รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

 

 

หนังใหม่ หลังทลายสถิติด้านรายได้จากการเข้าฉายโรงในสหรัฐอเมริกาช่วงวิกฤติโควิด-19 ‘Shang – Chi and the Legend of The Ten Rings’ ก็ได้ฤกษ์ฉายโรงหนังเมืองไทยแล้วในวันนี้ และเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นหนังซูเปอร์ฮีโรมาร์เวลเราก็ต้องมาดูกันล่ะว่าซูเปอร์ฮีโรชาวเอเซียคนแรกในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์มาร์เวลจะเรียกศรัทธาจากแฟนเดนตายได้มากแค่ไหน

เหวินหวู่ จอมพลผู้ครองวงแหวนอำนาจทั้งสิบได้แผ่ขยายอำนาจของตนออกไปอย่างกว้างใหญ่ไพศาลในฐานะขุนพลไร้พ่ายและอำนาจของวงแหวนยังเหมือนเป็นยาอายุวัฒนะที่ทำให้เขาไม่มีวันชราและดูหนุ่มตลอดเวลา เหวินหวู่ได้ยินเรื่องราวของ “ถาโหล” ดินแดนมหัศจรรย์ที่มีเหล่าสัตว์วิเศษและเวทมนตร์มากมายแต่กลับกลายเป็นหลี่ (ฟาลา เฉิน Fala Chen) สาวเมืองถาโหลที่เขาได้มาครองจนให้กำเนิดบุตรชายและบุตรสาวคู่หนึ่งนาม ชาง – ชี (ซื่อมู่ หลิว Simu Liu) กับ เซี่ยหลิง (จางเหมิงเอ๋อ Meng’er Zhang)

 

รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

 

หลังจากแม่ถูกฆ่าตายโดยศัตรูของเหวินหวู่ ชาง-ชีได้หนีไปยังซานฟรานซิสโกแล้วเปลี่ยนชื่อเป็นชอว์นทำอาชีพพนักงานรับจอดรถเลี้ยงชีพคู่กับ เคที (อควาฟีนา Awkwafina) เพื่อนสาวสุดห้าวแต่เมื่อวันดีคืนดีแก๊งเท็นริงส์ของเหวินหวู่ได้ปรากฎตัวเพื่อตามเขากลับไปหาพ่อสุดอำมหิต อดีตที่ตามหลอกหลอนกำลังพาเขากลับไปยังถาโหลอีกครั้ง เพื่อปกป้องมันจากเหวินหวู่ที่ถูกอำนาจมืดครอบงำและอาจปลดปล่อยภัยร้ายที่อาจทำลายโลกใบนี้ได้ในพริบตา

ด้วยความยาวหนังร่วม 2 ชั่วโมง 12 นาที ก็นับว่า เดสติน แดเนียล เครตทัน (Destin Daniel Cretton) บริหารจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่าทีเดียวทั้งการใช้ซีเควนซ์แรกในการบอกเล่าที่มาของตำนานเท็นริงส์ (Ten Rings) หรือสิบวงแหวนมรณะกับที่มาที่ไปของเหวินหวู่และการถือกำเนิดของชาง-ชีและน้องสาว ต่อด้วยเหตุการณ์ปัจจุบันที่ชาง-ชีได้มาอยู่ซานฟรานซิสโกและแนะนำตัวละครตัวฮาของเรื่องอย่างเคที ก่อนจะเล่าตัดสลับไปยังดราม่าครอบครัวที่ทำให้พ่อและลูก ๆ ต้องกลับมาห้ำหั่นกันซึ่งก็เต็มไปด้วยฉากแฟลชแบ็กและอารมณ์ดราม่าเข้มข้น ดูหนัง

 

รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

 

แต่ต้องยอมรับว่าเมื่อตัดเกรดแยกเป็นส่วน ๆ แล้วเราจะพบว่าเครตทันยังไม่สามารถทำให้ฉากแอ็กชันในหนังออกมาดูว้าวเท่าที่ควรซึ่งก็เข้าใจได้สำหรับมือใหม่ที่ถนัดแต่หนังดราม่า แต่ใช่ว่าเครตทันจะไม่รู้ตัวและแก้เกมไม่ทันนะครับตรงกันข้ามเขากลับเบนเข็มเรื่องราวให้มีความเป็นคอมเมดี้กับมุกแซวชาวเอเซียแสบ ๆ คัน ๆ ทั้งเรื่องความคาดหวังของพ่อแม่และการอวดเบ่งของกลุ่มเพื่อนซึ่งก็ได้ไปหลายฮาทีเดียวทั้งจากซื่อมู่ หลิวและอควาฟินาที่เล่นมุกกันได้เข้าขามากจนทุกซีนที่มีทั้งสองคนนี้อยู่กลายเป็นไฮไลต์ที่ทำให้หนังออกมาสนุกและไม่น่าเบื่อเลย แม้อควาฟีนาจะหมั่นขโมยซีนจนซื่อมู่ หลิวดูหม่นไปหลายซีนก็ตาม

