รีวิว คุณหมอแปลก ปีศาจป่วน

 

 

หนังใหม่ netflix ถ้าจะเอ่ยถึงซีรีส์เกาหลีแนวบริหารสมองท้าทายความระทมกบาลที่มีความหนักหน่วง หักเหลี่ยม ชี้นำให้คิดและคาดเดาอย่างหนักสุดท้ายโดนหักหลัง ความเร้าใจในทางเชือดเฉือนกันอย่างเมามันจนต้องอดหลับอดนอนดูนั้น ดูไปบ่นไปซีรีส์อย่าง Stranger (2017) ยืนหนึ่งเพราะเป็นการทำให้กลับมาดูซีรีส์เกาหลีอีกครั้งหลังจากหายไปนาน  ที่ถึงพร้อมด้วยความเข้มข้น  เงื่อนปม  เฉือนคมกันอย่างไร้ที่ติ  ผู้เขียนมีซีรีส์อย่าง Voice ซีซันแรก (2017) และ Bad Guys (2014) ที่ลึกลับเชือดเฉือนและมีความดุ เดือด ดิบ  พร้อมอารมณ์ที่กดดันดิ่งลึก  มีซีรีส์ Signal (2016) และ Tunnel (2017) ที่ลงตัวทุกมิติในการผสมเรื่องราวเงื่อนงำฆาตกรรมกับความเป็นแฟนตาซี

 

รีวิว คุณหมอแปลก ปีศาจป่วน

 

แต่พอการมาของ When The Camellia Blooms (2019) ที่เป็นเหมือนกับเปิดอีกมุมของความประทับใจในซีรีส์เกาหลีว่างานเบาๆสวยงามดูสบายก็สามารถเป็นหนึ่งในใจได้เช่นกัน  จนกลายเป็นว่าการดูของผู้เขียนมีความหลากหลายขึ้นนับจากนั้น  เลยเถิดไปเสพความสวยงามของชีวิตที่ผ่อนคลายอยู่นานจนมาถึงเรื่องนี้ที่การกลับมาดูเรื่องหนักๆอีกครั้ง  ได้พิสูจน์ว่างานแนวนี้ของทางเกาหลียังยืนหนึ่ง  แม้เส้นเรื่องอาจจะไม่ได้แตกต่างมากมายแต่รายละเอียดของบท  ชั้นเชิงการเล่าเรื่องและการแสดงเข้มข้นอย่างถึงใจ  กับการกลับไปเข้าคุกอีกครั้งหลัง Prison Playbook ในงานที่เดินหน้าอย่างแรงเต็มที่ตั้งแต่ต้นจนจบ Doctor Prisoner

เรื่องย่อ

นาอีเจ (นัมกุงมิน) นายแพทย์มือฉมังแห่งโรงพยาบาลแทกังผู้มีจิตใจดีชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ยากไร้  วันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เขาไม่อาจช่วยเหลือคนไข้ไว้ได้และการช่วยชีวิตนั้นถูกขัดขวางโดยอิทธิพลของเจ้าของโรงพยาบาล  เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อเขาต้องเซ็นรับรองคำวินิจฉัยปลอมเพื่อแลกกับการผ่าตัดรักษาแม่ของตัวเอง  แต่ความเป็นคนหัวแข็งไม่ยอมก้มหัวให้กับอำนาจเงินของเขากลายเป็นชนวนให้ถูกกลั่นแกล้งจนต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ  และถึงที่สุดแม่ของเขาก็ไม่ได้รับการผ่าตัดจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

รีวิว คุณหมอแปลก ปีศาจป่วน

 

สามปีให้หลังการช่วยเหลือของหมอนาอีเจให้นักโทษได้งดเว้นการคุมขังแล้วออกมารักษาข้างนอก  ด้วยการสร้างอาการป่วยปลอมๆทำให้หมอนาอีเจได้กลับไปอยู่ในคุกอีกครั้งแต่คราวนี้มาในฐานะผู้อำนวยการทางการแพทย์ของเรือนจำ  แต่เมื่อเสือตัวใหม่เข้าถ้ำมาเสือเจ้าที่ที่อยู่มาก่อนหน้าอย่าง ผอ.ซอนมินซิก (คิมบยองชุล) มีหรือจะยอมสูญเสียตำแหน่งราชาง่ายๆ  แต่การเข้ามาของหมอนาอีเจกลับไม่ใช่แค่มาเพื่อทำงานตามปกติแต่เขามีเหตุผลบางประการที่เข้ามา ซึ่งก็คือความแค้น

