รีวิว เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี 3

 

 

รีวิว หนังใหม่ The Conjuring 3: The Devil Made Me Do It: คนเรียกผี 3 มัจจุราชบงการ (2021 HBO GO) การกลับครั้งใหม่ของสองสามีภรรยา เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรน นักปีศาจวิทยา (Demonology) หรือนักสืบเรื่องราวเหนือธรรมชาติ การกลับมาครั้งนี้พวกเขาต้องเจอกับคดีที่ยากและเสี่ยงตายที่สุดในชีวิต พัวพันกับปีศาจที่ดลบันดาลใจให้เกิดการฆ่าอันโหดเหี้ยมทารุณ ถือว่าแฟ้มคดีหนึ่งที่สะเทือนขวัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แถมยังขึ้นโรงขึ้นศาลโดยผู้ก่อคดีอ้างว่าเกิดจากการถูกปีศาจเข้าสิงด้วย เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรน จะไขคดีแล้วขับไล่ปีศาจตอนนี้ไปได้อย่างไร The Conjuring 3 จะมีความสนุกมากน้อยแค่ไหน เชิญสดับรับชมรับฟังได้จากรีวิวนี้เลยครับ

 

รีวิว เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี 3

 

หากใครได้ชม The Conjuring 3: The Devil Made Me Do It มาแล้ว อาจมีหลายคนรวมถึงตัวผมเอง จะมีความรู้สึกว่าหนังภาคนี้มีความสนุกน้อยกว่าภาคก่อน มีความเป็นหนังผีน้อยกว่าภาคก่อน และมนต์เสน่ห์หลายอย่างหายไป ซึ่งในการรีวิวครั้งนี้ ผมก็ขอแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้หนัง The Conjuring 3 เป็นเช่นนั้น แล้วก็อย่างเช่นเคยนี่คือการวิเคราะห์จากความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ

ซึ่งอาจจะถูกหรือไม่ถูกเลยก็ได้ หรือท่านผู้ชมผู้ฟังมีความคิดเห็นอย่างไรก็สามารถเขียนคอมเม้นแนะนำเอาไว้ได้เลยนะครับ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน แล้วบอกก่อนว่าการรีวิวนี้อาจมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของหนัง ซึ่งถ้าหากใครรู้สึกว่ายังไม่อยากโดนสปอยในหลายประเด็น ก็สามารถไปดูหนังมาก่อนก็ได้นะครับ แต่ก่อนที่จะไปถึงการแสดงความคิดเห็นนั้น ก็ขอเล่าเรื่องย่อของหนังก่อนครับ

 

รีวิว เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี 3

 

หนังเล่าเรื่องนี้ปี 1981 เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรน ได้ไปประกอบพิธีขับไล่ปีศาจ ให้กับครอบครัวแกล็ทเซล ในคอนเนคติคัต โดยเจ้าปีศาจรายได้เข้าสิงร่างของเด็กชาย เดวิท แกล็ทเซล แม้บาทหลวงคราสเนอร์จะมาประกอบพิธีขับไล่แล้วก็ตาม แต่เจ้าปีศาจมันก็มีอำนาจมากเกินกว่าจะไล่ แผลงฤทธิ์ทำลายทุกคนที่อยู่ในนั้น แถมยังทำให้เอ๊ด วอร์เรนแทบปางตาย ก่อนที่เรื่องราวจะเลวร้าย ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี 3

อาร์นี่ จอห์นสัน แหนหนุ่มของ เด็บบี้ แกล็ทเซลพี่สาวเดวิด ตอนนี้พูดกับปีศาจที่สิงในร่างของเดวิดว่า ให้ปล่อยเด็กไปแล้วมาสิงร่างเขาแทน จอมปีศาจในร่างของเดวิดก็มองหน้ายิ้มให้อาร์นี่ แล้วก็เข้าร่างของอาร์นีทันที ในขณะที่ทุกคนกระจัดกระจายไปคนละทาง เอ็ดได้เห็นว่าปีศาจย้ายจากการสิงร่างเดวิทไปสิงร่างของอาร์นี่จริง แล้วทุกอย่างก็สงบลง เอ็ดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากการหัวใจวาย ดูหนังฟรี

