รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

 

หนังไทยใหม่ เรื่อง ผี เล่า (Haunted Tales) หนังผีหลอน ๆ ทาง Netflix

เทศกาลฮาโลวีนใกล้เข้ามาทุกทีวันนี้เลยจะมาแนะนำภาพยนตร์เรื่อง ผี เล่า Haunted Tales หนังผีไทยหลอนๆ หนังกระแสดีติดTop 10 หนังน่าดูใน Netflix ผลงานของศุภกร เหรียญสุวรรณที่ควบทั้งตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบทเรื่องราวความสยองขวัญของ 3 คน 3 เรื่องหลอน “อยู่ในรถ” “ไปผุดไปเกิด” และ “ใบลาน” ได้นักแสดงนำฝีมือดีอย่างเป้ อารักษ์, ปราง กัญญ์ณรัณ และ หมาก ปริญ แต่ละเรื่องมีความน่ากลัวมากน้อยแตกต่างกัน แต่การันตีมีสะดุ้งถึงขั้นทำใจหล่นไปถึงตาตุ่มแน่นอนว่าแต่จะหลอนสั่นประสาทแค่ไหนไปติดตามกับรีวิวภาพยนตร์เรื่อง ผี เล่า Haunted Tales กันค่ะ

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

อยู่ในรถ อยู่ในรถกันทั้งเรื่อง

อยู่ในรถเป็นเรื่องราวของ พีท พีระ ตั้งทองดำรง (รับบทโดย เป้ อารักษ์) นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จหลังทริปกลับจากเชียงใหม่เขาเรียกรถแท็กซี่จากสนามบินกลับบ้านแต่ระหว่างทางเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นบนรถแท็กซี่ที่เขากำลังนั่งอยู่ ดูหนัง

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

เป้ อารักษ์คาแรกเตอร์พีทเป็นหนุ่มเจ้าเล่ห์ อารมณ์ร้อนหนุ่มเป้แสดงดีสีหน้าแววตาโหด ดุดัน สมบทบาทแต่ผีที่เล่นด้วยกันดูยังห่างไกลความหลอนพอสมควรแต่เพราะการแสดงของหนุ่มเป้ที่เอาอยู่ทำให้เรื่องอยู่ในรถไม่น่าเบื่อดูได้เอฟเฟกต์ดูน่ากลัวสมจริงความสยองอยู่ระดับปานกลางถึงต่ำถ้าดำเนินเรื่องให้กระชับขึ้นกว่านี้อีกนิดน่าจะสนุกขึ้น หนังให้ข้อคิดดี ธเนศอยู่ในรถได้ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ร่วมแสดงด้วยโดยเขารับบทเป็นคำรณ เหรียญสุวรรณคนขับรถแท็กซี่สุดลึกลับคาแรกเตอร์นิ่งๆ กุมความลับไว้เยอะแสดงได้สมบทบาทยิ่งฉากโดนยิงทำเนียนเหมือนตายจริง

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

ไปผุดไปเกิดเรื่องราวของทิวา รับบทโดย ปราง กัญญ์ณรัณ หญิงสาวที่สามารถติดต่อสื่อสารกับผีได้เพื่อทำภาระกิจสำคัญอย่างหนึ่งเธอจำเป็นต้องเข้าพักในห้องที่เคยเกิดเหตุฆาตกรรมมุมกล้องหลอน ภาพมืดๆ แสงสลัวๆแอบสยองดำเนินเรื่องกระชับถูกใจคาแรกเตอร์ทิวาเป็นสาวเก่ง มีสติ อดทน มีน้ำใจสาวปรางแสดงดีเด็กสาวที่รับบทเป็นหลานเจ้าของโรงแรมก็แสดงเก่งช่างพูดฉากโหดแสดงดีกราฟฟิกเจ๋งซีนผีถ้วยแก้วกับซีนตัดเชือกดูหลอนลุ้นระทึกถึงแม้บทในตอนท้ายจะอ่อนไปหน่อยแต่รวมๆ จัดว่าสนุกอยู่นะ

ใบลาน เปิดเรื่องมาน่ากลัวเลย เพลงประกอบหลอนเว่อร์ดูกลางคืนมีขนหัวลุกใบลานเป็นเรื่องของนักเขียน รับบทโดยหมาก ปริญ ที่ต้องการหาที่สงบเงียบรังสรรค์งานเขียนเรื่องผีสยองขวัญเลยมาเช่าโฮมสเตย์ในสวนเพื่อปลีกวิเวกอยู่คนเดียวแต่กลับต้องมาเจอเรื่องสยองเกินกว่าจะคาดคิด