และการมาครั้งนี้หมอนาอีเจไม่ใช่คุณหมอที่มีรอยยิ้มอย่างเป็นมิตรและจิตใจดีเช่นเดิม  รอยยิ้มของเขาเปลี่ยนไป  แววตาที่อ่อนโยนของเขาหายไป  คราวนี้คล้ายกับว่าหมอนาอีเจได้ขายวิญญาณให้กับปีศาจที่ร้ายกาจกว่าปีศาจที่เขาต้องกำราบแล้วหรือไม่  ตัวแปรเดียวที่จะให้วัตถุประสงค์ของหมอนาอีเจบรรลุขึ้นอยู่กับจิตแพทย์สาวที่เข้ามาให้คำปรึกษานักโทษด้วยเหตุผลที่ซ่อนไว้เช่นกันคือหมอ ฮันโซกึม (ควอนนารา) ที่จะเป็นตัวสนับสนุนหรือตัวขัดขวางก็ไม่อาจทราบได้

 

รีวิว คุณหมอแปลก ปีศาจป่วน

การเล่าเรื่องเดิมๆชั้นเชิงเดิมๆแต่เข้มข้นถึงใจด้วยบทละครที่ซับซ้อนซ่อนกลที่ไม่มีรอยรั่ว

นี่คือเรื่องที่เล่ามาไม่รู้รอบที่เท่าไหร่ในซีรีส์เกาหลีแนวนี้  นั่นคือเรื่องของมนุษย์ธรรมดาตัวเล็กๆที่กล้าจะชนกับความอยุติธรรม  การต่อสู้ที่เริ่มต้นจากเรื่องส่วนตัวแล้วเลยเถิดไปสู่การขุดไปเจอเรื่องราวที่บานปลาย  กลายเป็นการต้องสู้กับองค์กรที่ยิ่งใหญ่ที่เป็นเป้าหมายหลังเป้าหมายด้วยการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน  การถูกต้อนจนมุม  ความมืดมนอับจนหนทาง  ความฉ้อฉลในกลไกแห่งความยุติธรรม  การทุจริตคอรัปชั่น  แต่ก็แปลกที่แม้จะเห็นมาแล้วมากมายกลับยังคงได้ผล เพราะบทที่แน่นหนามีน้ำหนักอย่างยอดเยี่ยมด้วยเรื่องหลักที่คุ้นชินชี้นำคนดูให้คาดเดา  ซึ่งถ้าบทไม่แน่นพอไม่มีทางหลุดรอดจากสมองและสายตาคนดูที่ดูงานแนวนี้มามากพอแน่นอนและจะไปไม่ถึงจุดที่ต้องการ เว็บหนังฟรี

แต่เรื่องนี้ที่การเล่าเรื่องทางเดิมของซีรีส์หักเหลี่ยมเฉือนคมกลับมีบทที่ดีมากพอในการล่อหลอกสมองคนดู บททำงานอย่างได้ผลในการนำเสนอความเข้มข้นอย่างถึงอารมณ์ตั้งแต่ตอนแรกจนตอนสุดท้าย การวางเงื่อนปมต่างๆสอดสัมพันธ์กันอย่างละเอียด  ชั้นเชิงการเล่าเรื่องที่เปิดก่อนแล้วย้อนมาเฉลยยังได้ผลเพราะบทต้องดีพอแบบนี้เท่านั้นจึงจะส่งผลให้การหักมุมและพลิกผันครั้งแล้วครั้งเล่าออกมาเร้าใจ  ประกอบกับตัวละครทุกคนล้วนไม่มีใครน่าไว้ใจแม้กระทั่งพระเอก  ซึ่งบทชั้นยอดของเรื่องนี้ได้นำพาให้เรื่องนี้เดินหน้าอย่างแรงชนิดแทบไม่มีเวลาหยุดพัก  แม้จะมีช่วงหนึ่งที่หย่อนลงมาบ้างแต่พอเครื่องติดอีกครั้งก็เดินหน้าไปต่อด้วยอารมณ์ที่คำว่า “อีกสักตอนไม่มีจริง”

