รีวิว มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

 

 

หนังใหม่ netflix หลังจบจากซีรีส์หนัง Resident Evil ก็แทบจะนับหนังที่สร้างจากวิดีโอเกมแล้วประสบความสำเร็จได้ยากเหลือเกิน และด้วยว่าหลัง Resident Evil The Final Chapter เมื่อปี 2016 พอล ดับเบิลยูเอส แอนเดอร์สัน และ มิลลา โจโววิช ก็ยังไม่มีผลงานร่วมกันจนกระทั่งไม่นานมานี้ก็ประกาศว่าพวกเขาและทีมงาน Resident Evil ได้ตกลงหยิบเกมคลาสสิกของ CAPCOM อย่าง Monster Hunter มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ โดยมี จา พนม ยีรัม นักแสดงสายบู๊ชาวไทยในบทนำร่วมกับเจ๊มิลลาภรรยาบักพอล

ตัวหนังเริ่มเรื่องด้วยซีนโลกคู่ขนานอันมืดหม่นเมื่อเรือเดินทะลทรายต้องมีอันอัปปางกลางทะเลทรายจากการโจมตีของอสูรร้ายแล้วหนังก็ตัดสลับไปที่ทหารหน่วยรบพิเศษนำโดยอาร์ทีมิส (มิลลา โยโววิช) ที่พาลูกน้องมาค้นหาทหารที่หายตัวไปก่อนหน้านี้แต่โดยไม่ทันตั้งตัวพวกเขาก็ถูกคลื่นไฟฟ้าลึกลับดูดพวกเขาไปยังอีกมิติและต้องเผชิญกับอสูรร้ายที่คร่าชีวิตพวกเขาไปทีละคนเหลือไว้เพียงอาร์ทีมิสที่เกือบเอาชีวิตไม่รอดจนเธอได้พบกับฮันเตอร์ (โทนี จา) และทั้งคู่ก็ร่วมกันต่อกรกับอสูรร้ายเพื่อเอาชีวิตรอดให้จงได้

 

รีวิว มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

 

ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงล่ะนะเชื่อว่าหลายคนสงสัยว่า Monster Hunter ซื่อสัตย์กับเกมแค่ไหนก็ตอบได้เลยว่า Resident Evil เคยยำฉบับเกมไว้ยังไง Monster Hunter ก็ไม่ต่างกันเนื่องจากเกมกับหนังการเล่าเรื่องอาจใกล้เคียงกันแต่ก็ไม่อาจเอามาทาบกันสนิทได้ ดังนั้นผู้กำกับอย่างพอล ดับเบิลยูเอส แอนเดอร์สันก็เลยเอาต้องเอาสูตรของหนัง Predator (1987) มายำรวมกับซีนแอ็กชันแบบซีรีส์ Game of Thrones ผสมความเว่อร์วังภาพสโลว์โมชันแบบ Resident Evil อื้อหือสุดท้ายออกมาจับฉ่ายมากครับ ดูหนัง

คือที่ต้องบอกไว้เนิ่น ๆ แบบนี้ไม่ใช่อะไรนะครับคือเชื่อเลยว่าแค่ 10 นาทีแรกหนังมันก็เลือกคนดูแล้วครับว่ารับได้ไหมถ้าต้องดูอะไรมั่วซั่วแบบนี้ ถ้ายังไม่เห็นภาพลองย้อนกลับไปอ่านเรื่องย่อที่เราเขียนใหม่นะครับที่เห็นผมเขียนว่าเริ่มด้วยเรืออัปปางกลางทะเลทรายน่ะ หนังไม่แม้แต่จะอธิบายนะครับว่าในเรือเนี่ยมีใครบ้างและแต่ละตัวจะรอดจนอยู่ในเรื่องไหม แล้วภาพก็เฟดไปเลยทิ้งคนดูให้งงเต็กว่าเพิ่งดูอะไรไปหว่า ฮ่าาาาา

