาศัยบริบทของเรื่องที่ย้อนยุค และนำเสนอเหตุการณ์ด้วยการใช้เสียงเล่า (Narrative) ของโละที่ออกจะพูดไม่ชัดและฟังไร้อารมณ์ไปสักหน่อย จุดเด่นหลักๆ ของเรื่องจึงอยู่ที่ของเก่านานาชนิดที่ทีมงานทำการบ้านมาเป็นอย่างดี งานนี้เชื่อว่าแฟน ๆ ที่เป็นคนรักของเก่าคงจะกรี๊ดกร๊าดกับสิ่งของที่นำมาเข้าฉากอยู่ไม่น้อยทีเดียว

 

 

สิ่งที่น่าเสียดายอีกประเด็นหนึ่งของหนังเรื่องนี้อีกประเด็นหนึ่งก็คือการได้นักแสดงเบอร์ใหญ่มาร่วมงานมากมายหลายคน ทว่าการปรากฏตัวของแต่ละคนนั้นน้อยมาก (คนหนึ่ง ๆ ออกประมาณ 1-3 ฉาก) อีกทั้งตัวละครบางคนถูกดึงเข้ามาในฉากโดยที่ไม่มีผลใดๆ ต่อเรื่อง

มุกตลกที่สอดแทรกมาในหนัง มีบางมุกที่สอบผ่าน คือสามารถเบรกอารมณ์ของคนดูออกจากความดราม่าหรือความเป็นสารคดีของหนัง ทำให้ผู้ชมที่อาจจะไม่ใช่คนรักของเก่าโดยตรงสามารถยิ้มไปกับเนื้อเรื่องได้

หากถามว่าสิ่งที่ดีที่สุดของเรื่องอยู่ตรงไหน ก็คงจะต้องยกให้ช่วง End Credit ที่ทีมงานแหวกธรรมเนียมการเปิดเพลงแล้วปล่อยตัวอักษรวิ่งขึ้นๆ ลงๆ มาทำสารคดีสัมภาษณ์ชุมนุมคนรักของเก่าย่านพระบรมรูปทรงม้าเนื้อหาประมาณ 10 นาที ในส่วนนี้ให้ความรู้และแสดงถึงวิถีชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งในสังคมไทยได้เป็นอย่างดี แถมยังสะท้อนให้เห็นว่าการที่พวกเขารักและศรัทธาในสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ ไม่ได้แปลว่าคนเหล่านี้จะแปลกแยกออกจากสังคมมวลรวม

 

สรุปโดยรวม

ขอสรุปเลยแล้วกันครับ หนังเรื่องนี้กอบกู้ความสิ้นหวังในหนังไทยขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงที่สุด ถ้าทีมนี้ไม่สิ้นกำลังใจไปก่อนก็อยากเห็นงานชิ้นต่อไปอยู่เหมือนกัน เพราะงานภาพกับงานศิลป์นี่เนี้ยบขาดใจจริงๆ ยิ่งใครสนใจอยากรู้โลกของพวกค้าของเก่าหรือเป็นสายแฟชั่นคลาสสิคน่าจะปลื้มปริ่มทีเดียว แค่ไปได้มองของเก่าเทพๆ ในหนังที่คงหาดูได้ยากมันก็ฟินแล้วล่ะ สายดารานี่เป็นหนังที่รวมดาราเทพ ๆ

ของยุคหนึ่งมารวมตัวกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ครับไม่ง่ายนะที่จะเห็นแบบนี้ ส่วนสายดราม่าก็พูดตรงๆว่าคงถูกใจระดับหนึ่งแต่ไม่มากนัก อาจจะผ่านๆไปได้เลยล่ะ ส่วนคนดูหนังทั่วไปที่ไม่ได้พิศวาสอะไรพิเศษกับข้างต้น ก็แล้วแต่เลยครับว่าคุณให้โอกาสหนังไทยแค่ไหน ถ้าให้น้อยก็ผ่านๆ ไปดีกว่า ถ้าใจกลางๆ หนังเรื่องนี้ยังพอดูได้เชียร์ได้บ้างครับ จัดว่าตั้งใจทำดีไม่ตีหัวเข้าบ้านแน่ๆ

 

 

สุดท้ายนี้อยากจะกล่าวว่า Deadstock รัก ปีลึก คือ เป็นหนังเฉพาะกลุ่มที่สามารถดูได้แบบเพลิน ๆ คนที่ชื่นชอบของเก่าน่าจะถูกใจ ใครที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่น่าจะได้สาระประโยชน์ และที่สำคัญที่สุด เราต้องไม่ลืมว่าเราสนใจของเก่าได้ เราสนใจอนาคตได้ แต่อย่าลืมสนใจปัจจุบันด้วย และคะแนนสำหรับหนังเรื่องนี้ ขอให้ไว้ที่ 3.5/5 นะครับ

ค่ายภาพยนตร์หน้าใหม่ ฟิลม์ ฟอร์ ฟัน (Film For Fun) ได้จัดรอบปฐมทัศน์เปิดตัวภาพยนตร์ “Dead Stock (เดดสต๊อค) รัก ปี ลึก” ภาพยนตร์แนว แฟชั่นแก๊งสเตอร์โดยชีวา ลาภินตั้งสุทธิ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์,ผู้กำกับภาพยนตร์,นักแสดงของเรื่องนี้ร่วมด้วยผู้กำกับภาพยนตร์ศารศาตร์รมยานนท์ และสมคิด พุกพงษ์ ณ โรงภาพยนตร์

งานนี้เหล่านักแสดงจากภาพยนตร์นำโดยเนตั้น แดนอรุณ รามณรงค์ ควงคู่มากับ น้องเล็กหรือวสุ ปลื้มสกุลไทย นางเอกใหม่ใสกิ๊กและวีรณัฐ ทิพยมณฑลหรือแจ๊ป เดอะริช แมน ทอยที่โดดมาเล่นภาพยนตร์เป็นเรื่องแรกพร้อมร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ “รักไม่มีราคา”