รีวิว อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

 

 

ชื่ออังกฤษ : Interstellar

ชื่อไทย : ทะยานดาวกู้โลก

ประเภทหนัง : Sci-Fi

ผู้กำกับ : คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan)

นักแสดง : Matthew McConaughey, Anne Hathaway, Jessica Chastain

วันที่เข้าฉาย : 06/11/2014

 

หนังใหม่netflix ผลงานจากผู้สร้างฯ ชื่อดัง คริสโตเฟอร์ โนแลน (ภาพยนตร์เรื่อง The Dark Knight, Inception) Interstellar นำแสดงโดยแมทธิว แม็คคอนอเฮย์ เจ้าของรางวัล Oscar (Dallas Buyers Club), แอนน์ แฮทธาเวย์ (เจ้าของรางวัล Oscar Les Miserables), เจสสิก้า แชสเทน ผู้เข้าชิงรางวัล Oscar (Zero Dark Thirty), บิล เออร์วิน (Rachel Getting Married), เอลเลน เบอร์สติน เจ้าของรางวัล Oscar (Alice Doesn’t Live Here Anymore) และไมเคิล เคน เจ้าของรางวัล Oscar (The Cider House Rules) นักแสดงคนสำคัญคนอื่นยังรวมถึงเวส เบนต์ลีย์, แคซีย์ เอฟเฟล็ค, เดวิด ไกอาซี่, แม็คเคนซี่ ฟอย และโทเฟอร์ เกรซ

กำกับฯ โดย คริสโตเฟอร์ โนแลน เขียนบทฯ โดย โจนาธาน โนแลน และคริสโตเฟอร์ โนแลน ภาพยนตร์เรื่อง Interstellar อำนวยการสร้างฯ โดย เอ็มม่า โธมัส, คริสโตเฟอร์ โนแลน และ ลินดา ออบต์ อำนวยการสร้างบริหารฯ โดย จอร์แดน โกลด์เบิร์ก, เจค ไมเยอร์ส, คิป ธอร์น และโธมัส ทุล ออนไลน์

 

เรื่องย่อ อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

ภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ประจำปี 2014 ที่เตรียมขึ้นแท่นเป็นหนังอวกาศที่ยิ่งใหญ่แห่งยุค ผลงานการกำกับโดย  คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่จะกล่าวถึงโลกในช่วงวาระสุดท้ายแห่งยุค เมื่อทีมนักสำรวจต้องรับภารกิจที่สำคัญสุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ กับการเดินทางสู่กาแล็คซี่อันไกลโพ้น เพื่อค้นหาความเป็นไปได้ในอนาคตของมนุษยชาติ ที่ไม่มีอะไรรับรองได้เลยว่าพวกเขาจะได้กลับมาพร้อมความสำเร็จหรือไม่

 

รีวิว อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

 

เรื่องย่อ

เรื่องราวในยุคช่วงปลายของโลกที่ทุกอย่างกำลังจะจบสิ้นลงตามวัฏจักรแห่งจักรวาล  มนุษยชาติกำลังจะต้องเผชิญกับความยากแค้นขาดแคลนซึ่งอาหารและต้องผจญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ หนทางในการแก้ปัญหามีทางเดียว ซึ่งไม่เหลือทางเลือกสำหรับการกอบกู้โลกด้วยวิธีใดอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นทางเลือกที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติไปอย่างสิ้นเชิงกับการเดินทางข้ามสู่กาแล็คซี่อันไกลโพ้น เพื่อค้นหาดาวดวงใหม่สำหรับมนุษย์

“คูเปอร์” นายวิศวกร คุณพ่อลูกสอง ต้องตัดสินใจในการเข้าร่วมทีมที่สำคัญสุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติครั้งนี้ เพื่อร่วมเดินทางค้นหาดาวดวงใหม่ให้กับมนุษยชาติ พร้อมกับการต้องลาจากกับครอบครัวและลูกๆ