 

รีวิว มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

 

และไม่เกินอึดใจในเมื่อโปสเตอร์บอกไว้แล้วว่ามีมิลลา โยโววิช AKA Mia Phu Kum Kub (เมียผู้กำกับอ่ะแหละ จะเขียนเป็นคาราโอเกะเพื่อ ?) หนังก็เลยเปลี่ยนเกียร์ไปเล่าเรื่องทหารกลุ่มหนึ่งที่มีเจ๊มิลลา โยโววิชที่เป็นผู้บังคับบัญชานาม อาร์ทีมิสซึ่งหนังลากยาวไปกับฉากเล่นมุกระหว่างสหายลายพรางที่พูดถึงวีรกรรมของเจ๊อาร์ทีมิสและส่องกล้องหาคนหาย..เล่นมุก…ส่องกล้อง..หาคนหาย…เวียนวนอยู่ร่วม 10 นาทีกว่าไอ้แสงประหลาดจะมาช่วยชีวิตผู้ชมและพาพวกมันไปเจอมอนสเตอร์มุดดินเสียที

 

รีวิว มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

และหลายคนคิดว่าจากนี้หนังจะให้เราเห็นการเอาชีวิตรอดของเหล่าทหารหาญและเล่นดราม่าชีวิตครอบครัวเหมือนที่หนังปูไว้ปรากฎหนังใช้เวลาช่วงมอนสเตอร์กำจัดพวกเขาสั้่นกว่าไอ้ตอนทัวร์ทะเลทรายส่องกล้องซะอิ๊ก..ฮ่าาาาาา แต่เดชาบุญเหมือนพอล ดับเบิลยูเอส แอนเดอร์สัน แกก็คงกลัวบาปแหละเลยรีบพาเจ๊มิลลาเมียคนสวยไปพะบู๊กับพี่จา พนมของเราซักที

แล้วก็อัดซีนแอ็กชันตื่นตาตื่นใจทั้งมิลลาซัดจาพนมไปจนถึงฉากวิ่งหนีมอนสเตอร์ซักพักข้ามฟากไปรวมพลมาไฝ่ว์กับมอนสเตอร์ตุ้บตั้บๆ จนหนังจบน่ะแหละซึ่งภาพรวมแล้วถ้าถามว่าหากคุณต้องการหาหนังแอ็กชันซัดมอนสเตอร์ตัวยักษ์ตูมตาม Monster Hunter ก็คงตอบโจทย์ได้ไม่ยากน่ะแหละเพราะด้วยคุณภาพของงานสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่ทำได้ไม่ขี้เหร่เลยและน่าจะเป็นหนังฟอร์มยักษ์ไม่กี่เรื่องของปีนี้ที่รู้สึกเลยว่าซีนแอ็กชันแฟนตาซีดูใหญ่และทำได้ถึงใจจริงๆ

 

รีวิว มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

 

ส่วนสาวกแฟนเกมต้นฉบับอันนี้ต้องทำใจล่ะเพราะนอกจากชื่อมอนสเตอร์ คอสตูมของพี่จา พนมและตัวละคร NPC (ตัวละครในเกมที่ไม่ได้ถูกบังคับโดยผู้เล่น) อย่างแมวพ่อครัวแล้วหนังก็เหมือนผิดกลิ่นจากเกมไปสิ้นเชิงดังนั้นเราอาจจะต้องเรียกหนังอย่าง Monster Hunter เป็นเหมือนเรื่องราวที่ได้แรงบันดาลใจจากเกมซะมากกว่าซึ่งข้อดีก็คือมันน่าจะช่วยให้คนไม่เคยเล่นเกมอยากหาเกมมาเล่นมากขึ้นและเห็นเสน่ห์ของเกมตำนานเกมนี้ได้ไม่ยากเลยครับ

