รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู ภาพยนตร์ไทยหนังใหม่ที่มาแรงที่สุดแห่งปีพลาดกันไม่ได้เลยกับเรื่อง บุพเพสันนิวาส 2 ตำนานรักภพใหม่ แบบฉบับภาพยนตร์ ที่ภาคนี้ ไม่ใช่ แม่การะเกด กับพี่หมื่น แต่เป็น แม่เกสร กับคุณภพ กลับชาติมาเกิดยุคกรุงรัตนโกสินทร์ อลวน อลเวง ยิ่งกว่าเดิม เมื่อพวกเขาต้องช่วย เมธัส หนุ่มหน้าฝรั่งหลงยุค หาทางย้อนเวลากลับไปยังโลกยุคปัจจุบัน เท่านั้นยังป่วงไม่พอ พวกเขายังต้องหยุดยั้งลัทธิล่าอาณานิคม ที่กำลังวางแผนบุกโจมตีสยามให้จงได้ มิฉะนั้น หน้าประวัติศาสตร์บ้านเมือง อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปจะสนุกแค่ไหนไปติดตามชมดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์กันได้เลย  

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู มาแรงไม่หยุดแบบฉุดไม่อยู่กับ “บุพเพสันนิวาส 2” หนังฟอร์มยักษ์ น่าดูน้ำดีที่พลิกจากละครดังระดับตำนานที่สร้างกระแสออเจ้าฟีเวอร์ด้วยประวัติศาสตร์ของยุคกรุงศรีอยุธยา สู่การปรับโฉมเป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเปิดตัวไปเพียงแค่วันเดียวก็กอบโกยรายได้ไปมากถึงกว่า 50 ล้านบาท

ถ้ายังจำกันได้ ในงานเปิดไลน์อัปผลงานของ gdh หนัง ที่ชื่อว่า ‘GDH Xtraordinary 2021 Line Up‘ ที่จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว มีไตเติลอันหนึ่งที่เปิดตัวครั้งแรกในงานนั้นด้วย นั่นก็คือ ‘บุพเพสันนิวาส ๒’ ที่ถือว่าฮือฮามาก เพราะว่าเป็นผลงานร่วมทุนครั้งแรกของ GDH และ ‘บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น’ หยิบเอาผลงานละคร ‘บุพเพสันนิวาส’ (2561) ที่เคยสร้างกระแส ‘พีหมื่น-การะเกด’ ที่เคยกวาดเรตติงละครสูงทะลุถึง 18.6 ส่วนวันพุธ-พฤหัสบดีที่ออกอากาศเพลาใด เทรนด์ทวิตเตอร์ก็ติดอันดับมิได้ขาดสาย มาสร้างในรูปแบบภาพยนตร์นะออเจ้า

และถ้านึกย้อนไปเมื่อตอนละครฉาย นอกจากกระแสความสนุก ประทับใจ ฟินเวอร์ของละครแบบถล่มทลายแล้ว ไอเทมสิ่งละอันพันละน้อยในละครยังกลายมาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ให้ชาวไทยเพลานั้นแต่งตาม กินตาม ใช้ตาม เที่ยวตามกันเป็นว่าเล่น ตั้งแต่กระแสการแต่งชุดไทย กุ้งเผา หมูกระทะ มะม่วงน้ำปลาหวาน พี่หมื่นแรปด่าการะเกด (เจ้าเป็นคนกำเริบ ฯ) โล้สำเภา พ่อม้ำน้ำ มนต์กฤษณะกาลี มีมพี่กิ๊ก สุวัจนี ฯลฯ แถมยังพาให้หนังสือนิยายต้นฉบับที่ประพันธ์โดย ‘รอมแพง’ (จันทร์ยวีร์ สมปรีดา) ขายดีจนพิมพ์ซ้ำนับไม่ถ้วน

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู เนื้อเรื่องในภาพยนตร์เป็นอย่างไร

เรื่องโดยย่อของหนังก็คือ เมื่อครั้งสมัยอยุธยา พี่หมื่นและเกศสุรางค์ (a.k.a.การะเกด) ครองรักครองเรือนจนตายจากไปแล้ว แต่ทั้งคู่ได้มีโอกาสกลับชาติมาเกิดใหม่อีกครั้งในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น พี่หมื่นมาเกิดเป็น ‘ภพ’ (ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) นายช่างหนุ่มหล่อที่ฝันถึงหญิงนางหนึ่ง และเชื่อหมดใจว่าเป็นบุพเพสันนิวาส

จนเมื่อเขาได้พบเจอกับ ‘เกสร’ (ราณี แคมเปน) ชาติภพใหม่ของเกศสุรางค์ที่หน้าเหมือนหญิงในฝัน ภพเลยคิดจะเกี้ยวพาราสี แต่เพราะเกสรเรียนกับบาทหลวงฝรั่ง เกสรเลยเป็นหญิงหัวก้าวหน้าและไม่ได้เชื่อบุพเพสันนิวาส netflix แถมเจ้าหล่อนกำลังสนใจ ‘เมธัส’ (พาริส อินทรโกมาลย์สุต) หนุ่มหน้าฝรั่งใส่เสื้อแสงอุษาพูดจาผิดยุคไปเสียอีกแน่ะ