 

รีวิว คุณหมอแปลก ปีศาจป่วน

 

และที่ผู้เขียนชอบมากคือการวางตัวละครให้เป็นสีเทาทั้งหมด  คนดูจะไม่รู้ชัดว่าคนไหนดีจริงหรือร้ายแท้แม้กระทั่งพระเอก  ที่ต้องยกนิ้วให้คือความกล้าที่จะวางบทพระเอกให้มีความเป็นมนุษย์  มนุษย์ที่ยังมีอารมณ์ความรู้สึก  มีด้านมืด  มีรักมีแค้น  ในความมีมิติความเป็นมนุษย์ของหมอนาอีเจคือคนที่แค้นจนคลั่งแต่เขามีสติมีสมองและความอดทน  อดทนที่จะรอคอยลิ้มรสความหอมหวานของผลที่หว่านเอาไว้  อดทนที่จะเผชิญหน้ากับศัตรูและแสร้งยิ้ม  มิติความเป็นมนุษย์ของหมอนาอีเจในด้านของการทำทุกวิถีทางให้ได้มาซึ่งการบรรลุเป้าหมายแม้ว่ามันจะผิดมโนธรรมจรรยาก็ตาม การกระทำของเขาไม่ต่างกับการขายวิญญาณให้ปีศาจเพื่อปราบปีศาจโดยไม่สนใจว่าผลกระทบจะเป็นเช่นไร

ในขณะเดียวกันคนที่เขาต้องต่อกรด้วยอย่าง ผอ.ซอนมินซิกคือเสือเฒ่าเก๋าและทันเกม  แต่บทก็ใส่มิติความเป็นมนุษย์ให้กับตัวร้ายไม่ต่างกันคือการให้ตัวร้ายมีความเป็นมนุษย์ ร้ายด้วยเล่ห์ปะทะกันด้วยสมองหักเหลี่ยมกัน  ในขณะเดียวกันความเป็นมนุษย์ในตัวละครของผู้ร้ายคือความมั่นใจในตัวเองในสมองของตัวเอง  จนเกิดความประมาทและสร้างความผิดพลาดในการประเมินคู่ต่อสู้  และความเป็นมนุษย์นั้นก็ทำให้เกิดการเพลี่ยงพล้ำครั้งแล้วครั้งเล่าที่สมใจคนดูยิ่ง  นั่นคือมิติความเป็นมนุษย์ที่จับต้องได้ว่าคนฉลาดมักจะพลาดเพราะความมั่นใจในตัวเองเกินไปทุกคน  และอีกตัวแปรในการต่อสู้คือความพร้อมในการสูญเสียที่ ผอ.ซอนไม่พร้อม  มันก็คือความเป็นธรรมชาติและความเป็นมนุษย์ในตัวบทละคร

 

 

ด้วยเรื่องราวที่เรื่องซ้อนเรื่องกลซ้อนกลต่อสู้กันด้วยเล่ห์เหลี่ยมที่แพรวพราว  การเล่าเรื่องจึงเดินหน้าอย่างมีพลังตั้งแต่ต้น  แต่…เมื่อเป้าหมายแรกของหมอนาอีเจบรรลุพลังของเรื่องกลับตกลงจนสังเกตได้  เดาว่าจงใจให้คนดูได้คลายความเครียดและอึดอัดบ้าง  แต่พอดึงอารมณ์ผู้ชมกลับมาสู่เป้าหมายหลังเป้าหมายของเรื่องได้  ทุกอย่างก็กลับมาเร่งเครื่องอย่างเต็มที่แล้วไปสู่บทสรุปที่สาสมใจ  แต่ก่อนจะถึงจุดนั้นความดีงามของเรื่องยังให้คนดูได้คาดเดาและลุ้นกันจนนาทีแทบจะสุดท้าย  ที่ความจริงไม่เหนือจากการคาดเดาแต่ชั้นเชิงการเล่าเรื่องที่ดึงอารมณ์คนดูให้ลุ้นสุดตัวแล้วเปิดออกมาก็สะใจดี