 

รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

อีกหนึ่งนักแสดงที่ถือเป็นไฮไลต์และถูกพูดถึงอย่างมากคือการแสดงฝีมือของนักแสดงเอเซียที่เพิ่งประเดิมงานฮอลลีวูดอย่างเหลียงเฉาเหว่ยที่ทำให้บทเหวินหวู่ดูมีมิติมีเลือดมีเนื้อมากกว่าผู้ร้ายบ้าอำนาจแบน ๆ ซึ่งเฮียเหลียงก็ยังคงฝีไม้ลายมือและละเอียดกับแอ็กติงทุกเม็ดจนสมแล้วที่นักวิจารณ์จะชื่นชมและยกย่องการแสดงของดาราระดับตำนานของฮ่องกงรายนี้ แต่กระนั้นดู ๆ ไปก็รู้สึกเหมือนกันว่าเฮียเหลียงแกแอบบดบังรัศมีพระเอกอย่างซื่อมู่ หลิวไม่น้อยเลย ซึ่งลำพังแค่เจออควาฟีนาขโมยซีนก็แทบจะทำให้พระเอกของเราดูจืดไปมาพอแล้ว

 

รีวิว ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

 

นอกจากนี้หนังยังมีการปรากฎตัวของนักแสดงเอเซียชื่อดังอย่าง มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) ที่มารับบทหยิงหนาน ป้าของชาง-ชีกับเซี่ยหลิง และก็ได้โชว์ลีลาร่ายรำไทเก็กอันอ่อนช้อยในหนังด้วย ส่วนฟาลา เฉิน ดาราเชื้อสายจีนระดับอินเตอร์ แม้จะมาไม่นานแต่ก็จับสายตาผู้ชมด้วยความงามและฝีมือการแสดงในฉากแฟลชแบ็กที่น่าจะทำให้หลายคนนึกถึงแม่ในวัยเด็กไม่น้อย ส่วนจางเหมิงเอ๋อในบทเซี่ยหลิงก็มีใบหน้าที่เก๋ไก๋และอาจจะมีบทบาทสำคัญในเอ็มซียู (MCU) เฟส 4 ต่อไปไม่แพ้ตัวละครชาง-ชีเลยทีเดียว ดูหนังออนไลน์

ข้อสังเกตหนึ่งที่ผมจับได้จากฉากแอ็กชันของหนังคือมันได้รับอิทธิพลมาจากหนังจีนดัง ๆ ไม่น้อยเลยทีเดียวทั้งฉากเปิดเรื่องที่เหมือนยกหนังกำลังภายในสไตล์จางอวี้โหมวที่ดูแช่มช้อยและตื่นตาตื่นใจแถมยังมีฉากที่เซี่ยหลิงใช้มีดสั้นติดเชือกซ้อมฝีมือที่ทำให้นึกถึงฉากในหนัง ‘The House of Flying Daggers’ หรือ ‘จอมใจบ้านมีดบิน’ ของเฮียจางอวี้โหมวไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

ไม่ใช่แค่เอาไว้เต้น! ‘TikTok’ ประกาศร่วมมือ ‘เทศกาลหนังเมืองคานส์’ จัดแข่งขันประกวดหนังสั้นสุดครีเอทีฟ!

