รีวิว สิงหาสับ 2022

 

 

รีวิว หนังใหม่ TEXAS CHAINSAW MASSACRE สิงหาสับ 2022 เรื่องราวความโหดของฆาตกรโรคจิตที่เลาะหนังหน้าคนมาทำหน้ากากตัวเอง และมีอุปกรณ์การฆ่าคือเลื่อยไฟฟ้า เลื่อยโคตรทรงพลังตัดมันได้ทุกอย่าง ยี่ห้อ Poulan 306a เป็นภาพยนตร์สยองขวัญ ที่การันตีความเลือดสาด ถูกสร้างมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง รวมแล้วเกือบ 10 ครั้งหรือมากกว่า โดยสิงหาสับ 2022 เป็นผลงานสร้างของ Netflix Film เป็นภาคต่อของภาคแรกในแฟรนไชส์นี้ Texas Chainsaw Massacre 1974 ว่าแต่…เรื่องราวเกือบ 50 ปีต่อมา จะเป็นอย่างไร สนุกน่าติดตามแค่ไหน ไปติดตามกับรีวิวภาพยนตร์เรื่องนี้กันค่ะ

 

รีวิว สิงหาสับ 2022

 

TEXAS CHAINSAW MASSACRE สิงหาสับ 2022 ผลงานของผู้กำกับ เดวิด บลู การ์เซีย บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่น 4 คน ที่อยากปรับโฉม ฮาร์โลว์ เมืองร้างเมืองเล็ก ๆ ในเท็กซัสให้เป็นเมืองที่มีสีสันและมีชีวิตชีวา ด้วยการร่วมมือกับธนาคารดึงนักลงทุนเข้ามา ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าเมืองนี้ เป็นเมืองที่เคยมีคดีฆาตกรรมสุดโหด และถึงผ่านมาเกือบ 50 ปี ก็ยังไม่สามารถตามจับตัวฆาตกรได้ ซึ่งการมาของกลุ่มคนแปลกหน้า ปลุกฆาตกรหน้าหนัง (Leather Face) ให้ออกมาอีกครั้ง แล้วจะมีใครรอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไหม ต้องไปค้นหาคำตอบกันทาง Netflix มีพากย์ไทย

ดำเนินเรื่องเร็ว กระชับ

ดำเนินเรื่องเร็วไม่ยืดเยื้อ ความโหดเริ่มตั้งแต่ 20 นาทีแรกและต่อเนื่อง ไม่หยุดพัก ลุ้นตลอด แต่อย่างนั้นก็เถอะ เสียงตอบรับค่อนข้างแตก เพราะหลายคนก็ไม่ชอบ หลายฉากมีความไม่สมจริง อย่างซีนรถบัส ดู FAKE ดูแล้วอึดอัด แต่เอาจริง ๆ ส่วนตัวคิดว่ามันสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ ดูเอาความบันเทิงอย่างเดียว ไม่ควรเลียนแบบอย่างยิ่ง ดูแล้วต้องบอกว่า เลื่อยมันแรงดีเว่อร์ ๆ จนอยากให้มีคนทำวีดีโอ Cover ความแกร่งของเลื่อยตัวนี้ อยากรู้ทำไมมันตัดอะไรได้หมดทุกอย่างขนาดนั้น

 

รีวิว สิงหาสับ 2022

 

โหดสุด ๆ วิธีฆ่าทำสยอง

สิงหาสับนั้นเสิร์ฟความสยองขวัญ เลือดสาด ด้วยวิธีการฆ่าที่โหดสุด ๆ ใช้ทั้งค้อน ขวาน เลื่อย แม้แต่ฆาตกรหน้าหนัง Leather Face (รับบทโดยมาร์ก เบิร์นแฮม) เองก็พลังเว่อร์วัง  ซีนฆ่าแต่ละอันของพี่แกไม่มียั้งมือสักอัน แล้วตอนกระโดดออกจากน้ำแรงดีจนนึกว่าโลมาซะอีก เอาเหอะ ต้องไปรับชมกันเอง พูดมากก็จะกลายเป็นสปอยไป ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว สิงหาสับ 2022

