รีวิว อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

 

 

เตรียมยิ้มตาหยีไปกับความน่ารักของ อูยองอู ทนายอัจฉริยะ ในซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo ผลงานสุดท้าทายของนักแสดงหญิงแถวหน้า พัคอึนบิน กับบทบาท ทนายความออทิสติกคนแรกของเกาหลีใต้ มาพร้อมผู้ช่วยคนสำคัญอย่าง คังแทโอ ซึ่งเรื่องนี้ได้ขึ้นแท่นเป็นพระเอกอย่างเต็มตัว พวกเขาพร้อมนำทางสู่โลกที่จะเปลี่ยนความบกพร่องให้กลายเป็นความพิเศษ ผ่านการไขคดีที่ทั้งสนุก มีความสุข และฟีลกู๊ดจนหัวใจพองโต หนังใหม่ netflix

เรื่องย่อและบทบาทนักแสดง

บอกเล่าเรื่องราวของ อูยองอู (รับบทโดย พัคอึนบิน) หญิงสาวผู้เกิดมาพร้อมภาวะออทิสติกสเปกตรัม ทำให้เธอประสบกับความบกพร่องด้านพัฒนาการทางร่างกาย การพูด การแสดงพฤติกรรม ตลอดจนทักษะการเข้าสังคม หากแต่ในวัยเด็กผู้เป็นพ่อได้ค้นพบว่าอูยองอูเป็นอัจฉริยะ เธอมีไอคิวสูงที่ 164 กระบวนการคิดและความจำเป็นเลิศมากกว่าคนทั่วไป ความพิเศษดังกล่าวทำให้อูยองอูกลายเป็นบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับหนึ่งของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล แถมยังทำคะแนนสอบเนติบัณฑิตได้สูงลิ่วจนสำนักกฎหมายแถวหน้าของประเทศอย่าง ฮันบาดา ต้องรีบคว้าตัวให้เข้าทำงานเป็นพนักงานทนายความ

 

รีวิว อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

 

ท่ามกลางสังคมใหม่ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่กังขาในความพิการของเธอ ยังมีเพื่อนร่วมงานใจดีอย่าง อีจุนโฮ (รับบทโดย คังแทโอ) ชายหนุ่มที่คอยช่วยเหลือให้อูยองอูปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยอย่างไม่รีบร้อน เต็มใจพูดคุยและรับฟังอูยองอูได้เสมอโดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับ วาฬ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เธอหลงใหล อูยองอูต้องรับมือกับคดีความอันซับซ้อนที่พร้อมถาโถมเข้ามาเพื่อพิสูจน์ความสามารถ เธอจะทำงานที่รักได้ดีขนาดไหน ต้องพบเจอกับอุปสรรครูปแบบใด ชวนไปพิสูจน์ความอัจฉริยะของเธอด้วยตาตัวเอง

Extraordinary Attorney Woo ซีรีส์กฎหมายดราม่าเรื่องล่าสุดที่สร้างสรรค์โดย พีดียูอินชิก ผู้กำกับซีรีส์ที่แฟนละครทั่วโลกเรียกร้องให้ผลิตภาคต่อมากที่สุดอย่าง Vagabond (2019) ครั้งนี้แท็กทีมทำงานร่วมกับ นักเขียนมุนจีวอน หญิงเก่งที่เคยพานักแสดงภาพยนตร์ที่เธอเขียนบทอย่าง Innocent Witness (2019) คว้ารางวัลแดซังจากเวที Baeksang Arts Awards มาครองได้สำเร็จ หลังจากตอนแรกที่ออกอากาศผ่านไปแม้จะทำเรตติ้งไปได้ไม่ดีนัก เนื่องจากออกอากาศผ่านช่องเคเบิลน้องใหม่อย่าง ENA ที่เพิ่งชิมลางทำละครไปได้ไม่กี่เรื่อง แต่ขอปักหมุดไว้เลยว่าความน้ำดีของ อูยองอู ทนายอัจฉริยะ จะพาทีมงานและนักแสดงเดินสายรับรางวัลกันไม่หวาดไม่ไหวอีกครั้ง แต่จะดีจริงอย่างที่ว่ามาหรือไม่ ขอเสนอขายป้ายยาผ่านรีวิวฉบับนี้

 