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

หมากหล่อมากหนุ่มหมากหล่อมาก แสดงดี สีหน้าแววตา ชวนหลอน ความน่ากลัวมีต่อเนื่อง หลายซีน ดูแล้วสะดุ้งตัวโยน เนื้อเรื่องน่าติดตาม แต่บางช่วงดำเนินเรื่องช้าเกิ้น ชวนง่วง ถ้าตัดให้สั้นลงสักนิดน่าจะสนุกขึ้นเยอะ จัดระดับความสนุกของหนังอยู่ระดับกลาง ๆ แต่ได้เห็นหน้าหล่อ ๆ ของหนุ่มหมากหนังสนุกขึ้นเยอะ

นักแสดงนำทั้งสามคน แสดงดีสมบทบาท เอาอยู่กับเรื่องที่ได้รับ มุมกล้องหลอน เพลงประกอบได้ฟีลหนังสยองขวัญ ดำเนินเรื่องช้าบ้างเร็วบ้าง เนื้อเรื่องน่าสนใจ ความหลอนมากน้อยคละเคล้ากันไป โดยรวมให้ 7.5/10 ถือว่าเป็นหนังผีไทย ที่ทำดีเรื่องหนึ่ง ใครชอบหนังสยองขวัญลองรับชมกันดู กับเวลา 1.37 นาที ไม่ถือว่าสูญเปล่า แฝงข้อคิดดี สามารถรับชม เรื่อง ผี เล่า Huanted Tales ได้ทาง Netflix ดูหนังออนไลน์

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบจะ 20 ปีที่แล้วเป็นช่วงที่หนังผีของไทยกำลังหุงขึ้นหม้อแบบสุดๆ มีการผลิตสร้างหนังหลอนๆ ออกมาเป็นกำไรของคนดูโดยมีระยะเวลาหนึ่งที่มักจะสร้างออกมาเป็นลักษณะหนังแบบทรีอินวันที่ผสมผสานเรื่องราว 3 เรื่อง เอาไว้ในหนังเรื่องเดียวแล้วปัจจุบันสไตล์หนังแบบนั้นก็ได้กลับมาอีกครั้งใน “เรื่อง ผี เล่า” (Haunted Tales) ที่ได้ประเดิมเป็นหนังไทยเรื่องแรก ที่ออกฉายในปี 2564 กับการเล่าเรื่องตำนานเฮี้ยนทั้ง 3 เรื่องที่ดูเหมือนจะกลายเป็นคนละเรื่องเดียวกัน

เรื่อง ผี เล่า เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องผี 3 เรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกัน (เอ๊ะหรือมันมีจุดเกี่ยวข้องแต่เราไม่รู้นะ) ขอแบ่งรีวิวเป็นเรื่อง ๆ ละกัน

เรื่องแรก “มันอยู่ในรถ” บอกเล่าเรื่องราวของนักธุรกิจคนหนึ่งที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ประหลาดเมื่อเขาเรียกแท็กซี่กลับบ้าน นี่เป็นเรื่องที่น่าเบื่อที่สุดใน 3 เรื่อง จังหวะการเล่า วิธีในการนำเสนอ หรือจังหวะผีก็ไม่ได้น่าสนใจเลยแม้แต่จุดเดียว เนื้อเรื่องมันคาดเดาง่ายมาก และเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลยจริง ๆ ทางด้านนักแสดงในเรื่องนี้อย่าง เป้-อารักษ์ ก็ไม่ได้มีบทอะไรที่โดดเด่น และเหมือนจะเล่นใหญ่ไปด้วยซ้ำ

เรื่องที่สอง “ไปผุดไปเกิด” เรื่องนี้บอกเล่าเกี่ยวกับหญิงสาวที่เห็นผี เธอได้ถูกเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งว่าจ้างให้ไปไล่ผีไปผุดไปเกิดจะได้เปิดโรงแรมใหม่ แต่เรื่องราวมันไม่ง่ายแบบนั้น

ตอนนี้ถือว่าเปิดเรื่องได้น่าสนใจ ตรงกลางก็ทำได้ไม่เลว แต่ตอนจบนี่แบบอิหยังวะ ง่าย ๆ แบบนี้เลย และดูรวดรัดตัดจบเร็วเกินไป ส่วนทางด้านนักแสดงอย่าง ปราง ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิด อาจจะไม่ว้าวมาก แต่อยู่ในระดับที่สอบผ่าน ที่สำคัญเธอสวยจริง ๆ

เรื่องที่สาม “ใบลาน”

เรื่องราวของนักเขียนที่เดินทางมาเก็บตัวที่บ้านพักแห่งหนึ่ง แต่ทำยังไงก็คิดงานไม่ออก จนได้เจอกับใบลาน พอเขาได้เริ่มเขียนลงบนนั้น เขากลับคิดงานออก แต่มันมาพร้อมกับเรื่องราวแปลก ๆ ที่เขาไม่คาดคิด อีกหนึ่งตอนที่น่าสนใจ เปิดเรื่องน่าสนใจมาก ๆ คอนเซ็ปท์ยังน่าติดตาม มีการเซ็ทสถานที่ปูเรื่องราวให้เราเตรียมรับรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้ดี แต่จังหวะในการเล่าบางช่วงก็เหมือนดูรวบรัดไปเสียหน่อย แนวคิดเรื่องใบลานเจ๋งนะ ถ้าเอามาขยี้ให้หนักมันจะเป็นเรื่องนึงที่มีแนวคิดที่น่ากลัวเลยแหละ นักแสดงอย่างหมาก-ปริญ เราว่าเขาแสดงดีนะ แต่ด้วยบทที่ไม่ส่งสักเท่าไหร่ ในภาพรวมทั้งหมดมันเลยดูน่าเสียดาย

