รีวิว เลิฟยู โคกอีเกิ้ง

 

 

หนังไทยใหม่ ย้อนกลับไปไม่นานวงการทึวีต้องสั่นสะเทือนกับละครโรแมนติกคอมเมดี้บอกเล่าเรื่องราวความรักความฮาของหนุ่มอีสานกับสาวลูกครึ่งแห่งบ้านโคกอีเกิ้งในละคร ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์ ทางช่อง 7HD ที่ประสบความสำเร็จด้านเรตติ้งในยุคที่ดิจิทัลทีวีกำลังฟาดฟันกับแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างดุเดือด และในเมื่อได้ส่วนผสมที่ลงตัวทั้งนักแสดงทรงเสน่ห์ชาวอีสานและเคมีของเวียร์-เซฟฟานี ก็ทำให้ ธงชัย ประสงค์สันติ สร้างเรื่องรักสุดฮาครั้งใหม่แห่งบ้านโคกอีเกิ้งอย่าง เลิฟยูโคกอีเกิ้ง เป็นหนังฉายโรงในสัปดาห์นี้

โดยหนังจะเล่าถึงความรักระหว่าง บักพล (เวียร์ ศุกลวัฒน์) นักมวยอีสานแห่งบ้านโคกอีเกิ้งที่ตกหลุมรัก แหม่ม (เซฟฟานี่ อาวะนิค) สาวลูกครึ่งอีสานอังกฤษคนสวยแต่ความรักครั้งนี้ก็ไม่อาจลงเอยด้วยดีได้เพราะ จอห์นนี (คริสโตเฟอร์ เซฟ) พ่อของแหม่มไม่ต้องการให้ลูกสาวคนเดียวต้องไปกัดก้อนเกลือกินและยังบังคับให้แหม่มแต่งงานกับลูกชายเพื่อนที่เป็นลูกครึ่งด้วยกันจนทั้งคู่ตัดสินใจหนีตามกันไปอยู่กรุงเทพ

 

รีวิว เลิฟยู โคกอีเกิ้ง

 

ด้วยความเสียใจและฤทธิ์สุราบักจอห์นนีเลยประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำจนตายกลายเป็นผีสุดเฮี้ยนหลอกหลอนและยังตามหลอกหลอนไปถึงบักพลถึงกรุงเทพจนกระทั่งทั้งคู่รู้ข่าวการตายของพ่อตาจอห์นนีบักพลและแหม่มจำต้องกลับไปที่โคกอีเกิ้งอีกครั้งเพื่อขอเคลียร์กับวิญญาณพ่อจอห์นนีและกลับไปสะสางหนี้ของบ้านแหม่มด้วยเชิงมวยขั้นเทพ ดูหนัง

ธงชัย ประสงค์สันติ หรือพี่ธงแห่งวงสามโทนที่ช่วงหลังเทิร์นโปรมาเป็นผู้กำกับละครค่ายพอดีคำและประสบความสำเร็จกับการป้อนละครให้ช่อง7HD มาอย่างต่อเนื่องยังคงปรุงหนังอย่างเลิฟยูโคกอีเกิ้งให้ออกมาในรสที่คอละครผู้บ่าวอินดี้ยาหยีอินเตอร์คุ้นลิ้นได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะเสน่ห์ของนักแสดงเลือดอีสานที่แคสติงมาอย่างลงตัว

 

รีวิว เลิฟยู โคกอีเกิ้ง

 

เวียร์ ศุกลวัฒน์ กับ เซฟฟานี ยังคงเคมีพระนางเข้ากันชวนให้คนดูฟินได้ตั้งแต่ต้นจนจบทั้งความขี้เล่นของเวียร์และรอยยิ้มเจ้าเล่ห์บวกยักคิ้วพิฆาตของเซฟที่ทำเอาเราจิกเบาะไปกับความน่ารักของทั้งคู่ได้ดี ส่วนตัวละครสมทบก็มาเสริมความฮาในแบบที่คนดูคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็น หมวยอัญษนาในบทแม่ป้อนที่ยังคงความสวยฮาน่ามองเหมือนในละคร หรือจะเป็นสาวสวยอย่างฝ้ายสุภาพร มิสแกรนด์ปี 2016 ที่มาขโมยซีนและขโมยหัวใจหนุ่ม ๆ ไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