รีวิว อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

เปิดโลกกฎหมายสุดงดงาม ของทนายความออทิสติก

ไดอะล็อกอันเรียบง่ายจากตอนแรกของ Extraordinary Attorney Woo ที่ว่า ‘ในสายตาของทุกคน ฉันอาจจะพูดตะกุกตะกักและแสดงท่าทีไม่เป็นธรรมชาติ แต่ฉันรักกฎหมาย ไม่ต่างไปจากทนายความคนอื่นค่ะ’ กลายเป็นซีนตีหัวเข้าบ้านอันทรงพลังที่ทำให้ผู้ชมยอมจำนนต่อความน่ารักของอูยองอูจนหมดใจ เธอเป็นตัวแทนของผู้ป่วยออทิสติกที่พยายามส่งเสียงถึงสังคมให้รับรู้ว่าความพิการไม่ใช่ข้อบกพร่องแต่เป็นความพิเศษ พวกเขาดูแลตัวเองรวมทั้งช่วยเหลือผู้อื่นในขีดจำกัดที่ตนมีอย่างสุดความสามารถ ด้วยความรู้สึกจากจิตใจอันบริสุทธิ์ซึ่งส่งผ่านการแสดงออกอย่างซื่อตรง

ขอซูฮกบทละครเรื่องนี้เป็นพิเศษ ลำพังการทำซีรีส์กฎหมายอย่างที่เคยผ่านตานับว่าเป็นโจทย์สุดหินพออยู่แล้ว แต่การสร้างตัวละครเอกที่มีภาวะแอสเพอร์เกอร์ให้เป็นตัวชูโรง นักเขียนบทต้องมั่นใจว่าทำการบ้านมาอย่างดี ยากทั้งการนำเสนอ ยากทั้งซื้อใจคนดู และที่ยากไปกว่านั้นคือการทำให้สังคมยอมรับความสามารถของผู้ป่วยออทิสติก หากแต่ตอนแรกที่ผ่านไปซีรีส์สามารถสอบผ่านทุกความยากที่ว่ามา เนื้อหาสาระที่ลึกซึ้ง บทสนทนาคมคายกินใจ และทักษะการถ่ายทอดของนักแสดง ทุกองค์ประกอบที่เอ่อล้นไปด้วยคุณภาพส่งให้เรื่องนี้มีแต่ความดีงาม ดูแล้วต้องยิ้มตามและอุ่นอย่างบอกไม่ถูก

อบอุ่น ละมุนละไม ซึ้งกินใจ สามคำสำหรับเรื่องนี้

 

รีวิว อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

 

อย่างที่ได้บอกไปว่าแก่นสารสำคัญของ Extraordinary Attorney Woo คือการเชิดชูกลุ่มคนที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัมเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการนำเสนอปัญหาอุปสรรคในการใช้ชีวิต เปิดมุมมองให้ผู้ชมสามารถเข้าใจและยอมรับพวกเขาอย่างเปิดกว้าง ดังนั้นมู้ดแอนด์โทนของเรื่องจึงขับเคลื่อนไปด้วยบรรยากาศอันละมุนละไม เผยให้เห็นสังคมที่โอบอุ้มอูยองอูอย่างอบอุ่นแต่ไม่ลืมที่จะตีแผ่ความจริงด้วยตัวละครมนุษย์จำนวนไม่น้อยที่ยังมีอคติต่อคนกลุ่มนี้อยู่ แต่ท้ายที่สุดเชื่อว่าความน่ารักน่าเอ็นดูของอูยองอูจะทำให้ทุกคนหันมายอมรับเธอ กลายเป็นความลึกซึ้งกินใจที่จะได้รับจนอิ่มเอม

พัคอึนบิน รับบทเป็น อูยองอู ในซีรีส์ Extraordinary Attorney Wooขณะเดียวกันพาร์ทกฎหมายยังทำออกมาได้เข้มข้นตามมาตรฐานของซีรีส์เกาหลี เห็นได้จากคดีแรกที่แม้ตั้งต้นด้วยการทำร้ายร่างกายธรรมดา ทว่ามีจุดหักเหพลิกแพลงจนทนายอูยองอูเกือบเอาไม่อยู่ ที่สำคัญสไตล์การดำเนินเรื่องของพาร์ทนี้ยังเชื่อมโยงไปสู่ความหลงใหลของอูยองอูด้วยงานคอมพิวเตอร์กราฟิกแสนน่ารัก เธอเห็นเตารีดซึ่งเป็นพยานวัตถุในคดีว่ามีรูปร่างเหมือนวาฬสเปิร์ม นำมุมมองจากปริศนาเกี่ยวกับวาฬมาใช้อ้างอิงในคดีจนเกิดเป็นมุมมองใหม่ที่ใครก็คาดไม่ถึง ความสนุกจึงอยู่ที่ว่าอูยองอูจะงัดอะไรมาให้เราได้ทึ่งกันอีก เมื่อเธอต้องพบกับคดีความที่ยากขึ้นจะทำอย่างไร เตรียมร้องว้าวไปกับความอัจฉริยะของเธอกันได้เลย

