รีวิว มิลเลอร์ มิลรั่ว ครอบครัวกํามะลอ

 

 

“หนังเกี่ยวกับครอบครัวที่แสนอบอุ่น แต่แหม่..เรทไม่ครอบครัวเลยนะ”

หนังใหม่ netflix เป็นหนังที่มาในลักษณะสองแง่สองง่าม จะว่าดีก็เพื่อบันเทิง ไม่สามารถนำมาเป็นสาระในชีวิตจริงได้ เนื่องจากทุกอย่างดูเป็นการล้อธรรมเนียมสูตรหนังครอบครัวให้ออกมาตรงข้ามเกือบหมด ฉะนั้นบุตรหลานท่านใดคิดจะดูเรื่องนี้อาจต้องมีวิจารณญาณสักเล็กน้อย ไม่งั้นจะคิดว่าคือหนังครอบครัวสุขสันต์ทั้งที่พฤติกรรมทั้งหมดไม่ใช่่สิ่งที่ควรนำมาเป็นตัวอย่างทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้วก็นับเป็นความบันเทิงที่ปล่อยกันได้สุดตัวอย่างไม่เกรงใจใคร ซึ่งเป็นความรู้สึกที่บันเทิงเอาเรื่องไม่น้อย

เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นจาก เดวิด (Jason Sudeikis) พ่อค้ายาระดับล่างที่ต้องหาเงินชดใช้ แบรด (Ed Helms) ผู้มีอิทธิพลรวยเหลือล้น ทว่าชีวิตต้องพลิกพลันหลังจากโดนขโมยเงินที่ได้จากการขายยาไปจนหมด ทำให้ชีวิตมาถึงคราวตกอับเพราะสิ้นเนื้อประดาตัว กระนั้นแบรดเสนอหนทางแก้ตัวด้วยการให้ทำงานขนยาล็อตใหญ่จากเม็กซิโกเข้ามาอเมริกา แน่นอนว่าเหมือนง่ายแต่ทำจริงไม่ง่ายอย่างปากพูด จนกระทั่งได้ความคิดหนึ่งที่ไม่มีใครนึกถึง

 

รีวิว มิลเลอร์ มิลรั่ว ครอบครัวกํามะลอ

 

ความคิดที่จะเข้าออกเม็กซิโกและอเมริกาคือการสร้างครอบครัวปลอมๆเพราะดูไม่น่าสงสัย ใครๆก็มองเป็นครอบครัวสุขสันต์ไปเที่ยวตามประสาวันหยุด ซึ่งกว่าจะได้ครอบครัวปลอมนี้ต้องว่าจ้างยื่นข้อเสนอให้กับ โรส (Jennifer Aniston) สาวนักเต้นคลับบาร์มาเป็นภรรยา , เคนนี่ (Will Poulter) เด็กใสซื่อบริสุทธิ์ที่พกความซิงมาเป็นลูกชาย และ เคซี่ย์ (Emma Roberts) สาวแสบสุดห้าวมาเป็นลูกสาว โดยทั้งหมดอยู่ภายใต้การสมมติในนามของครอบครัวมิลเลอร์

ทุนสร้าง $37 ล้าน แต่สามารถทำกำไรอย่างงดงามในอเมริกาไป $150 ล้าน และทั่วโลก $270 ล้าน เรียกว่ากำไรเหลือล้นสำหรับหนังขายมุขตลกที่สามารถครองใจผู้ชมได้อยู่หมัด ทว่าในความเป็นจริงตัวหนังไม่ได้ชวนแปลกแหวกแนวอะไรสักเท่าไร หลายอย่างอยู่ที่ความลงตัวชวนน่าติดตามและจังหวะที่ได้แล้วได้อีกไม่น่าเบื่อ อีกทั้งสถานการณ์พาชวนลุ้นหลายครั้ง ซึ่งเราจะได้เห็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตามทักษะของตัวละครที่ต่างมีจุดเด่นของตัวเอง ทำให้มีเรื่องราวมาใหม่อยู่เรื่อยๆไม่จมอยู่แค่เรื่องเดิม