แต่กระนั้นสิ่งที่น่าจะทำให้ผู้ชมได้รับความบันเทิงได้เต็มที่จริง ๆ ก็คือการมีอยู่ของพี่จา พนมนี่แหละครับเพราะต่อให้หนังเอาพี่จาเรามาแต่งตัวประหลาดแถมให้สวดมนต์ด้วยภาษามั่ว ๆ จนดูตลกแต่ซีนแอ็กชันต้องยอมรับว่าแกเท่จริง ๆ นั่นแหละและดูแล้วเชื่อเลยว่าหากมอนสเตอร์ดุ ๆ บุกโลกแค่มีพี่จาอยู่เราก็น่าจะปลอดภัยแน่ ๆ ด้วยสกิลการโดดระดับชอลิ้วเฮียงผสมนักโดดสูงโอลิมปิกและคมดาบยักษ์ของแกซึ่งก็ถือว่าน่าภูมิใจที่คนไทยของเรากลายเป็นหนึ่งในข้อดีของหนังได้ขนาดนี้นะครับ ดูหนังออนไลน์

 

 

Monster Hunter มอนสเตอร์ ฮันเตอร์ เป็นภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นทางการทหาร แฟนตาซี ระทึกขวัญ สัตว์ประหลาด สร้างจากแฟรนไชส์เกมขายดีในชื่อเดียวกันของแคปคอม เขียนบทและกำกับโดย พอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน ผู้กำกับที่อยู่เบื้องหลังผีชีวะเกือบทุกภาค ยกเว้นภาค 3 นั่นเอง นำแสดงโดย มิลล่า โจโววิช, จา พนม, ดิเอโก โบเนต้า สตูดิโอโดย เทนเซนต์ของจีน โตโฮของญี่ปุ่น คอนสแตนติน ฟิลม์ของเยอรมัน และโซนี่ พิคเจอร์ของอเมริกา

ผ่านไปแล้วกว่า 3 ปี นับตั้งแต่จากปี 2559 แฟรนไชน์ RESIDENT EVIL หรือ ผีชีวะ กวาดรายได้ไปกว่า 1200 ล้านเหรียญสหรัฐ และครองตำแหน่งภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมสูงสุดได้จบลงไป แม้จะมีคำวิจารณ์และคำกร่นด่าของแฟนเกมส์ก็ตาม จนตอนนี้ภาครีบู๊ตที่ได้ถ่ายทำเสร็จก็กำลังจะได้ฉายในปีหน้า แต่ทางค่ายหนังและพอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน ผู้กำกับก็ขอหยิบเกมแนวแอ็คชั่น อาร์พีจีชื่อดัง อย่าง มอนสเตอร์ ฮันเตอร์ มาดัดแปลงลงจอเงิน

 

 

สานต่อความสำเร็จด้วยความหลงใหลและความชื่นชอบของตัวพอลเอง ทำให้เขาติดต่อกับค่ายเกมเพื่อสร้างหนังอสูรยักษ์ให้เป็นจริง แน่นอนว่าการจะได้นักแสดงนำจำเป็นต้องได้คนที่มีคิวบู๊เพียบพร้อม ซึ่งก็คงเป็นใครอื่นไม่ได้อีก นอกจาก มิลล่า โจโววิช ภรรยาของเขาที่ทุกคนจดจำได้จากแฟรนไชน์ผีชีวะในบทของ อลิส ได้กลับมารับบทนำร่วมกับ ซูเปอร์สตาร์ชาวไทยเจ้าของวลีเด็ดอย่าง “ช้างกูอยู่ไหน” จา พนม ที่เคยไปฟาดฟันในวงการฮอลลีวู้ดมาแล้วใน เร็ว..แรงทะลุนรก 8 มาคราวนี้เขาจะพาเราไปล่าแย้ยักษ์กัน ที่เราพอจะรู้จักอยู่บ้างอีกคนก็คือ ดิเอโก โบเนต้า จากฅนเหล็ก : วิกฤตชะตาโลก ที่สวมบทเป็นทหารร่วมรบกับมิลล่า โจโววิช นอกจากนั้นผมก็ไม่รู้จักใครเลย