แม้ความจริงถ้าจะมีที่ให้ตินิดๆคือประเด็นของบทผู้คุมโอที่เซฟวีดีโอการเข้าเยี่ยมนักโทษของหมอนาไว้ในตอนต้น  ที่ผู้เขียนคิดว่าน่าจะมีส่วนในการเป็นตัวแปรหรือจุดพลิกเกม  แต่ก็กลับหายไปแบบเฉยๆ  กับการที่บทหมอนาอีเจฉลาดเกินไปจนคนดูไม่คิดว่าเขาจะเพลี่ยงพล้ำ  ความผิดพลาดของเขาคนดูจะคิดอยู่เสมอว่าเขาวางหมากไว้แล้ว  และก็มีบ้างที่เขาพลาดจริงๆแต่คนดูกลับไม่เชื่อแต่นั่นอาจเป็นเพราะบทต้องการให้เป็นเพราะเมื่อถึงตอนสุดท้ายคนดูจะรู้เอง  และเมื่อถึงตอนนั้นคนดูจะสัมผัสได้ถึงบทที่ซ่อนเงื่อนซ่อนปมอย่างมิดชิดและเฉลยมาเป็นพักๆให้รางวัลกับผู้ชมตามรายทางบ้าง  แล้วนำไปสู่การสรุปแบบสมใจสมบูรณ์แต่ยังไม่วายทิ้งเชื้อไว้ให้มีซีซันต่อไปได้

 

 

เมื่อบทคือการเชือดเฉือนที่ทันกันถูกถ่ายทอดด้วยการแสดงที่ทันกัน

นอกเหนือจากความเยี่ยมของบทและชั้นเชิงที่อยู่ในระดับสุดยอด  สิ่งที่ทำให้ยอดเข้าไปอีกคือการแสดงแบบคุ้มค่าทุกนาทีกันทุกคน นัมกุงมินในบทหมอนาอีเจเยี่ยมมากในการเปลี่ยนจากหมอที่จิตใจดีมีรอยยิ้มที่เป็นมิตรมาเป็นคนที่ร้ายลึก  และสายตาอ่อนโยนในตอนแรกกลายมาเป็นรอยยิ้มที่มีเลศนัยดูเจ้าเล่ห์ฉลาดแกมโกงได้เนียนตา นัมกุงมินแสดงเป็นคนเทาๆได้อย่างมองข้ามหน้าหล่อๆได้เลย  เพราะเขาแสดงให้เห็นว่าภายใต้หน้าหล่อเหลาและเปื้อนยิ้มของเขามันคือตัวตนของปีศาจอีกตนหนึ่ง  ที่แม้จะดูเป็นพระเอกแต่ก็กังขาในการกระทำได้อย่างเป็นธรรมชาติและลื่นไหล  แต่คนดูก็เอาใจช่วยเพราะพื้นฐานของตัวละครถูกนำเสนออย่างแข็งแรงจากบทและการแสดงของเขา เว็บดูหนังฟรี

 

 

ส่วนเสืออีกตัวอย่างบท ผอ.ซอนมินซิกได้รับการถ่ายทอดอย่างยอดเยี่ยมทันกันโดยคิมบยองชุลที่มาในมาดตัวร้ายที่ร้ายลึก  เสียดายที่บทของเขามีมิติเดียวคือร้ายไปเลย  ยอมทำทุกอย่างแต่กลับไม่ยอมรับการสูญเสีย  ซึ่งด้วยการแสดงผ่านสีหน้าแววตาของเขาทำให้ผู้ชมเกลียดไปเลยเพราะมันคือมิติของความร้ายแบบไม่น่ากังขา  ส่วนควอนนาราในบทที่ต้องเป็นตัวแปรในแผนการของหมอนาอีเจนั้น ควอนนาราใส่ความสับสนในตอนแรกได้อย่างน่าทึ่งเมื่อหมอนาอีเจที่เธอเห็นในตอนแรกกับตอนหลังเหมือนเป็นคนละคน แน่นอนว่าเธอกังขาในการกระทำของเขาเช่นเดียวกับคนดู