 

รีวิว อูยองอู ทนายอัจฉริยะ

 

คาแรกเตอร์ยากสุดกู่ แต่ทีมนักแสดงเอาอยู่ทุกบทบาท

พล็อตเรื่องแปลกใหม่ท้าทายยังไม่พอ ซีรีส์ยังส่งต่อความยากมาถึงทีมนักแสดงที่ต้องงัดทุกขุมพลังมาถ่ายทอดให้ผู้ชมคล้อยตามไปกับพวกเขา โดยเฉพาะ พัคอึนบิน นักแสดงหญิงเพียงคนเดียวที่ทีมผู้ผลิตติดต่อให้พิจารณาบทบาทอูยองอู ไม่ต้องแปลกใจว่าเพราะเหตุใดเธอจึงใช้เวลานานแรมปีกว่าจะตัดสินใจตอบรับ แม้ซีรีส์เกาหลีจะเคยสร้างตัวละครที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัมมาบ้างอย่าง Good Doctor (2013) และ Move to Heaven (2021) แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไปตรงที่พัคอึนบินต้องสวมหมวกหลายใบเพื่อถ่ายทอดตัวละครนี้

หมวกใบแรก อูยองอูในวันปกติเพื่อบอกเล่ากิจวัตรประจำวันของผู้ป่วยออทิสติก หมวกใบที่สอง อูยองอูในวันทำงานที่ต้องปรับตัวเข้ากับสังคม เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่พร้อมท้าทายเธอวันต่อวัน หมวกใบสุดท้าย อูยองอูในฐานะทนายที่ต้องก้าวผ่านข้อบกพร่องเพื่อทำให้กลายเป็นที่ยอมรับและชนะการว่าความในศาล นี่จึงเป็นความหินคูณสามที่หากนักแสดงเอาไม่อยู่ซีรีส์คงเจ๊งตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

 

 

แน่นอนว่าพัคอึนบินก็ไม่ทำให้ผิดหวัง สัมผัสได้ว่าเธอนำทุกประสบการณ์ที่ผ่านมาบนเส้นทางนี้ทุ่มเทให้กับตัวละครอูยองอูแบบหมดหน้าตัก ทั้งบุคลิกท่าทาง พฤติกรรมย้ำคิดย้ำทำ ความใสซื่อที่แสดงออกผ่านคำพูดและแววตา พัคอึนบินเก็บทุกรายละเอียดของภาวะออทิสติกสเปกตรัมได้อย่างถี่ถ้วน บอกเลยว่าใครได้ดูแล้วต้องหลงรักอูยองอูโดยไม่รู้ตัว ดูหนัง,ดูหนังออนไลน์

นอกจากนี้ Extraordinary Attorney Woo ยังเป็นผลงานชิ้นแรกในฐานะพระเอกอย่างเต็มตัวของ คังแทโอ นักแสดงหนุ่มที่ผ่านบทพระรองมาแล้วหลายเรื่อง ครั้งนี้ยังคงภาพลักษณ์ผู้ชายสายอบอุ่นและแสนดีเอาไว้เช่นเคย ต้องแสดงความยินดีที่ได้โอกาสปล่อยของสุดตัวสักที ตัวละคร อีจุนโฮ ที่เขาได้รับน่าจะทำให้แฟนละครหลงรักได้ไม่ยาก เคมีของเขากับพัคอึนบินฟุ้งฝันอย่างดีโดยเฉพาะฉากประตูหมุน ย่อ ย่ำย่ำ อีกทั้งยังเป็นการคัมแบ็กงานแสดงในรอบสี่ปีของ คังกียอง นักแสดงสายฮาที่มาวาดลวดลายสร้างสีสันให้ตลกขบขันกันอีกเช่นเคย ชื่อชั้นแต่ละคนการันตีความน่าดูแบบสิบเต็มสิบ

 

 