ภารกิจที่ไม่รู้ปลายทางว่าอยู่ห่างไกลเพียงใด ไม่มีอะไรรับรองความสำเร็จ และไม่มีทางรู้ด้วยว่าจะได้กลับมาหรือไม่… เรื่องราวการเดินทางข้ามผ่านห้วงเวลาแห่งมิติผ่าน “รูหนอน” ที่ซึ่งเป็นเพียงหนทางเดียวของความอยู่รอดเพื่อรักษาเผ่าพันธุ์มนุษยชาติและเพื่อลูกๆอันเป็นที่รักของคูเปอร์ ดูหนังฟรี

 

รีวิว อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

สวัสดีค่าเพื่อนๆ วันนี้เราจะมารีวิวหนัง Sci-Fi กับเรื่องที่คุณเองก็ต้องคุ้นเคย Interstellar ซึ่งบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้มีให้คุณครบรส ทั้งความรัก ความเข้าใจ ดราม่า ซึ้ง เศร้า ตื่นเต้น จัดเต็มมาแบบล้นๆ กันไปเลย โดย Interstellar นั้นเป็นเรื่องราวของโลกที่กำลังเกิดวิกฤตขึ้น ความแห้งแล้งมาเยือน พืชผักต่างๆ ล้มตาย และมีฝุ่นทรายเต็มบ้านเมืองไปหมด จะเหลือก็เพียงแค่ข้าวโพดพอประทังชีวิตชาวโลกไปวันๆ

โดยหนังเรื่องนี้ได้มีการเก็บรายละเอียดในเรื่องของความเป็นอยู่ของผู้คนได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ บอกเล่าว่าวิถีชีวิตของโลกในหนังนั้นแตกต่างจากโลกเราทุกวันนี้ยังไง ซึ่งมันสะท้อนภาพของวันสิ้นโลกออกมาได้แบบโดดเด่น ชัดเจนมาก มีความสมจริง และสมเหตุสมผล ทำให้หมดห่วงเรื่องคนที่ชอบจับผิดหนังว่าดูแล้วจะไม่สนุก หรือไม่เมคเซนส์ อินเตอร์สเตลลาร์ 2020

 

รีวิว อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

 

แน่นอนว่าในเมื่อสภาพโลกเรากำลังเข้าสู่จุดวิกฤตขั้นสูงสุด พืชผักอะไรก็ปลูกไม่ขึ้น และสภาพอากาศยังมาเป็นแบบนี้อีก ทำให้ข้าวโพด อาหารหลักอย่างสุดท้ายก็ค่อยๆ หมดลง NASA ค้นพบว่าพืชพันธุ์ของโลกเรากำลังจะหมดไป และสุดท้ายมนุษย์ก็จะสูญสิ้นตามไปด้วย โดยรุ่นลูก และรุ่นหลานของตัวเอกนี่แหละค่ะที่จะได้มองเห็นโลกใบนี้เป็นรุ่นสุดท้าย

เมื่อรู้แบบนั้นแล้วจึงได้มีการเริ่มต้นสำรวจดาวดวงใหม่เพื่อหาโอกาสความเป็นไปได้ที่จะย้ายชาวโลกไปอาศัยอยู่ที่นั่น เมื่อเนื้อหาเข้มข้นถึงขนาดนี้ แน่นอนว่าต้องมีฉากลุ้น ซึ้ง ดราม่า มาเรียกอารมณ์ความประทับใจ ซึ่งฉากซึ้งกินใจของเรื่องนี้ก็แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครให้เราได้อินตามกันจนน้ำตาท่วมทุ่งเอาได้ง่ายๆ เล่นกับความเป็น ความตาย ที่ลุ้นระทึกจากภัยธรรมชาติ ทั้งในโลกและนอกโลก รวมถึงความสิ้นหวังแบบสุดๆ ที่สามารถเกิดได้จริงในชีวิตเรานับจากนี้ไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า