รวมไปถึงฉากโปรโมตของหนังทั้งฉากต่อสู้ในรถเมล์ที่กำลังวิ่งอยู่ก็แทบจะเป็นการคารวะ ‘The Police Story’ หรือ ‘วิ่งสู้ฟัด’ ของเฉินหลงและแน่นอนว่ามันต้องมีฉากบู๊ฉากบังคับที่มาเก๊าอย่างการปีนป่ายบนไม้ที่เราคุ้นตามาจากหนังเฉินหลงในฮอลลีวูดอย่าง ‘Rush Hour2’ ซึ่งก็ทำให้เห็นว่าทีมเขียนบทของหนังซูเปอร์ฮีโรมาร์เวลเรื่องนี้น่าจะเป็นแฟนหนังจีนตัวยงเลยทีเดียว

ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่ต้องบอกว่าหนังจบแล้วอย่าพึ่งรีบลุกเพราะมันมีฉากแถมทั้งในช่วงระหว่างขึ้นเอนด์เครดิตและฉากหลังเครดิต ซึ่งมันมีหน้าที่ทั้งต้อนรับสมาชิกอย่างชาง-ชีและบอกความเป็นไปของตัวละครในเรื่อง ซึ่งอันที่จริงหนังยังแอบจิกกัดหนังในเอ็มซียูเองด้วยการปรากฎตัวของนักแสดงรับเชิญคนหนึ่งแต่เป็นใครไปดูกันในโรงหนังเอาเองแล้วกันนะ แต่รับรองว่าโคตรปั่น

 

 

ภาพยนต์แอคชั่นชนโรงเรื่องใหม่ที่แฟนๆคอหนังตั้งตารอมาที่สุดใน Shang – Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021) ชาง – ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ MCU ใช้ธีมเกี่ยวข้องกับคนเอเชียจริงจัง ทั้งการใช้ทีมนักแสดงเป็นคนเชื้อสายเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นตัวละครนำอย่าง ซือมู่ หลิว (Simu Liu) ที่โดดเด่นมาจากซีรีส์ Kim’s Convenience กับ Awkwafina ที่คว้ารางวัลจากภาพยนตร์ The Farewell ในช่วงปี ค.ศ.2020 ที่ผ่านมา

ส่วนตัวละครร้ายที่โดดเด่น The Mandarin ก็ได้ Tony Leung หรือที่คนไทยคุ้นเคยในชื่อ เหลียง เฉาเหว่ย (Liáng Cháowěi) มารับบทด้วยปมที่ถูกทิ้งไว้นาน กับการเปิดรับเรื่องราวเหนือธรรมชาติมากขึ้น (จากเดิมที่ช่วงแรกพยายามตีความว่า เวทมนตร์คือวิทยาศาสตร์ แบบหนึ่งในดาวดวงอื่น) และการรุกตีตลาดเอเชียเพิ่มเติม จะได้ผลเหมือนเมื่อครั้งที่ MCU ทำได้กับ Black Panther หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

เตรียมพบกับต้นกำเนิดของซูเปอร์ฮีโร่คนล่าสุดของจักรวาลในเรื่อง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (2021) ชาง – ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ เป็นผลงานการกำกับของ เดสติน แดเนียล เครททัน ที่ถ่ายทอดเรื่องราว ซั่งชี่ เป็นเด็กกำพร้าที่มีพลังพิเศษ ถูกเลี้ยงดูมาตลอดชีวิตในโรงเรียนพิเศษของเดอะ แมนดาริน ผู้ที่รวบรวมเด็กๆ ที่มีพลังพิเศษเอามาฝึกฝนการต่อสู้ให้และส่งให้ขึ้นต่อสู้ในศึกประลองยุทธที่จะพาบรรดานักสู้ต่างๆ

 

 

Shang – Chi and the Legend of the Ten Rings เรื่องราวของ ตัวเอกชางชิ ผู้มีพลังพิเศษ เขาเติบโตในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ทำการฝึกฝนเด็ก ๆ ให้เก่งเรื่องการต่อสู้ โดยมีเจ้าของเป็น “แมนดาริน” แต่สุดท้ายชางชิก็หนีออกมาจากที่นั่นและเริ่มใช้ชีวิตที่ต้องหนีออกจากเงื้อมมือของแมนดารินตลอดทั้งชีวิต ดูหนัง 4k

หลายปีต่อมาชางชิได้พบกับแมนดารินอีกครั้งและได้รับข้อเสนอบางอย่าง แมนดารินสัญญาว่าจะให้ทั้งเงินและอำนาจพร้อมทั้งรับปากว่าจะเลิกไล่ล่าเขา ถ้าหากยอมเข้าร่วมศึกประลองที่ต้องต่อสู้กับผู้มีพลังพิเศษอีกคนที่ก็เติบโตมาจากเป็นเด็กกำพร้าที่ฝึกการต่อสู้มาทั้งชีวิต ใครก็ตามที่ชนะการประลองนี้จะได้รางวัลเป็นแหวน 10 วงในตำนานที่มีพลังอำนาจมหาศาล ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าแมนดารินอยากได้แหวนเหล่านั้น และเหตุผลที่เขาต้องพึ่งชางชิก็เพราะเขาแก่เกินไปที่จะเข้าสู่การประลองครั้งนี้