นอกจากเรื่องบุพเพฯ บุพพัง ทั้งสามคนยังต้องเข้าไปวุ่นวายกับประวัติศาสตร์การบ้านการเมืองสยาม ที่มีบุคคลสำคัญในสมัยนั้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทั้ง ‘พระสุนทรโวหาร (ภู่) – สุนทรภู่’ (นิมิตร ลักษมีพงศ์) ‘บาทหลวงปาลเลอกัวซ์’ (โจนาธาน แซมซัน) ผู้นำกล้องถ่ายรูปเข้ามาในสยาม และ ‘นายห้างหันแตร’ (แดเนียล บรูซ เฟรเซอร์) ผู้นำเข้าเรือกลไฟ ‘เอ็กสเปรส’ มาเสนอขายแก่สยาม จนเป็นเหตุเกิดเรื่องราวที่อาจทำให้ประวัติศาสตร์สยามต้องเปลี่ยนแปลงไป

ถ้าจะนับว่า ‘บุพเพสันนิวาส’ เป็นจักรวาลภาพยนตร์ แม้ตัวละครอย่าง ‘ภพ’ และ ‘เกสร’ จะเชื่อมโยงกันกับฉบับละครในฐานะ ‘พี่หมื่น-การะเกด’ ที่กลับมาเกิดใหม่ แต่ต้วเนื้อเรื่องของ ‘บุพเพสันนิวาส ๒’ ก็ต้องนับว่าเป็นสปินออฟ (Spin-Off) จากเวอร์ชันละครล่ะนะครับ เพราะเนื้อหานั้นไม่ใช่ และไม่เกี่ยวข้องกับภาคต่อ (พรหมลิขิต) แต่อย่างใด แต่เป็นภาพยนตร์ที่แตกเส้นเรื่องออกมาจากจักรวาลหลัก แถมยังแทบจะไม่มีตัวละครจากฉบับละครกลับมาเลยแม้แต่น้อย และถ้าตัดคำว่าระลึกชาติออก ภพและเกสรก็เปรียบเสมือน ‘ตัวแปร’ ของพี่หมื่นและการะเกดอีกทีก็ว่าได้

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู

สรุปหนังเรื่องนี้แบบเจ็บๆ

โดยรวมแล้ว บุพเพสันนิวาส 2 เป็นภาคขยายพหุจักรวาลของละครบุพเพสันนิวาสทุกตอนในแบบฉบับของ GDH ที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นรอมคอมพีเรียดอิงประวัติศาสตร์สไตล์ ‘ออเจ้า’ ได้อย่างสนุกสนาน เป็นหนังแฟนเซอร์วิสที่แฟนละครหลงรัก แต่ก็ยังมีพื้นที่กว้างให้คนที่ไม่เคยดูละครได้ตามทันแบบสนุก ๆ

 

แม้ว่าจะมีความขาด ๆ เกิน ๆ มุกทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง และตัวหนังเกือบ 3 ชั่วโมงที่หลายคนอาจรู้สึกว่ามันยาวเกินไป แต่ก็ถือว่าเป็นความบันเทิงที่เหมาะเอาไว้ดูแบบเพลิน ๆ ได้ฮา ได้ฟินแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะ อ่ะ อย่างน้อยดูแล้วก็น่าจะไม่เบะปากคว่ำแบบพี่กิ๊ก สุวัจนี

บทวิเคราะห์เรื่องนี้

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ภาพยนตร์ไทยน่าดู พล็อตเรื่องของภาพยนตร์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส 2 netflix” ยังคงสไตล์คล้ายกับละคร กล่าวคือ การเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ในรูปแบบที่ดูทันสมัย เข้าใจง่าย ยิ่งได้ปิ๊ง อดิสรณ์ ผู้กำกับมือทองระดับแนวหน้ามาควบคุมดูแลผลงาน ยิ่งมีความบันเทิงศิลป์ ตบมุขโบ๊ะบ๊ะกันอย่างไม่ดูยัดเยียด และให้กลิ่นอายของความเป็นไทยที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ

ถ้าจะให้รีวิว “บุพเพสันนิวาส 2” คงอดชมไม่ได้ว่าพล็อตเรื่อง ฉากต่าง ๆ ถูกรังสรรค์และจัดวางมาอย่างลงตัว เป็นพล็อตเรื่องที่คาดเดาไม่ค่อยได้ ไม่ดูถูกคนดู และมีเสน่ห์ในแง่ที่เต็มไปด้วยมุขตลก แต่ก็เต็มไปด้วยสาระ เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์มากเช่นกัน ทั้งยังเป็น 3 นาทีที่ใส่ความเป็นไทยในรัตนโกสินทร์ลงไปได้ราวกับกิ่งทองใบหยก