 

บทบาทของหนัง อินเตอร์สเตลลาร์

นับว่าเป็นอีกหนึ่งหนัง Sci-Fi ที่ดูได้สบายๆ ไม่ต้องหลงใหลในแสง สี เสียง หรือบทบาทที่ลึกซึ้งอะไร ก็สามารถเข้าใจในตัวหนังได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบความสมจริง และความ Real ของบท และอารมณ์ รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ ของตัวหนังล่ะก็ Interstellar สามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน

บทหนังถือว่าดีมาก เต็มไปด้วยจินตนาการที่สุดลํ้าเลิศ แต่เล่าบนหลักความจริง มีตรรกะ บทสนทนาเต็มไปด้วยศัพท์ทางวิทยาศาสตร์เชิงลึก ทั้ง ทฤษฎีรูหนอน หลุมดำ ไบนารี่ ฟิสิกส์ ควอนตัม แรงโน้มถ่วง เวลาในอวกาศ แน่นอนว่าต้องสร้างความมึนงงให้กับคนดู กระนั้นการดำเนินเรื่องที่ไม่ได้เร็วเกินไป รวมถึงวิธีเล่าที่มีทั้งการอธิบายและยกตัวอย่างก็ทำให้ให้คนดูเข้าใจเรื่องยากๆได้ง่ายขึ้น เด็กอ่อนวิชาวิทยาศาสตร์ที่ชื่นชอบเรื่องดวงดาวอย่างผมจึงอินกับหนังได้ แต่ต้องใช้สมาธิและความตั้งใจพอสมควร

 

รีวิว อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

 

หนังได้มีการเปิดเรื่องให้เห็นถึงสภาวะเสื่อมถอยของโลกมนุษย์ที่ได้เบียด เบียนธรรมชาติมาอย่างยาวนาน จนทำให้ทรัพยากรร่อยหรอ พืชพรรณเริ่มตายและโลกกำลังจะขาดออกซิเจน เห็นได้จากภาวะที่มีแต่ฝุ่นละอองเต็มไปทั่วทั้งเมือง นี่คือสัญญาณเริ่มต้นที่บอกกับเรากลายๆว่า “ถึงเวลาหาบ้านใหม่แล้วนะ”

เพราะในสมัยก่อนเราอาจแหงนหน้าไปมองท้องฟ้าว่าเราอยู่ที่ไหนในหมู่ดาว คราวนี้ถึงเวลาที่เราต้องห่วงตัวเอง มองลงมายังกองดินว่าสภาพเราตอนนี้กำลังจะเป็นเช่นใด?

 

เมื่อได้ผ่านด่านห้วงอวกาศ รวมถึงพบเจอกับการเดินทางทะลุรูหนอนอย่างยากลำบากแล้ว ภารกิจของพวกเขาคือต้องสำรวจดาวดวงใหม่ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ก็ทำให้บางคนเริ่มมีปากเสียงกัน บางครั้งพวกเขาก็คิดว่าเราอาจผ่านเส้นทางอะไรมามากมาย แต่จริงๆแล้วแทบจะยังไม่ได้เริ่มต้นภารกิจเสียด้วยซ้ำ แล้วยังต้องมาเจอกับความผิดพลาดที่จะสร้างบทเรียนครั้งใหญ่ให้จดจำอีก ดังนั้นต่อให้เดินทางมาไกล แต่ถ้าหากยังไม่ถึงจุดหมายมันก็ยังไม่ถือว่าสำเร็จ แม้จะเริ่มเข้าใกล้ แต่ถ้ามันยังไม่ถึงเส้นชัยก็แปลว่ายังไม่ถึงอยู่ดี ดังนั้นต้องไปให้ไกลกว่า อินเตอร์สเตลลาร์ netflix

 

