เรื่องย่อ: ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เกิดสงครามจนทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องถูกเกณฑ์ไปรบ “พี่มาก” จำต้องทิ้งเมียของเขาที่กำลังท้องแก่ไว้ที่บ้านเพื่อเข้าร่วมศึก ระหว่างสงครามมากได้พบและช่วยชีวิตเพื่อนทหารเกณฑ์สี่คนคือ เต๋อ เผือก ชิน และเอ (ตัวละครสุดฮาจากตอน “คนกลาง” ในหนังสี่แพร่ง และตอน “คนกลาง” ในหนังห้าแพร่ง) เมื่อสงครามยุติ มากจึงชวนให้ทั้งสี่ไปเยี่ยมบ้านของเขาที่พระโขนง พวกเขาได้รู้จักกับ “นางนาก” เมียสาวแสนสวยของมาก และยังมี “แดง” ลูกชายวัยแรกเกิดของมากด้วย ขณะ
นั้นมีข่าวลือหนาหูในหมู่ชาวบ้านว่านากเป็นผีตายทั้งกลม ทั้งสี่ไม่เชื่อจึงพยายามพิสูจน์ด้วยวิธีการต่าง ๆ จนมั่นใจว่านากเป็นผีแน่ ๆ ทั้งสี่ไม่กล้าบอกมากตรงๆ เนื่องจากกลัวจะต้องพบจุดจบ แต่เมื่อนึกถึงบุญคุณที่มากเคยช่วยชีวิต พวกเขาจึงต้องตัดสินใจบอกความจริงให้มากรู้ก็เพราะคนกับผีอยู่ร่วมกันไม่ได้

ทำไมถึงดัง: หนังที่มาโค่นตำแหน่งอันดับ 1 หนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลของสุริโยไทลงได้ ด้วยจุดแข็งหลาย ๆ ข้อ ทั้งความที่หนังหยิบตำนานแม่นาคพระโขนงมาตีความใหม่ ที่ว่ากันว่ารอบไหนรอบนั้นหนังที่สร้างจากตำนานนี้ล้วนดังทุกเรื่อง (นางนาก (2542) ก็ติดอันดับอย่างที่เขียนไปแล้วด้วย) หนังยังถูกสร้างโดยค่ายหนังอารมณ์ดี
GTH ที่วางรากฐานความเชื่อมั่นว่าหนังจะตลกและฟีลกู๊ด ทำให้ 3-4 สัปดาห์แรกที่หนังเข้าฉาย คนไทยจะได้เห็นภาพโรงหนังมีคนไปต่อแถวรอเข้าคิวซื้อตัว และที่นั่งเต็มไปจนถึงแถวหน้าที่ชิดจอมากที่สุด หนังทำรายได้ในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ไป 553 ล้านบาท แต่จากข้อมูลของค่ายที่รวมการขายให้สายหนังไปยังจังหวัดต่าง ๆ นับรวมแล้วหนังทำรายได้ถึง 1,000 ล้านบาทเลยทีเดียว