กระนั้นก็คงต้องยอมรับแหละว่าด้วยความที่บทหนังดูพยายามใส่ปมต่าง ๆ เข้ามามากมายก็เลยทำให้ภาพรวมของหนังไม่สมูธนักโดยเฉพาะสัดส่วนของเรื่องปมหนี้ของพ่อตาจอห์นนีก็ดูจะเป็นการอัดเข้ามาเพื่อให้เห็นว่าพ่อตาจะยอมรับลูกเขยได้อย่างเต็มใจได้ยังไงมากกว่า แต่หนังก็รอดจากความน่าเบื่อและสับสนด้วยสถานการณ์ความสนุกที่หนังประเคนมาแบบทะลึ่งตึงตังได้มากกว่าในจอทีวีก็เลยเหมือนเราได้ดูหนังจากจักรวาลโคกอีเกิ้งที่จอใหญ่มากขึ้นแต่ยังสนุกเหมือนเดิมมากกว่าจะมีอะไรแปลกใหม่

 

รีวิว เลิฟยู โคกอีเกิ้ง

วิจารณ์ รีวิวหนัง Love U โคกอีเกิ้ง

ประเดิมการเปิดค่ายหนังใหม่ประดับวงการหนังไทยอย่าง “บัลฟาโล ฟิล์ม” ของผู้กำกับและผู้จัดมือฉมัง “ธงชัย ประสงค์สันติ” ด้วยการนำเอาละครที่เคยทำเรตติ้งอันดับต้นๆ ของประเทศอย่าง “ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์” มาแผ่ขยายดัดแปลงในรูปแบบหนังขึ้นจอใหญ่ใน “Love U โคกอีเกิ้ง” ที่ต้องยอมรับว่าหนังมาพร้อมกับครื้นเครงเป็นหนึ่ง ยิ้มเริงร่าและหัวเราะท้องแข็งให้กับมุกคลาสสิกที่ห่างหายไปนาน กลายเป็นงานในสไตล์ที่ผู้กำกับจับมายำจากประสบการณ์โดยตรง

ถึงแม้ว่า พี่ธง จะไม่ได้ทำงานป้อนให้กับสังกัดเดิมอย่าง ช่อง 7 อีกแล้ว แต่ก็ยังได้รับโอกาสดีๆ หยิบเอาผลงานที่สร้างชื่อให้กับค่ายละครตัวเอง มาพัฒนาเป็นหนังเรื่องแรกของค่ายหนังใหม่ของตัวเอง คงต้องอธิบายชัดๆ ก่อนว่าหนังแทบจะไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเวอร์ชั่นละครเลย เพียงแค่หยิบเอาตัวละครหลักๆ จากในละครมาใช้เพียงเท่านั้น เพราะปูมหลังพื้นเพและเรื่องราวต่างๆ ของหนัง ได้ถูกนำมาปรุงแต่งสร้างเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด แตกต่างกันละครอย่างสิ้นเชิง

 

รีวิว เลิฟยู โคกอีเกิ้ง

 

Love U โคกอีเกิ้ง เป็นเรื่องราวของ บักพล คืนสู่บ้านเกิด แล้วมาพบว่า แหม่ม ลูกครึ่งสาวอีสานที่แอบรักมานานกำลังถูกพ่อ บักจอห์นนี่ ฝรั่งขี้เมา บังคับแต่งงานกับลูกครึ่งฝรั่งอีสานด้วยกัน ร้อนถึงเหล่าสมาชิกวงกลองยาวโคกอีเกิ้งเริงร่าครอบครัวบักพล นำโดย พ่อปั้น-แม่ป่อง ต้องเฮโลมาช่วยทำให้งานแต่งล่ม เป็นผลให้คืนนั้นบักพลจำเป็นต้องพาแหม่มหนี เข้ากรุงเทพ ทิ้งจอห์นนี่ให้เสียใจหันไปพึ่งเหล้าจนเกิดเรื่องราวน่าสะพรึงโดยที่สองหนุ่มสาวไม่คาดคิด ดูหนังออนไลน์

ความเฮี้ยนของผีจอห์นนี่-ผีฝรั่งเว้าอีสานตัวแรกของโลก ทำให้โคกอีเกิ้งขนหัวลุกและฮาป่วน ขณะที่บักพลกับแหม่มเกือบจะปล่อยใจคลุกวงในได้เสียเป็นผัวเมียก็ได้ข่าวว่าพ่อจอห์นนี่ตายแล้ว บักพลพาแหม่มกลับมาขอขมา แต่ผีจอห์นนี่ก็ยิ่งเฮี้ยนเล่นงานบักพลและครอบครัวหนัก บักพลจึงต้องพิสูจน์ความรักให้ว่าที่พ่อตาเห็นด้วยการเดิมพันชกมวยล้างหนี้ของบักจอห์นนี่ โดยมีแหม่มกับค่ายมวยศ.โคกอีเกิ้งของจอห์นนี่ และศักดิ์ศรีของชาวโคกอีเกิ้งเป็นเดิมพัน ศึกครั้งนี้ของบักพลช่างใหญ่หลวงนัก