รีวิว อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

เมื่อออกภารกิจบนดาวมิลเลอร์ ปัญหาอุปสรรคนั้นก็ถาโถมเข้ามา และเราก็ไม่สามารถลืมได้เลยว่าชีวิตเรามีเทคเดียว ถ้าพลาดก็แปลว่าจบเห่ได้เลย การตัดสินใจที่ช่วงเวลาที่จำกัดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่สำคัญคือต่อให้ทฤษฎีเราแม่นแค่ไหน ในสนามจริง ถ้าเราไม่รู้จักกระบวนการรับมือให้ถูกวิธี เราก็อาจดับได้ ซึ่งนั่นทำให้ดร.แบรนด์คนลูกหรือนางเอกของเรื่องได้บทเรียนที่ดีเลยทีเดียว

“เวลา”ที่ไม่เท่ากัน

สิ่งหนึ่งที่เราไม่อาจเลี่ยงได้จากการเดินทางสำรวจครั้งนี้ คือ”เวลา”ในแต่ละพื้นที่นั้นล้วนมีไม่เท่ากัน บางที่เวลาเดินช้ากว่าโลกยาวนาน บางที่เร็วกว่า สถานะของเรา ตัวตนของเรา และคนรอบข้างเราสามารถแปรเปลี่ยนไปได้เป็นสิบๆปีทั้งที่เวลาเราเพิ่งจะเดิน หน้าไปไม่กี่ชั่วโมง นั่นจึงเป็นเหตุขัดแย้งที่ตัวละครต่างขัดแย้งในภารกิจกัน เนื่องมาจากคนนึงกำลังห่วงคนที่อยู่ในเบื้องหลัง ส่วนอีกคนกำลังห่วงกับสิ่งที่อยู่ตรงข้างหน้า ซึ่งทั้งสองอย่างมีเวลามาคั่นกลางและเป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดภารกิจนี้ เพราะเวลานั้น มีค่าและจำกัดเหลือเกิน ทุกวินาทีล้วนมีความหมายต่อมนุษยชาติ ถ้าเราทุกคนสามารถคิดได้แบบนี้ เราอาจจะพบว่าเวลาที่ผ่านไป อาจไม่ได้เสียเปล่าก็เป็นได้ ถ้าว่านั่นมาจากแรงพยายามที่เรากำลังทำอะไรสักอย่างอยู่ เพื่อที่จะทำให้มันสำเร็จในสักวันหนึ่ง

แผนลวงโลกและมวยอวกาศ

ขณะที่ทีมสำรวจกำลังสำรวจอยู่บนดาวอันไกลโพ้น แต่แล้วความจริงก็หลุดออกจากปากดร.แบรนด์คนพ่อ ที่ว่าสิ่งที่เขาทำทุกอย่างที่จะทำให้นักสำรวจเหล่านั้นกลับมาช่วยโลกนั้น เป็นเรื่องโกหก แผนเอที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำให้สำเร็จกลายเป็นปฏิบัติหน้าม่านซะงั้น ซึ่งปฏิบัติการจริงของเขาคือแผนบี ที่จะนำดีเอ็นเอทางพันธุกรรมไปแพร่พันธุ์ให้เกิดสิ่งมีชีวิตในดาวเคราะห์ดวง อื่นนั่นเอง ทำให้เกิดความช๊อคโลกขึ้นอันเนื่องมาจากดร.แบรนด์ต้องใช้เวลาปกปิดแผนการณ์ ที่แท้จริงมาทั้งชีวิต ยอมให้ตัวเองโดนด่า แต่ใจของแกมีอุดมการณ์ที่จะมองอนาคตเพื่อมนุษยชาติ แต่เมิร์ฟในวัยสาวไม่ได้คิดเช่นนั้นเสียแล้ว เพราะเวลาในชีวิตของเมิร์ฟเองมันตรงกับช่วงอายุที่พ่อเธอได้จากไปแล้ว คำสัญญานั้นอาจเป็นเพียงความหวังลมๆแล้งๆงั้นหรือ?