การดำเนินเรื่อง เล่าเรื่องรวดเร็วเข้าใจง่าย โดยเปิดมาเป็นเด็กน้อย อูยอง ที่พ่อพาไปหาหมอเพราะไม่ยอมพูด หมอวินิจฉัยว่าเขาเป็นเด็กออทิสติกมีพัฒนาการที่ช้า แต่พอไปถึงบ้านเธอเห็นคนมาทุบตีพ่อ เธอจึงท่องกฎหมายมาตราต่างๆจากหนังสือคดีแพ่งของพ่อทำให้พ่อของเธอดีใจมากและได้รู้ว่าเธอนั้นมีพัฒนาการที่ช้าและจัดอยู่ในกลุ่ม อาการแอสเพอร์เกอร์ เข้าสังคมยากโตมาเธอก็ได้เป็นทนาย ไม่ว่าความจำเธอจะดีแค่ไหน แต่เธอก็ขาดการเข้าสังคมไป การเข้าทำงานในสำนักงานกฎหมาย เธอได้รับความช่วยเหลือจาก อีจุนโฮ ชายหนุ่มที่นิสัยดี ต่อมาเธอได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการว่าความ จนชนะคดี ทำให้ผู้คนรอบข้างตามชื่นชม สนุกมากเป็นซีรีส์กฎหมายที่คอยเอาใจช่วยตัวละครสุดๆ

 

วิเคราะห์หนัง

การแสดงของนักแสดงพัคอึนบิน เล่นดีตีบทบาทตัวละคร อัจฉริยะพิเศษ ได้ดี โดยเธอมากประสบการณ์ได้รับบทบาทมากมายอยู่แล้ว ในเรื่องนี้ไม่ว่าจะสื่อสารทั้งหน้าตาบุคลิกหรือการแสดงออกทางอารมณ์คือบอกเลยว่าเหมือนมากๆเก็บรายละเอียดดีมาก เรื่องนี้ได้พระเอกอย่าง คังแทโอ มาเล่นรับบทเป็นชายหนุ่มแสนดีที่คอยช่วยเหลือ ทั้งคู่เล่นออกมาดูแล้วรู้สึกเบิกบานมากๆกับซีรีส์เรื่องนี้ ตีแผ่สังคมให้เห็นถึงความสำคัญของบุคคลพิการที่อยู่ร่วมกันในสังคมไม่ว่าจะด้านไหนๆ มาดูซีรีส์เรื่องที่ผ่านมาของ พัคอึนบิน กันอย่างเรื่อง The King’s Affection 2021 ราชันผู้งดงาม และซีรีส์เรื่องที่ผ่านมาของ คังแทโอ อย่างเรื่อง Run On วิ่งนำรัก ที่ได้รับบทบาทพระรองในเรื่อง และยังมีนักแสดงสมทบอีกหลายท่านที่สร้างสีสันให้เรื่องนี้ดูสนุกยิ่งขึ้น

แสงสีและองค์ประกอบ มุมกล้องดี โลเคชั่นสวย โดยทั่วไปจากที่เห็นก็ซีรีส์แนวกฎหมายของเกาหลีทั่วๆไป ห้องทำงานที่เต็มไปด้วยหนังสือเอกสาร ที่ว่าการศาลแห่งกรุงโซล และบ้านพักนางเอกที่เต็มไปด้วยเครื่องหมายบอกกำกับไม่ว่าจะเป็นชุดเสื้อผ้าที่นอนต่างๆเต็มไปด้วยโน๊ตเขียนจากพ่อนางเขียนกำกับ  costume เสื้อผ้าก็ทันสมัย ชุดเสื้อผ้าจะเป็นแนวเรียบร้อยออกแนวพนักงานทางการหน่อยๆ

 

 

ฉากและตอนที่ประทับใจ เป็นฉากการขึ้นศาลว่าความครั้งแรกของนางเอก ก่อนขึ้นว่าความเพื่อนสนิทนางได้บอกไว้ว่าต้องใช้อารมณ์และคำพูดที่ดุดัน จากประสบการณ์ที่ดูหนังของเพื่อนให้นางเอาไปใช้ในการว่าความตลกมากๆ ด้วยความที่บุคลิกนางโก๊ะๆใช้เสียงสูงไม่ค่อยเป็นก็จะตลกหน่อยๆ แต่พอขึ้นว่าความครั้งแรกนางก็บอกกับอัยการผู้พิพากษาและผู้คนที่มาดูการว่าความ ว่าตนเองเป็นบุคคลพิเศษไม่เหมือนกับคนทั่วไปโปรดเข้าใจและเชื่อมั่นในตัวนางด้วย เพราะนางก็รักในกฎหมายเหมือนคนทั่วไป ทำเอาคนที่มานั่งดูและลูกขุน ซึ้งเลย จนการขึ้นว่าความครั้งสุดท้ายในคดีแรกทำเอานางชนะคดีได้อย่างราบรื่นจากความสามารถของนางทั้งหมดเก่งมาก

ในเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของ อูยองอู (รับบทโดย พัคอึนบิน) ทนายออทิสติกคนแรกแห่งเกาหลี หลายคนอาจจะนึกถึง ฮันกือรู จากซีรีส์ Move to Heaven ที่เป็น Asperger Syndrome ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มอาการหนึ่งในออทิสติกสเปกตรัม (Autistic Spectrum Disorder)

โดยหลักๆ แล้วเขาบกพร่องทักษะด้านการสื่อสาร ไม่สบตาตอนพูดคุย ไม่คุ้นกับการสัมผัสต้องตัว มีพฤติกรรมทำอะไรเป็นระเบียบแบบแผน หมกมุ่นในเรื่องที่ชอบมากๆ อย่างโลกใต้ท้องทะเล เขาสนใจจนสามารถจับสังเกตรายละเอียดในสิ่งที่คนมองข้าม เช่น สัตว์ในพิพิธภัณฑ์กำลังบาดเจ็บ และจะพบว่ากือรูใช้การท่องชื่อสัตว์ทะเลเป็นตัวช่วยหนึ่งเวลาตกอยู่ในสภาวะกดดันทางอารมณ์

 

 

เช่นเดียวกับอูยองอู (ที่อ่านกลับหน้ากลับหลังก็ยังเป็นอูยองอู) ผู้หลงรักวาฬและกฎหมาย ในวันที่เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นออทิสติกเพราะมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กคนอื่น คือวันเดียวกับที่เด็กน้อยเห็นพ่อถูกใช้ความรุนแรง นั่นทำให้เธอแสดงความกลัวด้วยการท่องความผิดข้อหาทำร้ายร่างกายจากหนังสือกฎหมายของพ่อออกมา นอกจากบุคลิกที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างต้น อูยองอูมีอาการชัดเจนอีกอย่างคือพูดตามในสิ่งที่ได้ยิน เธอต้องพยายามยั้งตัวเองให้ทำน้อยลงโดยเฉพาะเมื่อเริ่มเข้ามาทำงานในบริษัทกฎหมายฮันบาดา

“ก่อนกล่าวคำชี้แจงทั้งหมด ฉันอยากขอความกรุณาค่ะ ฉันมีอาการออทิสติกสเปกตรัม ในสายตาของทุกท่าน ฉันอาจจะพูดตะกุกตะกักและแสดงท่าทีไม่เป็นธรรมชาติ แต่ฉันรักกฎหมายและความเคารพต่อจำเลยที่ฉันมีไม่ต่างไปจากทนายความคนอื่นค่ะ

“ในฐานะทนายความ ฉันจะช่วยจำเลย ฉันจะทำสุดความสามารถเพื่อเผยความจริงของคดีนี้ค่ะ”

 

 

บริษัท ‘ฮันบาดา’ ที่มีความหมายว่าทะเลนี้โอบรับเธอผู้จบเกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโซล เข้ามาทำงาน เพียงแค่แรกเริ่มแนะนำตัว จองมยองซอก (คังกียอง) หัวหน้าก็ปรามาสด้วยอคติแล้วว่าเธอไม่น่าจะทำงานนี้ได้แบบทนายคนอื่น

แต่เขาเปลี่ยนความคิดทันทีเมื่อยองอูอธิบายการช่วยเหลือลูกความในแง่มุมที่ตัวเขาเองมองข้ามไป จองมยองซอกจึงชื่นชมและเอ่ยปากขอโทษที่ใช้คำพูดไม่ระมัดระวัง แม้ตอนก้าวเข้าสู่ชั้นศาลจะเจอกับอุปสรรคบ้าง แต่ยองอูก็ผ่านมาได้ด้วยดี เธอแสดงความสามารถให้เพื่อนร่วมทีมเห็น โดยเฉพาะการจับสังเกตรายละเอียดเล็กๆ อีกทั้งยังได้เริ่มสนิทกับ อีจุนโฮ (คังแทโอ) ชายหนุ่มผู้เป็นเพื่อนเต้นรำวอลซ์ ‘ย่อย่ำย่ำ’ ผ่านประตูหมุน และมีเวลาให้เธอเล่าเรื่องวาฬอย่างสมใจ ดูหนัง,ดูหนังออนไลน์