หลังจากนั้นอาร์นี่ จอห์นสัน ก็เริ่มเห็นภาพหลอน จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว และในวันหนึ่งเขาทำงานในบ้านของเด็บบี้ แกล็ทเซล ทำงานกับหัวหน้าคนงานที่ชื่อบรูโน เขาเห็นบรูโน่เป็นปีศาจ จึงใช้มีดแทงบรูโนถึง 22 แผล และนี่คือการก่อคดีฆาตกรรมในเมืองนี้เป็นครั้งแรกในรอบนับร้อยปี

 

รีวิว เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี 3

 

อาร์นี่ จอห์นสันถูกจับเข้าคุกถูกตัดสินให้มีโทษประหารชีวิตในข้อหาฆ่าคนตาย แต่เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรนรู้ดีว่าอาร์นี่ตอนกระทำฆาตรกรรมนั้นเขาถูกปีศาจเข้าสิง ทั้งสองคนจึงไปหาทนายที่เก่งที่สุดมาช่วยสู้คดีนี้ ในระหว่างที่ยื่นอุทธรณ์ เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรน ก็ต้องหาทางพิสูจน์ให้ได้ว่าปีศาจมีจริงอาร์นี่ จอห์นสันถูกปีศาจสิงระหว่างกระทำฆาตกรรม เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้ทุกท่านไปติดตามรับชมต่อได้ทาง HBO GO อย่างถูกลิขสิทธิ์กันนะครับ

The Conjuring 3: The Devil Made Me Do It คนเรียกผี ภาค 3 มัจจุราชบงการ เป็นหนังสยองขวัญเหนือธรรมชาติ ซึ่งภาคนี้ เจมส์ วาน ได้วางมือจากการกำกับขึ้นแท่นโปรดิวเซอร์ โดยปล่อยให้ ไมเคิล ชาเวสเป็นผู้กำกับแทน โดยที่เขาเคยฝากฝีมือเอาไว้ใน The Curse of La Llorona (2019) คำสาปมรณะจากหญิงร่ำไห้ ซึ่งจะน่าจะไว้ใจได้ เพราะโดยส่วนตัวแล้วผมชอบหนังเรื่องนี้มาก ๆ

 

 

หนังภาคนี้หนังค่อนข้างยาวเกือบสองชั่วโมง เป็นการอ้างอิงจากเรื่องจริงเป็นการพิจารณาคดีของ อาร์นี่ จอห์นสัน คดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นใน ปี 1981 ในบรู๊ค ฟิล คอนเนตทิคัต ที่เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรนเข้าไปร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย

หนังเปิดมาด้วยการประกอบพิธีการขับไบ่ปีศาจที่มีความน่ากลัวตามแบบฉบับของ The Conjuring ที่เคยสร้างเอาไว้ใน 2 ภาคแรก ภาพที่ออกมาถือว่าน่ากลัวใช้ได้ โดยเฉพาะฉากการยื้อยุดเด็กชายเดวิท แกล็ทเซลมาประกอบพิธี การบิดตัวไปมาอันเนื่องจากปีศาจเข้าสิง สิ่งของลอยไปมาทำร้ายคน เจ้าปีศาจก็ดุร้ายมาก เราก็คิดว่าต่อไปจากนี้เราจะได้เห็นอะไรที่มันรุณแรงทวีคูณ แต่กลับกลายเป็นว่าในภาค 3 นี้ส่วนดีที่สุด และเอกลักษณ์สำคัญของหนังที่เคยทำเอาไว้ 2 ภาคแรกนั้นกลับหายไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