 

 

ขณะเดียวกันทีมนักสำรวจก็ได้ไปพบกับดร.แมน นักวิทยาศาสตร์ผู้เก่งกาจที่เคยถูกส่งออกมาสำรวจดาวมาก่อน และกำลังส่งสัญญาณต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งพบว่าสุดท้ายมันเป็นแค่กลหลอกลวงที่เขาต้องการจะมาควบคุมอำนาจที่จะ ทะเยอทะยานไปต่อยอดเป้าหมายของเขาเสียเอง จึงเกิดมวยอวกาศขึ้นซึ่งฉากนี้ทำได้ดีมากๆ แสดงให้เห็นถึงว่ามนุษย์อยู่ที่ไหน สันดานในตัวมนุษย์ กิเลสต่างๆ ก็ยังตามไปได้อยู่ดี สุดท้ายก็เป็นการเอาชนะกัน ซึ่งท้ายที่สุด ธรรมชาติก็จะคัดเลือกผู้ที่แข็งแกร่งกว่า ไม่ว่าจะเป็นในด้านร่างกายหรือสติปัญญา ใครมีสูงกว่าผู้นั้นก็มักจะเป็นฝ่ายที่รอด

สละชีพทะลวง”หลุมดำ”

ทุกการเดินทางต้องมีผู้เสียสละเสมอ การเดินทางในครั้งนี้ก็เช่นกัน เพราะด้วยเชื้อเพลิงที่มีจำกัด มันเลยต้องบีบบังคับให้บางคนไม่อาจได้ไปต่อ เป้าหมายของนางเอกคือไปยังดาวเอ็ดมันท์ที่ซึ่งมีแฟนเธอได้ไปสำรวจ แต่สำหรับพระเอกแล้วสิ่งสำคัญที่สุดของเขาคือการได้กลับไปหาลูกเท่านั้น interstellar พากย์ไทย netflix

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่เขาจะตัดสินใจ “ปล่อย” ได้ เพราะเขาต้องยอมรับว่าเชื้อเพลิงมีไม่มากพอที่จะกลับโลกแล้ว การที่เขาจะปล่อยให้เพื่อนร่วมทางของเขามีโอกาสได้เดินทางไปข้างหน้าเพื่อพบ เจอกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้มันก็ยังดี เพราะอย่างน้อยมันก็ไม่ทำให้ความหวังตายไปจากหัวใจแบบที่เขาต้องพบเจอ

และในเมื่อไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว การเดินทางเข้าสู่หลุมดำจึงเป็นเหมือนกับการตัดซึ่งกิเลสทั้งปวง เสมือนกับเรากำลังเข้าสู่ปลายทาง จุดจบ หรือ “นิพพาน” บรรลุในสัจธรรมแห่งชีวิต นี่คือสถานที่ที่เหมือนกับได้ตายแล้วเกิดใหม่บนกลไกที่ซับซ้อนของกาลเวลา มันคือจุดจบที่นำพาไปยังจุดเริ่มต้น เหลือเพียงแค่รอให้ตัวเอกอย่างคูปเปอร์มาเป็นตัวเชื่อมทุกอย่างเข้าด้วยกัน อีกครั้ง

 

ประเด็นน่าสนใจ อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก

บนพื้นฐานความเข้าใจของคนเรา ยังมีมิติมากมายที่เรายังไม่เคยมองเห็น หรือมันยังอยู่ไกลกว่าที่เราจะเข้าใจ แต่เมื่อถึงเวลาเราอาจรับรู้ได้ บางคนอาจมองว่านี่คือผีหรือไม่ แต่ในมุมวิทยาศาสตร์นั้น สิ่งลี้ลับเหล่านี้อาจเป็นเสมือนผู้สร้างผู้บงการชีวิตเราอีกที เหมือนเป็นพระเจ้าที่คอยนำทางให้เรามาแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไป ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร รู้แต่ว่ามันคือผู้ที่นำทางเรา และทำให้เราได้พบเจอกับตัวเราในอนาคตที่เป็นเสมือนผี และไปนำทางตัวเราเองในอดีตอีกทีหนึ่ง เสมือนว่าโชคชะตาฟ้าลิขิตนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างมันถูกกำหนดเอาไว้แล้ว อยู่ที่ว่ามันจะเดินไปตามครรลองของมันเมื่อไหร่ และเราจะเข้าใจมันเวลาไหนเท่านั้นเอง

