รีวิว คนระห่ำ พันธุ์ระอุ

 

 

หนังใหม่ netflix วันนี้ เลียม นีสัน ในวัย 69 ปี ก็ยังคงยืนหยัดในตำแหน่งพระเอกหนังแอ็กชันแถวหน้าของฮอลลีวูด และน่าจะเดินหน้าในเส้นทางนี้ไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว เพราะเท่าที่เห็นในเครดิตขณะนี้ หลังจาก The Marksman เรื่องนี้แล้ว ลุงเลียมมีหนังในอนาคตอีก 5 เรื่อง และ 3 ใน 5 เรื่องนั้นคือ หนังแอ็กชัน

 

รีวิว คนระห่ำ พันธุ์ระอุ

 

ส่วนใน The Marksman นั้นเลียมนีสันมาในมาดเดิมๆ และเป็นมาดที่เราคุ้นตากับหนังแอ็กชันส่วนใหญ่คืออดีตทหารผ่านศึกที่หันมาใช้ชีวิตสงบด้วยการเป็นชาวไร่แล้วสถานการณ์บังคับให้เขาต้องกลับไปพะบู๊อีกครั้งและจิม แฮนสัน บทของ เลียม นีสันในเรื่องนี้ก็มาตามแบบพิมพ์นิยมนี้เป๊ ๆ หนังแนะนำให้เรารู้จักลุงจิม เฮนสันว่าเป็นคุณลุงมากคุณธรรม ทำฟาร์มเลี้ยงวัวอยู่ในรัฐอริโซนาเมืองชายแดนเม็กซิโก

ชีวิตมาตกระกำลำบากเอาในบั้นปลาย เมื่อเมียป่วยเป็นมะเร็ง ต้องเอาฟาร์มไปจำนองเอาเงินมารักษาเมีย แต่เมียก็ชิงตายไปทิ้งลุงจิมให้อยู่กับหมา 1 ตัวไปวัน ๆ ด้วยเหตุที่ว่าฟาร์มของลุงอยู่ติดชายแดนเม็กซิโก แกจึงเห็นพวกลับลอบเข้าเมืองบ่อย ๆ ซาราห์ลูกสาวลุงก็ทำงานเป็น ตม. แกก็คอยวอแจ้งลูกสาวให้มาจับพวกลับลอบเข้าเมืองอยูเนือง ๆ

 

รีวิว คนระห่ำ พันธุ์ระอุ

 

วิกฤตของเรื่องเริ่มต้นเมื่อลุงจิมเจอแม่กับลูกชายมุดรั้วข้ามแดนมา มีแก๊งค้ายา 3 คนไล่ตามมาติด ๆ ลุงจิมเห็นท่าไม่ดีมากั้นฉากระหว่างแม่ลูกกับชาวแก๊ง และปฏิเสธที่จะส่งมอบแม่ลูกให้กับชาวแก๊ง เกิดเหตุยิงปะทะกัน ลุงจิมยิงฝ่ายนู้นเดี้ยงไปคน ฝ่ายนี้ตัวแม่โดนลูกหลง จากนั้นเรื่องก็เดินไปตามพล็อตสุดฮิตที่คาดเดาได้เลย มิเกลเด็กน้อยวัยประมาณ 12 กลายเป็นภาระของลุงจิม ที่ต้องพากันระหกระเหินเดินทางไกลเพื่อพามิเกลไปส่งให้ญาติที่ชิคาโก แล้วก็ต้องหนีการตามไล่ล่าของแก๊งค้ายา ที่นอกจากจะตามตัวมิเกลแล้ว ยังมีความแค้นส่วนตัวกับลุงจิมอีกด้วย

 

รีวิว คนระห่ำ พันธุ์ระอุ

ดูตามพล็อตแล้วก็น่าจะเป็นหนังไล่ล่าสุดระทึกอยู่หรอก แต่มาติดที่ว่าคนเขียนบทพยายามจะเพิ่มสัดส่วนของดราม่าให้กับหนัง ด้วยการขับเน้นความสัมพันธ์ต่างสายเลือดของลุงจิมกับมิเกลนี้ล่ะ มองในเรื่องด้านการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวละครนี้ก็โอเคดีอยู่หรอก จากที่มิเกลตึงใส่ก็เริ่มลดกำแพง เปิดใจแล้วพูดคุยกับลุงจิมมากขึ้น แต่กลับไม่ได้รู้สึกอินไปกับความผูกพันของลุงหลานคู่นี้เลย แต่ถ้าเปรียบเทียบกัน กับแจ็กสันเจ้าหมาแสนรู้ของลุงจิม กลับมีซีนเท่ ๆ ได้ใจคนดูอยู่หลายครั้ง จนรู้สึกกังวลเป็นห่วงกับสวัสดิภาพของแจ็กสันอยู่หลายครั้ง