 

 ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

เรื่องย่อ

ชางชีเป็นหนังฮีโร่มาร์เวลที่เป็นคนเอเชีย พระเอกของเราเป็นคนจีนที่มาอยู่อเมริกา ใช้ชีวิตแบบสนุกสนานไปวันๆ แต่วันหนึ่งอดีตก็ตามเขาทัน ทำให้เขาต้องหวนคืนสู่ฮ่องกงเพื่อเผชิญกับอดีตและพ่อของเขาที่เป็นหัวหน้าองค์กรก่อการร้ายที่มีพลังพิเศษ

หลังจากหนังฮีโร่มาร์เวลจบเฟสไปพร้อมกับ Avengers : End Game ทางมาร์เวลเลยตัดสินใจเริ่มต้นเฟสใหม่ด้วยฮีโร่ชุดใหม่ที่มีพลังน้อยลง และมีความหลากหลายมากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้กำกับได้ใส่ไอเดียใหม่ๆ และแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น สำหรับชาง-ชีเราเลยได้เห็นหนังฮีโร่ที่ต่อสู้ด้วยกังฟู ฉากต่อสู้ลดความอลังการ ลดงาน CG ลง และเน้น Practical มากขึ้น ต้องบอกว่าเป็นหนังมาร์เวลที่ทำฉากแอ็กชั่นได้ดีแบบผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

 

 

ผนวกกับ Simu Liu พระเอกของเราที่เริ่มต้นอาชีพการแสดงด้วยการเป็นสตั๊นท์แมนด้วยทำให้เขาสามารถสตั๊นท์เองได้ และไม่ต้องพึ่งมุมกล้องและการตัดฉากมาช่วย ทำให้ได้ฉากแอ็กชั่นที่ลื่นไหลและสมจริง สำหรับฉากแอ็กชั่นสองฉากแรกคือในรถเมล์และบนตึกค่อนข้างชัดเจนว่าได้แรงบันดาลใจมาจากฉากแอ็กชั่นของเฉินหลงแบบเต็มๆ แต่น่าเสียดายที่มันหายไปหลังจากผ่านฉากเหล่านี้ไปแล้ว

อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเหลียงเฉาเหว่ยที่แสดงดีมาก แสดงดีระดับกลบรัศมีคนอื่นๆ จนมิด และทำให้คนอื่นๆ ดูแสดงไม่ดีไปเลยทีเดียว

ด้านเนื้อเรื่องถือว่ามีความแปลกใหม่จากหนังมาร์เวลเรื่องอื่นๆ พอสมควรเลยครับ ทั้งปมและที่มาที่ไปที่น่าสนใจ Eater Egg ที่ใส่มาได้อย่างพอเหมาะพอดี ตัวละครแต่ละตัวค่อนข้างมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง แต่ดันมาตายตอนจบที่ถูกหักมาเข้าสูตรจนเกินไป ยังไม่รวมที่ตอนท้ายๆ เหมือนทุกคนจะลืมแอ็กชั่นแล้วกลายเป็นมหกรรมจ้อง CG มากไปหน่อยจนน่ารำคาญ ดูหนังออนไลน์ 4k

 

 

เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ทำรายได้ถล่มทลายในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแฟนหนังแนวฮีโร่ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เข้าไปชมกันเต็มแทบทุกรอบฉายในโรงภาพยนตร์ จนต้องเพิ่มโรงฉายรอบเย็น-ค่ำ สำหรับภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นฮีโร่ฟอร์มยักษ์ อย่าง “Shang-Chi and the Legend of The Ten Rings” หรือในชื่อไทยคือ “ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์” จากค่าย Marvel Studios กำกับโดย เดสติน แดเนียล เคร็ตตัน ผู้กำกับมือใหม่สายหนังดราม่าชีวิต เคยโชว์ผลงานมาแล้วอย่าง The Glass Castle และ Just Mercy ที่งานนี้ เขาต้องบริหารจัดการ เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของฮีโร่ฝั่งเอเชียให้ได้มากที่สุด ซึ่งก่อนหน้าที่จะเข้าฉายในบ้านเรานั้น เคยกวาดรายได้ไปมากกว่า 414 ล้านดอลลาร์สหรัฐ