และควอนนาราก็มอบการแสดงได้อย่างน่าเชื่อถือจนน่าชื่นชม  เพราะขนาดอยู่ในดงผู้ชายที่จัดจ้านทั้งนัมกุงมินคิมบยองชุล และชเววอนยองเธอก็ยังไม่ถูกกลบหาย ทั้งนี้รวมไปถึงการแสดงของบทรองๆที่จัดเต็มอย่างน่าชื่นชม  ซึ่งที่จริงซีรีส์เกาหลีก็มักเป็นแบบนี้ที่การแสดงแม้กระทั่งตัวหลักตัวรองตัวประกอบมีความเนียนและเป็นธรรมชาติ  ทั้งนี้งานดนตรีที่ส่งเสริมความฮึกเหิม  ฉากที่สร้างความน่าเชื่อถือว่านี่คือที่คุมขังของเหล่าเดนมนุษย์จริงๆ  มันทำให้งานซีรีส์เรื่องนี้สนุก  ตื่นเต้น  พลิกผัน  และน่าติดตามในทุกนาทีในทุกตอน

 

คุณหมอแปลก ปีศาจป่วน

ถ้าคุกใน Prison Playbook คือด้านสว่างคุกในเรื่องนี้ก็คือด้านมืดโดยแท้ ด้วยการเสนอในโทนหม่นๆมืดๆไม่เห็นเดือนเห็นตะวันให้ความสมจริง  ด้วยบทยอดๆ  ชั้นเชิงการเล่าเรื่องเยี่ยมๆ  การแสดงที่จัดจ้านทุกคน  นับเป็นซีรีส์ที่แม้จะไม่สมบูรณ์แบบทุกกระเบียดแต่ก็ใกล้เคียงอย่างที่สุด  ด้วยจำนวนตอนสิบหกตอนเวลาฉายตอนละประมาณหนึ่งชั่วโมงทำให้เรื่องเดินไปข้างหน้าอย่างเมามันไม่มีเนือยเอื่อย  อัตราความน่าติดตามตอนต่อตอนอยู่ในระดับสูงจนยากมากที่จะตัดใจหยุด  คำว่าขออีกสักตอนใช้ไม่ได้เพราะยิ่งดูจะยิ่งหยุดลำบาก เว็บดูหนัง

 

 

มันคือการยืนยันว่าการที่ใช้บทที่ดีๆเป็นตัวตั้งแล้วเล่าเรื่องอย่างสัตย์ซื่อไม่เป๋  โนสนโนแคร์ว่าจะถูกใจใครหรือไม่ถูกใจใคร  เล่าไปตามที่ตั้งธงไว้แล้วใส่ชั้นเชิงและการคัดเลือกนักแสดงที่เหมาะเจาะ  ขับเคลื่อนเจตนาของบทด้วยการแสดงในระดับเยี่ยม  มันก็ให้ผลลัพธ์ที่เข้มข้น  สนุก  และน่าติดตามได้อย่างคุ้มค่ากับเวลาในทุกๆตอน  จึงเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่คอเกาหลีหรือไม่ใช่ควรจะชม  เพราหากตัดอคติที่มีต่อซีรีส์เกาหลีที่มักจะถูกมองว่ามีแต่ความรักกุ๊กๆกิ๊กๆแล้วลองเปิดใจดูแนวๆนี้บ้าง  ไม่แน่ท่านอาจจะเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีอีกคนก็เป็นได้  เหมือนที่ผู้เขียนเคยเป็น