ก่อนที่เข้ารีวิวก็ต้องขอพูดถึงกระแสก่อน กระแสตอนตัวอย่างออกคือติดลบอย่างแรงโดยแฟนเกมมอนสเตอร์ ฮันเตอร์ เพราะตามเกมต้นฉบับแล้ว เรื่องราวจะเล่าตำนานแฟนตาซีของมนุษย์ที่อาศัยและต่อสู้กับอสูรกายในนิวเวิลด์ โลกที่อยู่คนละมิติกับโลกมนุษย์ แต่หนังกลับเป็นกองทหารในโลกมนุษย์ที่ดันหลุดเข้าไปในโลกนี้เข้า และ ต้องฟาดฟันกับมันแทน ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ มันมีที่มาจาก การครอสโอเวอร์ของเกมนี้ กับเกม Metal Gear Solid: Peace Walker

 

หนัง มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

ที่เล่าถึงตัวละครหลักที่เป็นทหารได้เข้าไปล่าอสูรยักษ์ในโลกของนี่จึงเป็นแนวคิดที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังยังไม่รวมกับดราม่ามุกเหยียดคนจีนอย่าง “Chinese, Japanese, dirty knees” ใครอยู่ต่ำกว่าอเมริกา ที่เล่นเอาวุ่นไปทั้งค่ายจนต้องออกมาแก้ไขยกใหญ่ การเล็งปืนสไนเปอร์ของตัวละครในเรื่องที่มั่วซั่วสุด แต่ก็ต้องบอกตรงๆ เลยว่าหนังได้รับการยืนยันจากค่ายแคปคอมแล้วว่าเดินเรื่องในจักรวาลเกมหลังจากเหตุการณ์ใน MONSTER HUNTER WORLD มาหลายปีโลกทั้งใบในภาพยนตร์คือโลกเดียวกับในเกมที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน และสงวนไว้ใช้ในการเล่าเรื่องของหนังโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับที่ทางผู้สร้างของเกมก็ดูพอใจกับสไตล์มอนสเตอร์ในตัวอย่างตามที่ทางผู้กำกับให้ดูแต่อย่างว่าแหละครับ ของแบบนี้ถ้าไม่ดูด้วยตาตัวเองก็คงไม่มีวันรู้ ดูหนัง 4k

 

 

“กองทัพสหรัฐที่นำโดย กัปตันหญิง นาตาลี อาร์ทีมิสหัวหน้าทีมทหารชั้นยอดแห่งสหประชาชาติได้ลงพื้นที่ไปสืบหาการหายตัวของหน่วยทหารอัลฟ่าที่หายไประหว่างการทำภารกิจ ณ ทะเลทรายแห่งหนึ่งทว่าที่นั่นพวกเขากลับถูกประตูมิติแกนวาร์ปส่งเข้ามาอีกโลกที่ซึ่งมีอสูรกายยักษ์ที่อาวุธระดับกองทัพยังไม่อาจทำอะไรได้ ท่ามกลางกองทหารที่ถูกเล่นงานทีละคนพวกเขาได้พบว่าในโลกนี้มีนักล่าอสูรปริศนาที่มีทักษะพิเศษเรียกว่าฮันเตอร์อยู่พวกเขาจึงต้องร่วมมือกับนักรบต่างโลก เพื่อ ต่อสู้ เอาชีวิตรอด และ ฟาดฟันกับอสูรกายนานาพันธุ์เพื่อกลับสู่โลกของพวกเขาให้ได้พร้อมๆ กับไขปริศนาต้นตอของเหตุการณ์ทั้งหมดที่อาจพลิกชะตาทั้งสองโลกได้”

 

 