 

รีวิว มิลเลอร์ มิลรั่ว ครอบครัวกํามะลอ

 

กระนั้นตัวหนังไม่ได้พูดปัญหาตามสถานการณ์มากนักเพราะมุ่งไปที่ความไม่กินเส้นของตัวละคร ด้วยเหตุนี้ปัญหาความชลมุนถูกแก้ไขอย่างง่ายดายและราบลื่นราวกับพกดวงมาด้วย นั้นรวมไปถึงบทสรุปในตอนจบที่ลงสูตรตายตัวทั้งที่มีเรื่องสนุกชวนไม่คาดฝันมาตลอด แม้โดยรวมจะไม่ได้แปลกหรือสดใหม่แต่สิ่งที่ต้องยกให้คือความไม่ปกติ โดยเฉพาะการรวมตัวละครที่ต่างขั้วต่างนิสัยมารวมตัวกันและยังทำให้เหมือนครอบครัวที่รักใคร่กลมเกลียว ซึ่งมุขควรดูน่ารำคาญที่ต้องมาฟังความคิดคนละมุมมองที่เถียงไปมา แต่เรื่องนี้ไม่รู้สึกเช่นนั้นและคิดว่ามุขแต่ละอย่างดูเสียดสีหนักพอตัว ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว มิลเลอร์ มิลรั่ว ครอบครัวกํามะลอ

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งเกี่ยวกับทุกคนคือไม่มีใครดีไปซะทุกคน แต่อาจยกเว้นให้กับเคนนี่เพราะเป็นเด็กใสซื่อและประสบการณ์น้อยที่สุด ซึ่งความเป็นคนซื่อทำให้ไม่ทันคนหลายเรื่อง รวมไปถึงวุฒิภาวะเรื่องเพศที่ต้องได้รับการสั่งสอนให้เข้าใจว่าควรทำยังไง ทว่าการสั่งสอนจากคนอื่นที่เหลือในครอบครัวปลอมๆไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าถูกต้อง(ถ้ามองเป็นมุขล้อเลียนก็อดอมยิ้มหัวเราะเบาๆไม่ได้) อะไรที่ห้ามจะกลายเป็นสิ่งที่ทำได้เลยโดยไม่แคร์ว่าเป็นยังไงในสายตาคนอื่นๆ ตัวอย่างฉากให้ไปทำ Oral Sex กับตำรวจเพศเดียวกันเพื่อแลกกับค่าผ่านทาง ซึ่งคนอื่นให้กำลังใจว่านี่แหละเป็นเรื่องที่สมควรเพราะถ้าไม่ลองจะรู้ได้ยังไงว่าตัวเองไม่ใช่เกย์(?!) หรือการสอนจูบที่เป็นมากกว่าทฤษฏีเพราะลงมือปฏิบัติจริงไปเลย แล้วชีวิตจริงใครจะไปสอนลูกตัวเองแบบนี้กัน

เคนนี่คือตัวละครมีปมไร้ประสบการณ์ในโลกกว้างจนเหมือนงี่เง่าในบางโอกาส ซึ่งสาเหตุมาจากแม่ของตัวเองที่มักไม่อยู่บ้านบ่อยครั้งจนเหมือนตัวคนเดียว นั่นทำให้เข้าหาเดวิดเพื่อสนิทสนมในฐานะคนแก้เหงาและรู้สึกมหัศจรรย์มากขึ้นที่ได้เดินทางต่างแดนเปิดมุมมองที่ตัวเองไม่รู้จักหรือสัมผัสมาก่อน ขณะที่เคซี่ย์แตกต่างออกไปเพราะประสบการณ์มากกว่าและค่อนข้างมองโลกในแง่ลบเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงวุฒิภาวะเอาแต่ใจตามประสาวัยรุ่นที่ไร้การดูแล สำหรับตัวละครทั้งสองไม่ต่างไปจาก Coming of Age ที่ยังต้องเรียนรู้อีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องเพศ ทัศนะคติ การคบหาเพศตรงข้าม ชีวิตความเป็นอยู่ และครอบครัว