เตรียมพบกับมหากาพย์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ กับตำนานการต่อสู้ครั้งใหม่ของ “หมอแปลก” ภาค 2 ในภาพยนตร์ภาคต่อเรื่อง Doctor Strange 2 หรือ Doctor Strange in the Multiverse of Madness เข้าฉายแล้วในไทย ตั้งแต่วันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 พร้อมนำทีมด้วยนักแสดงคนเดิมอย่าง เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ เผยตัวอย่างล่าสุด ภัยร้ายมาใหม่ เตรียมเปิดศึกต่อสู้ในจักรวาล MCU เฟสถัดไป

 

 

The Thaiger ชวนดูหนังฟอร์มยักษ์จักรวาล MCU ใน Doctor Strange 2 หรือ Doctor Strange in the Multiverse of Madness ที่เพิ่งเข้าฉายในประเทศไทยวันแรก เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยบทบาทของหมอแปลกในภาคนี้ ก็ได้นักแสดงนำคนเดิมอย่าง เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ มาสานต่อพลังจอมเวทย์แห่งจักรวาล MCU ซึ่งต้องเผชิญกับภัยร้ายใหม่ ที่ยิ่งใหญ่และรุ่นแรง พร้อมปูทางสู่ Avenger ในเฟสถัดไป

ซึ่งในตัวอย่างของ หมอแปลก ภาค 2 (Doctor Strange 2 หรือ Doctor Strange in the Multiverse of Madness) จะเล่าย้อนถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ใน หมอแปลก ภาค 1 Doctor Strange’ (2016) ซึ่งส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในพหุจักรวาล หรือมัลติเวิร์สหลายแห่งทั้งใน Spider-Man : No Way Home (2021)

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ดร. สตีเฟน สเตรนจ์ (Stephen Strange หรือหมอแปลก มหาจอมเวทย์ประจำจักรวาล MCU) จำต้องกลับไปแก้ไขเรื่องราว ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และเขาต้องพบว่าคนรักของเขาอย่าง คริสติน พาลเมอร์ นำแสดงโดย Rachel McAdams กำลังจะแต่งงานใหม่กับชายอื่น

อีกทั้งฝันร้ายซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นทุกคืน โดยในความฝันสุดแปลกนี้ เขาได้รับความช่วยเหลือจากสาวน้อยพลังทะลุมิติ กับตัวละครใหม่ในนามของ อเมริกา ชาเวซ (นักแสดง Xochitl Gomez) “หมอแปลก” ภาค 2 ในภาพยนตร์เรื่อง Doctor Strange 2 หรือ Doctor Strange in the Multiverse of Madness ฉายแล้ว

นอกจากนี้ยังต้องพบเจอกับ ดร.สตีเฟ่น สเตรนจ์ จากพหุจักรวาล หรือมิติคู่ขนาดอื่น ๆ อีกมากมายหลากหลายเวอร์ชั่น โดยใน หมอแปลก ภาค 2 ยังได้เผย “หมอแปลก” จากจักรวาลของความชั่วร้าย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นภัยร้ายบทใหม่ของจักรวาล MCU นั่นเองและที่สำคัญคือ มีการปรากฎตัวของตัวละครหลักที่ห่างหายไปนานอย่าง แม่มดสการ์เลต วิตช์ (Elizabeth Olsen) ซึ่งเธอได้ครอบครองขุมพลังมหาศาลอย่าง คัมภีร์ดาร์กโฮลด์ (Darkhold)

เท่านั้นยังไม่พอ ในตัวอย่างยังได้ปรากฎเงาลาง ๆ ของตัวละครจาก X-men อย่าง Professor X ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือออกมามากมายเกี่ยวกับตัวละครดังกล่าว แต่นักแสดงอย่าง Patrick Stewart ก็ได้ออกมายอมรับว่า เขาจะได้เจอกับหมอแปลกใน (Doctor Strange 2 อย่างแน่นอน แต่จะพบกันแบบความรู้สึกระแวงระวังไม่ไว้วางใจ ซึ่งก็ต้องรอดูว่าอะไรทำให้ผู้มีพลังจิตสุดยิ่งใหญ่ ต้องรู้สึกไม่ปลอดภัยในตัวหมอแปลกกันแน่ เว็บหนัง