และทั้ง 3 เรื่องที่เล่ามาทุกตอนมันจะต้องมีคติสอนใจ สอดแทรกแนวคิดในการดำรงชีวิตแบบ…ไม่ต้องก็ได้มั้ย อารมณ์เหมือนดูฟ้ามีตาฉบับหนังยังไงยังงั้น ในภาพรวมของ เรื่อง ผี เล่า มันเลยกลายเป็นว่าไม่มีความน่ากลัวจากผีเลยสักนิด เนื้อเรื่องก็ไม่ได้น่าสนใจมากพอ เหมือนจะดี แต่ดันออกมาน่าเสียดาย และมันก็ยังไม่น่าติดตามมากพอสักเท่าไหร่ สรุป…นี่คือเรื่องผีที่เปรียบดั่งนิทานกล่อมนอน

 

 เรื่อง ผี เล่า

เรื่อง ผี เล่า เป็นผลงานการกำกับของ “เอ๋-ศุภกร เหรียญสุวรรณ” ที่คนดูอาจจะไม่คุ้นชื่อเขาสักเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่าเขาเคยเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังซิตคอมดังๆ “เป็นต่อ” หรือ “เฮง เฮง เฮง” มาก่อน ทุกคนคงจะร้องอ่อ ในหนังเรื่องนี้เขาได้เก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์ที่เคยสัมผัสเรื่องราวและเรื่องราวมาจากคนรอบๆ ตัว หยิบเอามาทำเป็นหนังที่แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง แน่นอนว่าเขาเอง ก็มีประสบการณ์เอาดีทางด้านนี้อยู่บ้าง จากการที่เคยกำกับซีรีส์ลึกลับ “เซน สื่อรักสื่อวิญญาณ” และเขาก็ได้หยิบเอามาใช้ในการสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย ดูหนังออนไลน์ 4k

 

 

สำหรับหนัง 3 เรื่องนั้นได้ถูกแบ่งแยกออกเป็น 3 บทอย่างชัดเจนผ่านการแสดงหลักๆของทั้ง 4 นักแสดงไม่ว่าจะเป็น “เป้ อารักษ์”, “เอก ธเนศ”, “ปราง กัญญ์ณรัณ”และ”หมาก ปริญ” ดังนั้นในบทความนี้จะขอจำแนกและแยกวิจารณ์หนังในแต่ละบททั้ง 3 เรื่องที่รวมกันออกมาเป็นหนังเรื่อง ผี เล่า เรื่องเดียวในครั้งนี้

 

 

โดยสรุปในภาพรวมแล้ว เรื่อง ผี เล่า ก็เป็นหนังผีที่ไม่ได้ชวนขนลุกขนพองสยองขวัญอะไรขนาดนั้น หนังกลายเป็นการสะท้อนประเด็นเรื่องกฎแห่งกรรมและสอดแทรกด้วยข้อคิดในการดำรงชีวิตอยู่เสียมากกว่า บทหนังยังเต็มไปด้วยปัญหาอยู่เต็มไปหมด อีกทั้งเรื่องเวลาในการเล่าเรื่องที่จำกัดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หนังไม่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างเต็มที่ หนังทั้ง 3 ตอนยังไม่สามารถส่งคนดูไปได้ถึงสุดทาง

 

 

แต่กระนั้นหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่หนังที่แย่อะไร เพราะหนังก็สร้างความบันเทิงและพอจะดูได้เพลินๆ อยู่ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังแอบฉุกคิดอยู่เลยว่า เรื่องราวทั้ง 3 ตอนของหนังเรื่องนั้น อาจจะคล้ายรายการซีรีส์เตือนใจอย่าง “ฟ้ามีตา” ที่อาจจะปรับโทนเป็นเวอร์ชั่นสยองขวัญ หรืออาจจะเป็นซีรีส์เรื่องผี ที่มักจะนำมาออนแอร์ทางโทรทัศน์ ทุกคืนวันพุธ เมื่อประมาณ 10 – 20 ปีที่แล้ว หนังบางตอนยังสามารถนำเอาไปขยายเป็นหนังเรื่องยาวได้สบายๆ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีเวลาและพื้นที่เพียงพอที่จะยัดเยียดทุกสิ่งออกมาให้สมบูรณ์แบบได้ ดูหนัง 4k