เป็นหนังที่อย่าถามหาสาระ บทบางทีบ้ง ตัวละครก็ด้วย

สิงหาสับ 2022 หรือชื่ออังกฤษ TEXAS CHAINSAW MASSACRE เป็นภาพยนตร์ที่มีการพูดถึงเมืองเท็กซัส TEXAS เลื่อย CHAINSAW และการฆาตกรรมหมู่ MASSACRE ตามชื่อเรื่องเลย แต่ถ้าจะถามหาสาระอะไรมากกว่านั้นคงไม่ได้ เนื้อเรื่องบางส่วน ดูแล้ว อะไรวะเนี่ย!! แต่ก็ดูต่อ ตัวละครมันบ้งหลายอย่าง ทั้งกลุ่มนักลงทุนที่ทำไมมันดูเด็กกันจัง จะมีตังค์ซื้อตึกเหรอเนี่ย

หรือคุณป้า แซลลี่ (รับบทโดย โอลเวน ฟูเอเร) นี่ป้ารอมา 50 ปีแล้วทำไมป้าทำอย่างนั้น ทำไมป้าไม่จัดการให้มันจบ ๆ ไปตั้งแต่แรก?? เสียดายเวลาที่รอแทน

 

รีวิว สิงหาสับ 2022

 

หรือดันเต้ (รับบทโดยเจค็อบ ลาติมอร์) พ่อคุ้น คุณจะมาเมืองนี้ทำไมตั้งแต่แรก มันไม่มีที่อื่นให้พัฒนาแล้วเหรอ รู้อยู่มันราคาถูก แต่มันไกลปืนเที่ยงไปไหม ส่วน รูท แฟนสาวดันเต้ (รับบทโดย เนลล์ ฮัดสัน) ดูจะเป็นคนมีสติที่สุด แต่ส่วนใหญ่แล้วสาวผมบลอนด์จะรอดหรือไม่ คนดูหนังทำนองนี้บ่อย ๆ คงรู้กันดี

กลุ่มเพื่อนที่มาฮาร์โลว์หรือเมโลดี้ (รับบทโดย ซาร่าห์ ยาร์คิน) ตอนคุณเธอได้กุญแจรถมาแล้ว ทำไมไม่ขับรถเทสล่าหนีไปตั้งแต่แรกเลย หรือเวลาอื่นมีโอกาสทำไมไม่ใช้เทสล่าหนี จะใช้รถบัส หรือรถคนอื่นหนีทำไม

 

 

หรือไลล่า (รับบทเอลซี่ ฟิสเชอร์) มีหลายทีที่คิดว่าเธอน่าจะหนี Leather Face ได้ แต่กลับเอ้อระเหย จนโดนลาก

เรื่องนี้ไม่ทำให้ผิดหวังเรื่องภาพมุมกล้อง เพราะภาพสยดสยองเต็มไปด้วยเลือด ดูโหด น่ากลัว ภาพทำได้ดีเกิน 100 (ผู้กำกับเดวิด เป็นตากล้องฝีมือดีมาก่อนการเลื่อนขั้นเป็นผู้กำกับ)

TEXAS CHAINSAW MASSACRE   สิงหาสับ 2022  ตอบโจทย์ความเป็นหนังสยองขวัญในแฟรนไชส์หนังฆาตกรหน้าหนัง (Leather Face) เพราะมอบความโหด เลือดสาด บ้าคลั่ง ด้วยการ สับ สับ และ สับ หรือจะใช้คำว่าเลื่อยดี กันแบบต่อเนื่อง แต่ไม่ได้น่ากลัวถึงขั้นต้องปิดตาดู เพราะซีนฆ่าแต่ละอันดูไม่จริงจังแต่สุดท้ายตายอยู่นะ มันจะเรียกว่าเป็นหนังโคตรห่วยที่เคยสร้างมา หรือจะเป็นหนังที่ดีที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา ก็ต้องแล้วแต่ผู้ชมเลย ส่วนตัวคิดว่าเป็นหนังที่หาสาระไม่ได้ บทไม่สมจริง หลายเรื่องไม่เมคเซ้นส์ แต่มันดูสนุก ดูมัน อีกอย่างหนังยาวแค่ 83 นาที รับความสยองกันแบบสะใจ ให้คะแนน 7/10 สามารถรับชมสิงหาสับ 2022  ได้ทาง Netflix

 

 