โดยเฉพาะจังหวะที่สร้างความหลอกหลอนแบบมีชั้นเชิงนั้นหายไปหมดสิ้น ซึ่งหากไปจำในภาค 1 ได้ เราจะได้เห็นจังหวะการสร้างสรรค์การหลอกคนดู เช่นฉากปิดตาเล่นซ่อนหา ฉากจุดไม้ขีดไฟในห้องใต้ถุน ฉากผีเบทชีบากระโจนใส่เด็ก นั่นคือฉากจำที่ดี ซึ่งในภาค 3 นี้ไม่มีเลย และไหนจะไอ้พวกอุปกรณ์ กล้องภายภาพ เครื่องตรวจจับความร้อน เครื่องตรวจจับเคลื่อนเสียงอะไรเหล่านี้หายหมด เลยทำให้ The Conjuring 3: The Devil Made Me Do It ไม่มีความน่ากลัว ไม่ลุ้น แถมยังมีความเป็นแฟนตาซีมากกว่าหนังผี

อีกจุดหนึ่งคือการใส่สิ่งของอาถรรพ์ในหนัง ซึ่งในภาค 3 ก็ไม่มีให้เห็นอย่างชัดเจน อย่างในภาค 1 จะใส่ตุ๊กตาแอนนาเบลเข้ามา ใส่กล่องดนตรีกระจกที่สามารถมองเห็นผีได้เข้ามา หรือแม้แต่การใส่สิ่งของบางอย่างให้เพิ่มความน่ากลัว อย่างเช่นของเล่นเด็กที่ผีเล่นกับเด็กในภาค 2 ก็ไม่มี ถึงในภาค 3 แม้จะมีสิ่งของอาถรรพ์ที่ใช้ในการเรียกซาตานหรือปีศาจก็ตาม แต่ก็ไม่มีเสน่ห์ดึงดูดมากพอ

 

 

การไม่เปิดเผยชื่อหรือที่มาของปีศาจก็เป็นจุดบอดของหนังภาค 3 นี้ ดูจบก็ไม่รู้เลยว่าปีศาจชื่ออะไร ซึ่งขาดเสน่ห์ไปมาก ปีศาจเสริมก็ไม่มี ตัวอย่างในภาค 1 มีปีศาจที่แฝงอยู่ในตุ๊กตาแอนนาเบล หรือภาค 2 ที่เขาเสริม The Crooked man หรือ ผีชายหลังค่อมเข้ามา ในแง่ความเป็นหนังผีหรือปีศาจในภาค 3 ส่วนตัวผมถือว่าไม่ประสบความไม่สำเร็จด้วย

แต่สิ่งที่เขายังคงไว้คือ การใช้ภาพ long take แนะนำบ้านที่เกิดเหตุ การใช้พล๊อตย้ายบ้านมาเจอบ้านผีสิง การประกอบพิธีขับไล่ผีศาจ และผีรังแกเด็ก แต่เขาใส่เอามานิดหน่อยเท่านั้นเอง เว็บดูหนังฟรี

 

เดอะ คอนเจอริ่ง คนเรียกผี 3

หนังมีแนวทางที่เน้นไปที่การสืบสวนสอบสวน โดยที่เอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรนต้องสืบหาว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านของพวกแกล็ทเซลแล้วก็เห็นว่ามีคนทำสิ่งของอาถรรพ์ไว้ใต้ถุนบ้าน เป็นคำสาปที่เผอิญไปโดนเดวิท แกล็ทเซลพอดิบพอดี จึงทำการสืบต่อไปว่าใครทำ ทำเพราะอะไร และมีใครเคยเห็นสิ่งของอาถรรพ์ทำนองนี้ที่ไหนบ้าง ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับลัทธิบูชาปีศาจหรือซานตานหนึ่งที่ในหนังเรียกว่า ลัทธิสายยานุศิษย์แห่งแรม เป็นการประกอบพิธีสำหรับเชิญปีศาจหรือซาตาน