 

สำหรับใครที่มีความรู้ประวัติศาสตร์ หรืออ่านเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับยุคสมัยนั้นมาบ้าง จะยิ่งสนุกขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปาลเลอกัวซ์ นายห้างหันแตร หมอบรัดเลย์ และสุนทรภู่

ตัวเดินเรื่องอย่าง “ภพ”,  “เกสร” , และ “เมธัส” ก็เดินเรื่องได้ดี แทบไม่มีที่ติ #โป๊ปเบลล่า คือ นักแสดงที่เหมาะแก่การเป็นคู่พระนางของเรื่องนี้อย่างสมบูรณ์แบบ ดูแล้วสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของ “พี่หมื่น-น้องการะเกด” และ “พี่ภพ-น้องเกสร” นอกจากนี้ ในภาพยนตร์เรื่องนี้คุณจะได้เห็นพัฒนาการการแสดงอีกขั้นของไอซ์ พาริส อย่างแน่นอน (ไปดูกันเอาเอง ฮ่า ๆ)

MVP ของเรื่อง ขอยกให้ “อาภู่ (สุนทรภู่)” เพราะออกมาไม่บ่อยมาก ทว่าทุกฉากที่ออกมามักสร้างความพีคไม่หยุด บางฉากเล่นมุขง่าย ๆ ที่เราอาจเคยเห็นมาบ้าง แต่ด้วยตัวละคร จังหวะ กรู๊ฟ มันเข้ากันอย่างเพอร์เฟ็กต์จนกลั้นขำไว้ไม่ได้

ตัวละครที่เซอร์ไพรส์ที่สุด คือ “พี่ปี่” เพราะปกติผู้ชมมักจะเห็นปุ๊กกี้ในเวอร์ชันที่ตลก ขายขำ ออกมาฉากไหนก็ต้องร้องออกมาว่า “ฮ่า ๆ” ดัง ๆ สักหนึ่งแมตช์ แต่ในเรื่องนี้จะได้เห็นมุมเศร้าของพี่ปี่ที่เล่นได้ถึงพริก ถึงขิง สัมผัสได้ว่ามันเรียลมากจริง ๆ

ในด้านของงานเสียง “บุพเพสันนิวาส 2” ซาวด์เอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ใส่เข้ามาในภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว งานเสียงที่ปังที่สุด คือ เพลงประกอบภาพยนตร์ “ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง”

ที่ได้นักร้องสาวพราวเสน่ห์อย่าง อิ๊งค์  วรันธร มาขับร้อง ความลงตัวของเพลง คือ การไม่ยัดเยียดความเป็นไทยมากจนดูขัดหู แต่เป็นการร้องสบาย ๆ ในสไตล์อิ๊งที่ฟังแล้วดูมีความไทยประยุกต์ และชวนเคลิบเคลิ้ม เชื่อว่าหลายคนที่ดูภาพยนตร์จบไป จะต้องกลับไปเปิดเพลง “ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง” คลอไปตลอดวันตลอดคืน

สิ่งที่ชอบอีกหนึ่งอย่างของ “บุพเพสันนิวาส 2” คือ คำบรรยายภาพ (Subtitle) เพราะเป็นภาษาอังกฤษที่สวย เข้ากับยุคสมัย มีการใช้คำภาษาอังกฤษโบราณมาประยุกต์กับการแปล เช่น คำว่า “thou” ที่เป็นสรรพนามภาษาอังกฤษในยุคสมัยก่อน

จุดเด่นและจุดสังเกต

แฟนละครดูแล้วหลงรัก เพราะ Easter Egg จากหนังออนไลน์มาอย่างเพียบ แต่คนที่ไม่ใช่แฟนก็ดูรู้เรื่อง ครบรส ฮา ฟิน อิงประวัติศาสตร์ ตื่นเต้น

ผสมกับทางหนังแบบ GDH ได้ลงตัว เคมีโป๊ปกับเบลล่ายังทรงพลังเหมือนเดิมหนังยาวไปสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่ชอบหนังยาว ๆ มีบางจังหวะแอบตกท้องช้างอยู่บ้างเหมือนกัน บางมุกโดยเฉพาะมุกใหญ่ ๆ ไม่ค่อยทำงาน ทำงานเฉพาะมุกเล็ก ๆ หยอด

สุดท้ายเรามีรีวิวหนังที่อยากจะมาแนะนำเพื่อนๆทุกคน นั่นก็คือเรื่อง Jurassic World Dominion โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 4 ปีหลังจาก อิสลาร์ นูบลาร์ ถูกทำลาย ตอนนี้ ไดโนเสาร์ยังมีชีวิตอยู่ และออกล่าไปพร้อมกับมนุษย์ทั่วโลก ติดตามอ่านได้ที่นี่เลย