และจุดนี้คือจุดที่ตัวเอกได้กำลังทำหน้าที่เป็น “ผู้สร้าง” อนาคต ผู้ชี้โชคชะตา จากการนำทางของ “ผู้สร้าง” ที่มาจากมิติที่ห้าอีกทีหนึ่ง ดังนั้นการที่เราเป็นผู้สร้างตัวเราในวันนี้ อาจเป็นเพราะมีอะไรบางอย่างที่เราไม่เข้าใจนำทางเราอยู่ก็เป็นได้ กลไกของชีวิตนั้นซับซ้อนยิ่งนัก ทั้งรูหนอนอวกาศที่มาอยู่ปรากฏให้เห็นโดยบังเอิญ การเอาชนะแรงโน้มถ่วง การเผชิญหน้ากับความจริงในหลุมดำ และที่สำคัญคือการถอดรหัสมอร์สและส่งผ่านกลับไปยังโลกนี่คือสิ่งที่เหนือ ความเข้าใจ แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ไม่แพ้ไสยศาสตร์เลยที เดียว

 

 

การหลุดพ้นจากโลกใบเก่าของนักสำรวจ

ทั้งสองเพียงได้พบเจอกันแม้เพียงแค่ครั้งเดียว นั่นก็ได้ถือว่าการเดินทางที่ยาวนานมาทั้งชีวิตของคนทั้งสองได้บรรลุจุด ประสงค์แล้ว ที่สามารถสร้างโลกใบใหม่ให้พวกเขาได้มาเจอกันในที่ใดที่หนึ่งบนจักรวาล

หลังจากนี้โลกใบเก่าของเมิร์ฟผู้ซึ่งชราภาพก็ถึงคราวที่จะดับลงพร้อมๆกับการ ที่ได้สัมผัสความรักของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นผีไปแล้วในเวลานี้ ส่วนคูปเปอร์แม้ว่าเวลาในการสำรวจยังคงทำให้เขาหนุ่มแน่น แต่ในรอบชั่วอายุคนแล้ว การที่เขาได้เห็นความเปลี่ยนแปลงตลอด122ปีและยังมีสังขารไปต่อ เขาจึงต้องหาทางหลุดพ้นตัวเองไปสู่ประตูใหม่อีกครั้ง วันนี้เขาไม่จำเป็นต้องแหงนหน้าลงมาดูเราในกองดินแล้ว แต่บนฟากฟ้าอันไกลโพ้น ที่ซึ่งเขายังไม่เคยไป ที่ซึ่งเพื่อนร่วมทางของเขาอาจกำลังโดดเดี่ยวอยู่ที่ดาวเอ็ดมันท์ที่ไกลลับ ตา ชีวิตของเขาในวันข้างหน้าไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่เขาก็ตัดสินใจทะยานออกไปหามัน ก้าวข้ามComfort Zoneของตัวเองอีกครั้ง เพื่อที่จะไปหาโลกใบใหม่ที่ดีกว่าเดิม

คราวนี้เขาไม่ต้องทำเพื่อหาโลกใหม่ให้คนทั้งโลกแล้ว แต่ถึงเวลาที่เขาต้องหาโลกใหม่ให้เหมาะกับ”นักสำรวจ”อย่างเขาให้ได้พักผ่อน อย่างสงบเสียที และนี่อาจเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายที่จะพาเขาไปสู่ห้วงนิพพานอย่างแท้ จริง อินเตอร์สเตลลาร์ ภาค 2