 

รีวิว มิลเลอร์ มิลรั่ว ครอบครัวกํามะลอ

 

เดวิดอาจเป็นตัวละครที่ไม่มีปมอะไรให้ใส่ใจเพราะที่รู้มีเพียงเรื่องขนยา แต่จะทำยังไงให้สำเร็จเพื่อรับผลตอบแทนคือสิ่งที่สะท้อนออกมาถึงความเห็นแก่ตัว บางครั้งปัดความรับผิดชอบและโยนให้คนอื่นรับเคราะห์แทนอย่างหน้าตาเฉย แต่เรื่องของเรื่องเดวิดไม่ใช่คนที่เห็นแก่ได้ไปซะทุกครั้ง ซึ่งท้ายที่สุดก็รู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญระหว่างตัวเองกับครอบครัวปลอมๆที่ดูเหมือนจะเริ่มเป็นจริงทุกขณะ ส่วนโรสมีปัญหาเรื่องที่อยู่เพราะค่าเช่าและ

งานเต้นระบำเปลือยที่ทางร้านเริ่มถดถอยจนต้องเสริมงานขายบริการทางเพศ แน่นอนว่าโรสปฏิเสธงานที่เพิ่มขึ้นนี้และลาออกในที่สุด ทว่าด้วยข้อเสนอของเดวิดจึงจำใจอย่างไม่มีทางเลือกเพื่อเงินไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ถ้าดูจากชีวิตโรสเห็นถึงความลำบากไม่น้อยในการดิ้นรนสู้ชีวิต โดยเฉพาะการดูถูกอาชีพที่มองในแง่ลบเป็นส่วนมาก แต่ถามว่านั้นใช่ทั้งชีวิตของเธอจริงๆหรือเปล่า

 

 

We’re the Millers คือหนังครอบครัวที่พกความแสบสันต์ได้อย่างครบรส โดยเฉพาะมุขที่มักพาเข้าเรื่องเพศอย่างเนียนๆราวกับเป็นเรื่องปกติ(ทั้งที่ไม่น่าจะใช่) แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือเหล่านักแสดงที่ตีบทเข้าขากันได้ดี ไม่ว่าจะ Jason Sudeikis,Will Poulter,Emma Roberts และ Jennifer Aniston (สำหรับคนสุดท้ายต้องบอกไม่ธรรมดาเพราะโชว์ลีลาเต้นสุดเซ็กซี่จนลืมมาดคุณแม่เรียบร้อยไปเสียสนิท) ถือว่าสนุกมากและมุขแต่ละอย่างค่อนข้างสดแล้วยังเสียดสีได้ฮาและตรงจนไม่คิดว่าจะเจออะไรแบบนี้ แต่ติดอย่างหนึ่งตรงที่อาจเป็นแบบอย่างไม่เหมาะสม เว้นไม่คิดอะไรมากเพราะเป็นเน้นขายบันเทิง สำหรับสาระมีแน่นอนแต่อยู่ที่ตัวเราจะเลือกหยิบอะไรไปใช้ ดูหนังฟรี

กลายเป็นหนังม้ามืดแห่งปี 2013 ไปเลยครับ เพราะโกยในอเมริกาไป $150 ล้าน โดยทุนสร้างอยู่ที่ $37 ล้านเท่านั้น กำไรบานจนบริษัท Warner Bros สั่งให้ทำภาคต่อไปเรียบร้อย

 

 