และด้วยการที่ทางทีมสร้างเคยออกมาให้ข้อมูลว่า The Conjuring 3: The Devil Made Me Do It จะเปลี่ยนทิศทางหรือรูปแบบไปจากสองภาคที่ผ่านมา ซึ่งก็จริง เราได้เห็นเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวน ไม่ซ้ำรอยทางเดิม  เป็นการวัดใจทีมเขียนบทกับผู้กำกับว่าจะเวิร์คหรือไม่ โดยเฉพาะยรรยากาศ 2 ภาคแรกนั้นอยู่กับในบ้าน แบบบ้านผีสิง ไล่ผีคนในบ้านแทบจะทั้งหมด เหตุการณ์และการเล่าเรื่องจึงมีเอกภาพมากดึงเราไว้กับหนังได้มาก

 

 

แต่ในภาคที่ 3 เนื้อเรื่องจะดำเนินตามแนวทางของการสืบสวนสอบสวน เน้นไปที่ตัวเอ๊ด และ ลอเรน วอร์เรน เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ เพื่อหาเบาะแสเกี่ยวข้องกับสิ่งของอาถรรพ์ อีกทั้งเรื่องนั้นยังมาโฟกัสที่ตัวของตัวละครหลักนักปีศาจวิทยา โดยเล่าเรื่องย้อนไปในครั้งแรกที่ทั้งสองคนพบบกันด้วย เรื่องจึงค่อนข้างแตกกระจายพอสมควร และมีหลายจุดที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อ และเมื่อไปถึงจุดที่พีคที่สุดก็ไม่ได้สร้างความประทับใจอะไรมากมายนัก

เนื้อเรื่องไม่ค่อยเป็นเอกภาพ แล้วไม่สนุกเท่าสองภาคแรกนั่นเอง โดยส่วนตัวแล้วการเปลี่ยนแนวทางของหนังผมว่าไม่เวิร์ค แต่ความเวิร์คในความไม่เวิร์คก็ยังมีคือ เมื่อเรื่องมาอยู่ในตัวของนักปีศาจวิทยา เราจึงได้เห็นความสามารถของลอเรน วอร์เรนมากขึ้น เราได้เห็นว่าเธอมีพลังวิเศษในด้านการสื่อสารกับวิญญาณแบบไหนบ้าง มิติทร่เธอเห็นหน้าตาเป็นแบบไหน พลังที่เธอได้รับจากพระเจ้านั้นมันส่งผลกับเธอยังไง ในจุดนี้ผมว่าดีเลยทีเดียว เพราะาะเราจะได้รู้จักลอเรน วอร์เรนมากขึ้นนั่นเอง

 

 

ซึ่งประเด็นการพยายามเปลี่ยนทิศทางของเอ๊ด และลอเรน วอร์เรนจากแบบเดิมในสองภาคแรกนี่แหละ แบบไม่ต้องเน้นไล่ผี ไม่ต้องพิสูจณ์ผี เน้นไปที่สืบสวนสอบสวนคดีความที่เป็นเรื่องลึกลับหน่อย หรืออะไรก็ตาม อาจจะเป็นการแก้ทางตันของทั้งสองตัวละครในอนาคตก็เป็นได้ เช่นหากมีการสร้างภาคใหม่ ทีมสร้างก็สามารถจินตนาการเหตุการใหม่ การปราบผีแบบใหม่ ๆ สืบสวนแบบใหม่ ๆ  แบบที่ไม่เคยมีในประวัติของเอ๊ด และลอเรน วอร์เรนก็ยังได้

สิ่งที่น่าผิดหวังมากที่สุดซึ่งส่วนตัวแล้วผมคิดว่าจะได้ชมจาก The Conjuring 3 The Devil Made Me Do It คือเรื่องราวการขึ้นโรงขึ้นศาล คิดว่าจะได้เห็นการโต้เถียงและยกหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับปีศาจขึ้นว่าความในชั้นศาล แต่กลับกลายเป็นว่าแทบไม่เห็นอะไรเลย เสียดายจริง ๆ เว็บดูหนัง