รีวิว Texas Chainsaw Massacre สิงหาสับ 2022 หนังไล่เชือดเลือดสาด บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาจากความรู้สึกส่วนตัวของผม หากไม่ถูกใจใครหรืออ่านแล้วรู้สึกขัดใจ ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ก่อนจะมาเริ่มการรีวิว เรามาดูเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่องนี้กันก่อนดีกว่า ดูหนังฟรี

เรื่องย่อ

กลับมาอีกครั้ง! กับฆาตกรสุดโหด อย่าง เลเธอร์เฟซ ฆาตกรที่มีเอกลักษณ์คือการใช้เลื่อยไฟฟ้าเป็นอาวุธในการสังหารเหยื่อ แชะถลกหนังหน้าของเหยื่อมาสวมเป็นหน้ากาก โดยเรื่องราวใน “Texas Chainsaw Massacre” หรือ “สิงหาสับ 2022” จะเล่าถึงเรื่องราวของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ที่ทำการซื้อที่ดินเก่าไว้ในพื้นที่ที่ห่างไกลในรัฐเท็กซัส ซึ่งกำลังจะเดินทางไปยังที่ดินดังกล่าวและได้เชิญชวนให้ลูกค้ามาดูที่ดินและบ้าน ซึ่งพวกเขาไม่รู้เลยว่า กำลังจะได้เจอกับสถานการณ์สุดเลวร้ายที่รอพวกเขาอยู่ที่รัฐเท็กซัส

 

 

บทและการดำเนินเรื่อง

ก่อนอื่นขอมาพุดเรื่องบทและการดำเนินเรื่องกันก่อนเลย ในส่วนของบท จุดนี้นี่ถือเป็นจุดอ่อนและเละเทะที่สุดของหนังเรื่องนี้ ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติของหนังแนวไล่เชือดอยู่แล้ว ที่กลุ่มตัวละครหลักจะต้องมีคนทำอะไรโง่ๆ ขัดใจคนดู จนสุดท้ายนี้ฆาตกรไม่รอด และโดนเชือดทิ้ง ซึ่งมันเป็นบทสูตรสำเร็จของหนังไล่เชือดอยู่แล้ว เพื่อปูให้ฆาตกรได้ไล่ตามมาทันและให้คนดูรู้สึกลุ้นระทึกตาม แต่ผมมองว่านี้มันปี ค.ศ.2022 แล้ว

บทแบบนี้มันล้าสมัยไปแล้ว อย่างฉากบนรถทัวร์ คืออยู่กันหลายคนแต่ไม่มีใครคิดจะสู้กลับ หรือร่วมมือกันสู้กับฆาตกรเลย ยืนให้ฆ่าซะงั้น งงมากๆ แต่ก็เข้าใจความต้องการของผู้กำกับ ที่เหมือนภาคนี้เขาจะขายฉากฆ่าล้วนๆ เลือดสาด สะใจ ขายความโหด ความเลือดเย็นของฆาตกรล้วนๆ แต่ผมมองว่าบทก็ยังดีกว่านี้ได้อีกมาก ซึ่งถ้าบทดีกว่านี้ มันจะส่งให้หนังมันยอดเยี่ยมมากกว่านี้

และจะทำให้ฆาตกรดูหน้ากลัวมากกว่านี้ด้วย อันนี้มันดูเวอร์ๆ ปนตลกยังไงไม่รู้ ต่อมาในส่วนเรื่องการดำเนินเรื่อง และการเล่าเรื่อง ยังถือว่าทำได้ดีในระดับมาตรฐานภาพยนตร์ทั่วไป เข้าใจง่าย รวดเร็ว กระชับ ไม่ยืดเยื้อ แต่ติดที่บทภาพยนตร์ที่มันง่ายและไร้มิติมากเกินไป เลยทำให้ไม่สนุกเท่าที่ควร

 