 

รีวิว คนระห่ำ พันธุ์ระอุ

 

อีก 1 ตัวละครสำคัญก็คือ เมาริซิโอ บทของ ฆวน พาโบล ราบลา ในฐานะวายร้ายสุดโหดของเรื่อง ที่ปูที่ไปที่มาดีมาก คนดูได้เห็นความโหดของเมาริซิโอตั้งแต่ต้นเรื่องและตลอดทั้งเรื่อง ฆ่าคนเป็นผักเป็นปลา แม้ว่าฆวนยังไม่สามารถสร้างรังสีอำมหิตให้สัมผัสได้ แต่ก็พอทำให้เรื่องราวของหนังเดินหน้าไปอย่างมีสีสัน ทำให้ต้องตามลุ้นว่าลุงจิมกับหลานมิเกลจะหนีรอดเมาริซิโอได้พ้นหรือไม่

แม้ว่าเส้นเรื่องจะเบสิคสุดๆ แต่ก็เป็นสูตรสำเร็จที่ใช้ได้ผลกับหนังแอ็กชันที่ผ่านๆ มาถ้าบทสามารถเพิ่มน้ำหนักตัวละครใส่รายละเอียดลงไปในเรื่องราวระหว่างทางได้แน่นและมีเหตุมีผลพอแต่ประเด็นคือมันไม่เป็นอย่างนั้นนี่สิบทภาพยนตร์ The Marksman เป็นงานเขียนร่วมกันของ 3 คน โรเบิร์ต โลเรนซ์ ผู้กำกับที่มาร่วมเขียนด้วยและ คริส ชาร์ล กับ แดนนี่ คราวิตซ์พอกดดูเครดิตของทั้ง 3 แล้วก็โอ้วไม่เคยเขียนบทภาพยนตร์กันมาเลยสักคนเดียว

 

 

เรื่องนี้คือผลงานประเดิมเรื่องแรกของทั้ง 3 คน ซึ่งตัวหนังมันก็ส่อให้รู้สึกได้ถึงความเป็นมือใหม่ของนักเขียนได้เลย เพราะเส้นเรื่องนั้นเต็มไปด้วยความบังเอิญซ้ำแล้วซ้ำอีก หนังเริ่มต้นด้วยความบังเอิญที่ลุงจิมไปเจอแม่ลูกคู่นี้ แล้วตลอดการไล่ล่าระยะทาง 2,6xx กิโลเมตร เมาริซิโอก็บังเอิญเจอลุงจิมได้อยู่หลายครั้ง แม้กระทั่งฉากไคลแมกซ์ท้ายเรื่อง ก็ยังเกิดขึ้นได้เพราะความบังเอิญ เขียน ๆ บทไป ดูหนังใหม่

คงนึกขึ้นได้ว่าหนังยังขาดแคลนตัวละครหญิง ก็เลยต้องใส่ ซาราห์ ลูกสาวของลุงจิมเข้าไป ซึ่งไม่มีบทบาทความสำคัญกับหนังเลยแม้แต่น้อย เสียดายที่ได้สุดสวย แคตเทอรีน วินนิก นางเอกจากซีรีส์ Viking มารับบทแบบไม่มีอะไรให้จดจำเลย

 

 

ในขณะที่ชื่อหนัง marksman ที่แปลว่านักแม่นปืน ก็ไม่ได้มีการปูความที่มาที่ไปของลุงจิมเลยว่าแกมีฝีมือในเรื่องยิงปืนขนาดไหน เห็นแค่ฉากเปิดเรื่อง ที่แกยิงหมาป่าจากระยะไกลเท่านั้นเอง ถ้ามีการย้อนเล่าถึงวีรกรรมตอนที่ยังเป็นนาวิกโยธินก็จะได้ช่วยเพิ่มปูมหลัง ว่าฝีมือแกฉมังขนาดไหน ให้สมกับการที่หยิบความสามารถของแกในจุดนี้มาตั้งเป็นชื่อเรื่อง ทิ้งท้ายเสียหน่อยว่า ลุงจิมยังคงอยู่ในภาพลักษณ์ของพระเอกหนังแอ็กชันฮอลลีวูดที่มีความถึกทนดุจดัง เจสัน วอร์ฮี โดนเตะต่อย แทง ก็ยังคงแข็งแกร่ง 100% ไม่สะทกสะท้านแต่อย่างใด

 

คนระห่ำ พันธุ์ระอุ

สรุป The Marksman เป็นหนังแอ็กชันขายชื่อ เลียม นีสัน ที่พอดูให้หายคิดถึงได้ เรื่องราว 100 นาทีเดินหน้าไปอย่างน่าติดตาม ไม่น่าเบื่อ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่มีฉากไหน ให้ประทับใจ ดูจบแล้วก็ลืม ๆ ไป คุณภาพพอ ๆ กับหนังดีวีดี ถ้าไล่อันดับหนังไม่ควรพลาดของ เลียม นีสัน Marksman ก็อยู่ในอันดับท้าย ๆ ตารางนั่นแหละ พลาดไปก็ไม่น่าเสียดายครับ