เป็นไปตามที่คาดการณ์ครับหนังมาเพื่อมอบฉากแอ็คชั่นตลอดชั่วโมงครึ่งล้วนๆ เนื้อเรื่องแทบไม่ไปไหนเลยเรื่องราวทั้งหมดก็ตามที่ผมเล่าตั้งแต่ต้นนั่นแหละสำหรับคนที่เล่นเกมมาบ้างก็พอเข้าใจเรื่องมันไม่ได้ห่วยแต่ปัญหาคือเนื้อเรื่องมันบางทำให้องก์ของหนังมันยืดมากๆ ช่วงองก์ที่ 1 กับองก์ที่ 2 คือวนอยู่กับแนวสยองขวัญหนีตายเสริมด้วยดราม่าของตัวละครที่ชวนหลับและแทบจะไม่ไปข้างหน้าเลยโชคดีที่ตัวอย่างหนังเอาองก์ต้นมาทำเป็นตัวอย่างแล้ว 80 เปอร์เซนต์ทำให้พอเข้าสู่องค์ที่ 3 จะเป็นช่วงที่ใครเล่นเกมมาน่าจะชอบขึ้นมาบ้างเช่นผมเพราะมันเป็นฉากที่มีความใกล้เคียงกับในเกมมากที่สุด ฉากแอ็คชั่นระทึกดีมั้ย อยู่ในระดับที่พอว้าว พอตกใจ พอระทึกอยู่ โดยเฉพาะอสูรกายที่เอามาจากเกมและดัดแปลงให้น่าสะพรึง ตั้งอยู่บนโลกภาพยนตร์ และ มีบทบาทที่ชัดเจนตัวละครที่เด่นสุดอยู่ในโปสเตอร์แล้วอย่างมิลล่ากับจา พนมคือเด่นที่สุดแล้วมีมุกตลกตบกันไปมาเคมีก็เข้ากันมากแบบไม่น่าเชื่อในขณะที่ตัวละครที่เหลือเอามาเพื่อให้รู้ว่านี่เป็นกองทัพสหรัฐนะหนังขายมอนสเตอร์กับภรรยาผู้กำกับตามเคยครับ

 

 

ด้วยความที่ดูสนุกอสูรกายที่ออกมาจึงยิ่งใหญ่และน่าตกตะลึงมากอย่าง เดียอาโบ ราทาลอส และอีกกว่าสิบชนิดที่แฟนเกมจะได้เห็นในหนังเรื่องนี้ยังไม่รวมกับตัวละครจากในโลกเกมที่ได้มามีชีวิตในหนังด้วยแต่หนังก็มีพลอตโฮลมากมาย ตั้งแต่ในตัวอย่างที่ดูท่าจะตัดออกไม่ได้แล้วใส่ความฉับไวของเรื่องเข้าไปเราจึงได้หนังที่เรารู้สึกอีหยังวะในแง่ของฉากต่อสู้ระยะประชิดที่ไม่รู้มันจะตัดไปตัดมาอะไรของมันอารมณ์ระดับ อวสานผีชีวะเลยครับตัดฉึบไปมาให้เท่ๆ แต่แทบจับต้องอะไรไม่ได้เลยไม่รวมกับการที่ตัวละครหลักอย่างอาร์ทีมิสที่แบกทั้งเรื่องแบกฉากแอ็คชั่น แบกฉากตลก เด่นที่สุดในเรื่องเด่นแบบเอ้อถ้าเป็นคนอื่นคือไม่น่ารอดการวางท่วงท่าการต่อสู้ที่ไม่มีศิลปะแบบในเกมที่มีท่วงท่าสวยงาม กลับมีเพียงกระโดด ฟาด ฟัน ยิง แบบหนังมอนสเตอร์ทั่วไปที่พอจะอุ่นใจได้บ้างคือการที่ได้เห็นสถานที่ หรือวัตถุดิบจากเกมบางส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในเนื้อเรื่อง ดูหนังออนไลน์ 4k