สิงหาสับ 2022

การแสดง

ในส่วนของการแสดงนั้น จะให้วิจารณ์หรือตัดสินการแสดงออกมาเลยผมว่าก็ยาก เพราะปัญหามันอยู่ที่บท เพราะบทมันแบบราบเกินไป ตัวละครแทบไม่มีมิติอะไรมากมาย ไม่สามารถทำให้คนดูรู้สึกผูกพันธุ์กับตัวละครได้เลย แต่จากที่ดูนักแสดงทุกคนก็แสดงได้ดีแล้ว ตามมาตรฐานทั่วไปไม่ได้เล่นแข็งหรือเล่นแย่อะไรเลย แต่เพราะบทมันไม่ส่งจริงๆ เลยทำให้นักแสดงไม่ได้โชว์ฝีมือหรือปล่อยของเท่าที่ควร แต่ถ้าให้ผมตัดสินใจเลือกตัวละครที่ชอบและประทับใจที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คงหนีไม่พ้นตัวละครฆาตรกรของเรื่องอย่าง เว็บดูหนังฟรี

เลเธอร์เฟซ (รับบทโดย Mark Burnham) ที่ผมมองว่าโดดเด่นที่สุดแล้ว แถมบทก็ส่งมากๆ บัพพลังให้ซะโหด ขนาดไม่ต้องพูดซักคำยังแสดงได้ดีสุดในเรื่อง มันถึงใจดีผมชอบ รองมาก็ตัวละครหลักอย่าง ไลล่า (รับบทโดย Elsie Fisher) ที่โดดเด่นอยู่พอสมควร แต่มาเด่นช่วงท้ายๆแล้ว เสียดายที่บทไม่ส่งจริงๆ แต่ซีนท้ายๆที่ได้โชว์ฝีมือ เธอก็ทำออกมาได้ดีอยู่ แต่ก็ไม่ถึงกับน่าจดจำ และสุดท้ายผมขอยกให้ตัวละคร ป้าซัลลี่ (รับบทโดย Olwen Fouéré) เป็นตัวละครที่น่าจดจำที่สุดในเรื่องนี้ อยากรู้ว่าเป็นยังไง ต้องลองไปดูด้วยตาตัวเองรับรองว่าลืมป้าแกไม่ลงแน่นอน

 

 

สรุปและให้คะแนน

สรุปโดยรวมแล้วผมมองว่าภาพยนตร์เรื่อง “Texas Chainsaw Massacre” หรือ “สิงหาสับ 2022” เป็นภาพยนตร์ที่จะมีทั้งคนที่ชอบมากๆ และคนที่เกลียดเข้าเส้นก็มีเหมือนกัน เพราะฉากไล่เชือดที่มัน เลือดสาด ซะใจ จะทำให้คนที่ชอบการดูภาพยนตร์เพื่อความบันเทิง จะเอ็นจอยไปกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก แต่ด้วยบทที่มันล้าสมัยไปหน่อย และเป็นจุดบอดใหญ่ๆของเรื่อง จึงทำให้มีเหล่าผู้ชมส่วนใหญ่ที่เห็นจุดนี้และมองข้ามไปไม่ได้

จึงส่งผลให้คนส่วนใหญ่ไม่ชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่สำหรับผม ผมมองว่ากลางๆ ไม่ได้ถึงกับดี และก็ไม่ได้ถึงกับแย่มากขนาดนั้น เพราะผมรู้สึกได้รับความบันเทิงและเอ็นจอยไปกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พอสมควรเหมือนกัน แม้ว่าบทจะขัดใจ แต่ผมให้คะแนนเรื่องงานภาพ การดำเนินเรื่องที่ไม่ได้แย่มากนั้น และภาพรวมการโปรดักชั่นต่างๆก็ทำออกมาได้ดีแล้ว นักแสดงก็ไม่ได้ถึงกับแย่ แค่บทไม่ส่งเฉยๆ

 

 

จึงมองว่าเรื่องนี้ก็สนุกดีในระดับนึง สำหรับใครที่ชอบหนังไล่เชือดเลือดสาดเอามันส์ เอาซะใจ เอาความบันเทิงอย่างเดียว ผมแนะนำมากๆ อารมณ์แบบหนังไล่เชือด (Slasher) ยุคเก่า แบบ Scream ภาคแรก ก็อาจจะสนุกกับเรื่องนี้ แต่ติดที่ความลุ้นเรื่องนี้ทำไม่ได้ดีเท่าไหร่ ไม่ได้ตกใจมาก และไม่น่ากลัวเท่าที่ควร แต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ ดูเอาฮาก็สนุกเลย สุดท้ายนี้ผมขอให้คะแนนไว้แบบกลางๆที่ 5/10 คะแนน เว็บดูหนัง