 

 

รีวิวหนังสัปดาห์นี้ มีภาพยนตร์เรื่อง “คนระห่ำ พันธุ์ระอุ” หรือ “The Marksman” มาฝากกันค่ะ ภาพยนตร์แอ็คชั่นผจญภัยของนักแสดงฝีมือดี เจ้าพ่อหนังแอ็คชั่น เลียม นีสัน ผลงานของผู้กำกับ โรเบิร์ต ลอเรนซ์ ที่อดีตเคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับคู่ใจของ คลินท์ อีสต์วูด และเป็นเจ้าของผลงานอย่าง Gran Torino, The Hurt Locker และ American Sniper เพิ่งปล่อยสตรีมมิ่งให้รับชมได้ไม่กี่วันแต่กระแสดี จนติดอันดับสองหนังน่าดูใน Netflix ว่าแล้วไปติดตามรีวิวภาพยนตร์เรื่องนี้กันค่ะ

Liam Neeson เลียม นีสัน รับบทเป็น จิม แฮนสัน อดีตนาวิกโยธินผู้รักสงบและอดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม หลังเกษียณเลือกมาทำไร่ เลี้ยงวัวในรัฐแอริโซนา มีปัญหาหนี้สินจากค่ารักษาพยาบาลของภรรยาที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง จึงตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ตัวเองเข้าไปพัวพันกับแก๊งค้ายาเสพติด เลียม นีสัน นักแสดงชาวไอร์แลนด์ เจ้าพ่อแอ็คชั่นขาโหดที่หลายคนรู้จักจากเรื่อง Taken I, II, III

 

 

ในเรื่องนั้นต้องปกป้องลูกตัวเอง แต่ในเรื่องนี้ต้องปกป้องลูกคนอื่น ถึงปีนี้จะอายุ 69 ปีแล้ว แต่ความบู๊โหด เข้ม ยังร้อนระอุทั้งแตะต่อยปืนสั้นปืนยาวขับรถไล่ล่าก็ทำลุ้นมันส์อยู่ถึงเรื่องนี้จะไม่ได้บู๊แน่นๆ ตลอดเรื่องแต่ก็จัดว่าเป็นนักแสดงที่เก๋าเกมส์แน่นไปด้วยประสบการณ์ ซีนที่ไม่ได้บู๊ก็ดูอบอุ่นเหมือนคุณปู่กำลังปกป้องหลาน

เลียม นีสันKatheryn Winnick แคธริน วินนิค รับบทเป็นซาร่าห์ ลูกติดภรรยาของจิม ทำงานเป็นตำรวจสังกัดกรมศุลกากรและปกป้องพรมแดนแอริโซนา รักและห่วงใยจิมเหมือนพ่อ แต่ก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ หลายคนอาจจำสาวสวยคนนี้ได้ในบท Lagether จากซีรีส์เรื่อง Vikings ในภาพยนตร์คนระห่ำ พันธุ์ระอุ สลัดลุคผมเผ้ายุ่งเหยิงออก ดูสวยเท่เหมาะกับบทตำรวจหญิงอยู่นะ

 

 

แคธริน วินนิคJuan Pablo Raba ฮวนพาโบล ราบา รับบทเป็น โมริชิโอ เกอเรโร่เข้าร่วมแก๊งมาเฟียตั้งแต่เด็กเป็นทหารแก๊งค้ายาเสพติดวาสเคซในเม็กซิโกโหดฆ่าได้ฆ่าตามไล่ล่าโรซ่าและมิเกล ครอบครัวของคนที่ขโมยเงินค้ายาจากแก๊งวาสเคซเรื่องนี้แปลงโฉมจนเกือบจำไม่ได้ มีใส่ฟันเหล็กรอยสักหน้าตามีแผลดูโหดสมคาแรกเตอร์

ฮวน พาโบล ราบาJacob Perez เจค็อบ เปเรซ รับบทเป็น มิเกล เด็กน้อยลูกชายของโรซ่า เป็นเด็กเรียนดี นิ่ง ๆ เงียบ ๆ แต่ก็มีความกล้าหาญ ได้รับการช่วยเหลือจากจิมในการเดินทางไปหาญาติที่ชิคาโก้ และ Teresa Ruiz เตเรซ่า รุยซ์ รับบทเป็นโรซ่า แม่ของมิเกล สาวเม็กซิกันสุดอึดพาลูกชายหนีแก๊งค้ายาจากเม็กซิโกมาอเมริกา ดูหนังฟรี