เนื้อเรื่องก็ว่าด้วยเดวิด (Jason Sudeikis) พ่อค้ายาระดับล่างๆ ที่ต้องทำงานชดใช้แบรด (Ed Helms) หลังจากโดนขโมยเงินที่ได้จากการขายยาไปจนเกลี้ยง และงานที่ว่าก็คือไปขนยาล็อตใหญ่จากเม็กซิโกเข้ามาอเมริกา ตอนแรกเดวิดก็ไม่รู้จะทำยังไงล่ะครับ เพราะการขนยามันไม่ง่ายดังใจ แต่แล้วเขาก็ปิ๊งแผนขึ้นมาว่าจะเกณฑ์คนมาสักกลุ่ม มาทำตัวเป็นครอบครัวนักเดินทาง จะได้เดินทางเข้าออกอเมริกาได้แบบไม่โดนสงสัยและไม่โดนตรวจมากนัก

แล้วเดวิดก็ไปลากเอาโรส (Jennifer Aniston) สาวนักเต้นอะโกโก้ มาทำตัวเป็นภรรยา, ลากเอาเคนนี่ (Will Poulter) เด็กหงอที่ทั้งซื่อทั้งซิงมาเป็นลูกชาย และเคซี่ย์ (Emma Roberts) สาวแสบแถวบ้านมาเป็นลูกสาว พอได้คนครบถ้วนแล้ว การเดินทางเพื่อไปขนยามาใช้หนี้ก็เริ่มต้น

 

 

ตัวหนังก็ถือว่าดูได้เรื่อยๆ ล่ะครับ มุขฮาส่วนมากก็จะมาเป็นมุขตลกคำพูดจิกกัดกันระหว่างตัวละครหลัก แล้วก็มุขแบบสถานการณ์ไม่เป็นใจจนทำให้ครอบครัวกำมะลอนี้ต้องหาทางแก้ตัวเอาหน้ารอดเป็นระยะๆ และที่เหมือนจะขาดไม่ได้ก็คือมุขติดเรทนิดๆ ลามกหน่อยๆ อันนี้ก็ถือว่ามีครบครับ

 

มิลเลอร์ มิลรั่ว ครอบครัวกํามะลอ

สำหรับผมดูแล้วก็ยอมรับว่าไม่ได้ชอบอะไรนัก เหมือนตอนดู The Hangover น่ะครับ ดูแล้วก็ว่าสนุกแบบเพลินๆ แต่ก็ไม่ได้ติดใจชื่นชอบอะไร คงเพราะไม่แนวน่ะครับ แต่ถ้าใครชอบหนังตลกสไตล์จิกกัด แสบๆ แบบ The Hangover ก็น่าจะเพลินไปกับหนังเรื่องนี้ได้ไม่น้อยเหมือนกัน เว็บดูหนังฟรี

ก็ลองดูได้ครับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่ามันไม่ใช่หนังตลกประเภทเด็กดูได้สักเท่าไร เพราะทั้งพล็อตเรื่องที่ว่าด้วยการค้ายา หรือมุขว่าด้วยเซ็กซ์นี่ก็ถือว่ามีอยู่ไม่ใช่น้อย คงเพราะไม่ได้ชอบมาก เลยไม่มีอะไรพูดมากนัก แต่เพียงเพราะผมเฉยๆ ก็ไม่ได้แปลว่าคนอื่นจะดูแล้วไม่สนุก จึงอยากให้ลองดูกันก่อนครับ มันอาจสนุกถูกใจคุณก็ได้

มิลเลอร์ มิลรั่ว คือ หนังคอมเมดี้ อาชญากรรม ที่เล่าเรื่องราวป่วน ๆ ของครอบครัวกํามะลอ ครอบครัวหนึ่ง ซึ่งถูกสร้างขึ้นมา โดยพ่อค้ากัญชาที่ได้ทำการชักชวนเพื่อนบ้านของเขา ให้ช่วยแกล้งมาเป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในแผนการตีเนียน เข้าไปขนกัญชาจากเม็กซิโก กลับมายังสหรัฐอเมริกา โดยภาพยนตร์จากค่าย Warner Bros. Pictures เรื่องนี้

 

 

นับได้ว่าเป็นหนังคอมเมดี้ที่ได้รับคำวิจารณ์ออกมาค่อนข้างดี และเป็น หนังตลก ที่น่าจับตามองอีกเรื่องของปีนั้นเลยทีเดียว ที่นำเอาลักษณะ นิสัยของแต่ละตัวละคร ที่มีความแตกต่างกัน มาทำเป็นมุกตลกแบบง่าย ๆ อีกทั้งยังมีความโดดเด่น ในเรื่องของการคัดเลือกนักแสดง และมุกตลกที่คาดเดาไม่ค่อยได้ ถึงแม้ว่ามุกตลกที่ใช้ในหนังเรื่องนี้ จะเป็นมุกตลกแบบผู้ใหญ่ ที่ออกแนวเป็นมุกแบบลากมก และมุกตลกหยาบคายไปบ้าง First Man

โดยเรทการเข้าฉายของภาพยนตร์เรื่องนี้เอง ก็จัดอยู่ในหนังเรทอาร์ เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด และเรื่องคำพูด ภาษาในหนัง เพราะฉะนั้นผู้ชมที่ดู ก็ควรจะมีอายุมากสักหน่อย โดยไม่ได้เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งมันยังอาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบหนังตลกบางกลุ่มด้วย

เรื่องราวในภาพยนตร์ จะเล่าถึงตัวละครอย่าง เดวิด คลาร์ค ผู้ซึ่งมีอาชีพเป็นพ่อค้ากัญชารายย่อย แต่จากการเข้าไปพัวพัน กับเหตุการณ์อยากจะทำตัวเป็นฮีโร่ของ เคนนี เด็กประหลาด ๆ คนรู้จักของเดวิด

 

 

ซึ่งได้พยายามที่จะช่วยเหลือหญิงสาวคนหนึ่งจากการถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ปล้น จนเป็นเหตุให้สุดท้ายแล้ว ก็กลายมาเป็นเดวิด ที่ถูกปล้นทั้งเงิน และกัญชาไปเสียเอง โดยหลังจากที่ถูกปล้นไป ก็ทำให้เขาไม่สามารถจ่ายเงินให้กับ แบรด เกิร์ดลิงเกอร์ เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ ที่เป็นเสมือนเจ้านายของเขาได้

แต่แบรดก็ได้เสนอทางออกของเรื่องนี้ให้กับเดวิด โดยมอบหมายให้เดวิดนั้น เดินทางไปยังเม็กซิโก เพื่อรับกัญชามาให้เขา แลกกับการยกเลิกหนี้ แต่ด้วยความยาก แต่วิธีการที่จะไม่ให้เป็นที่สังเกต และสามารถรอดพ้นการตรวจสอบของด่านศุลกากรได้ เขาจึงจำเป็นต้องสร้างครอบครัวปลอม ๆ ขึ้นมา โดยได้ไปว่าจ้างโรส โอไรลี่ย์ สาวนักเต้นระบำเปลื้องผ้า เพื่อนบ้านของเดวิด ให้มารับบทภรรยา เคนนี ให้มารับบทเป็นลูกชาย และเคซี เด็กหนีออกจากบ้านที่เขาเคยช่วยไว้ ให้มาเป็นลูกสาว เว็บดูหนัง

พร้อมกับออกเดินไปยังเม็กซิโอ ในฐานะครอบครัวมิลเลอร์ แต่เมื่อมาถึงเม็กซิโก และรับกัญชามาแล้ว เขาก็ได้รู้ว่าปริมาณของกัญชาที่เขามารับนั้นมันมีมากเกินกว่าที่แบรดได้บอกไว้ อีกทั้งกัญชาพวกนี้ที่เขาไปรับมา มันยังเป็นของพ่อค้ายาเสพติดรายอื่นอีกด้วย