 

 

เรียกได้ว่าหนังได้ทำการเซอร์วิสคนดูได้อย่างเต็มอัตรา เห็นได้จากการยัดใส่มุกคลาสสิกต่างๆ เข้ามา ที่แม้จะดูเชยไปสักหน่อยในยุคนี้ แต่ก็เห็นผลลัพธ์ได้ชัดว่ามุกอมตะพวกนี้…น่าจะยังยังเวิร์กกับกลุ่มคนดูหนังไทยในปัจจุบันอยู่ ลายเส้นที่เห็นชัดเจนจากผู้กำกับ ธงชัย ประสงค์สันติ ก็ถือก็หยิบเอาประสบการณ์ส่วนตัวมาใส่เอาไว้ ผู้กำกับเคยเป็นนักแสดงที่คร่ำหวอดในวงการมานาน เล่นหนังตลก-หนังผีมาก็เยอะ ดั้งนั้นเขาจึงเอาประสบการณ์ที่เคยผ่านมาของเขามาหยิบใส่หนังเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่

ทำให้ภาพที่ออกมาใน Love U โคกอีเกิ้ง กลายเป็นความครื้นเครงเชิงอลหม่านเต็มไปหมด ประหนึ่งเป็นการหยิบเอาจักรวาลหนังบ้านผีปอบกับผีแม่ม่ายมายำๆ ให้ทันสมัยขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่ลืมที่จะให้กลิ่นอายความคลาสสิกเก่าๆ มาใส่เอาไว้ ที่เห็นได้ว่าก็ยังเป็นจุดที่ทำให้คนดูยังรู้สึกเอ็นจอยกับมุกเก่าๆ ที่ไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้มาสักพักใหญ่แล้ว ทำให้เราได้เห็นบรรดาฉากเชยๆ อย่าง ผีตุ่มน้ำ, ผีขี่คอ หรือ ผีสิงรถ ออกมาเยอะแยะไปหมด แม้จะเชยแต่คนดูยังหัวเราะ

 

 

แต่เพราะการยัดใส่ฉากตลกๆ และมุกเข้ามาเพียบ กลายเป็นหนังที่มีหลากหลายรสชาติ และน่าจะหลายรสชาติไปสักหน่อย เลยทำให้หนังกลายเป็นความสะเปะสะปะในภาพรวมในที่สุด เห็นได้ชัดว่าภายในเวลาประมาณ 90 นาทีของหนัง ยังคงติดความเป็นละครมาอยู่เรื่อยๆ โทนของหนังที่ตัดสลับโหมดไปมาก็เป็นอีกจุดที่คอยตัดอารมณ์คนดูอยู่ไม่น้อยเช่นกัน กำลังวิ่งหนีผีอยู่ดีๆ ตัดไปเข้าฉากโรแมนซ์เลิฟซีนเคลิ้มๆ เสียอย่างนั้น…แบบนี้ก็ได้

ที่สำคัญของคือแก่นสารของหนังที่จริงๆ มีเพียงอยู่แค่นิดเดียว แต่กลับดูลากยาวไปด้วยการพยายามเซอร์วิสคนดูในฉากผีหลอกขบขัน ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นแนวหนังที่เหมาะกับคนไทย แต่อาจจะเวิร์คกว่าถ้าเป็นเมื่อสมัยก่อน และไม่ชัดว่าในสมัยนี้จะยังทำให้คนดูประทับใจได้อยู่หรือไม่ และจึงเป็นเหตุทำให้เจอปัญหาเดิมๆ ของหนังไทยก็คือบทหนังที่อ่อนปวกเปียกเป็นอย่างมาก

จะว่าไป Love U โคกอีเกิ้ง ก็เป็นหนังที่จับนั่นจับนี่มาผสมปนเปและคลุกๆ เข้าด้วยกัน เหมือนกินยำรวมมิตรที่ต้องมาลุ้นว่าจะอร่อยหรือไม่ แม้ว่าเมนูจานนี้ออกมาแล้วจะยังพอทานได้ แต่ก็ถือว่ายังให้รสชาติที่ขัดๆ อยู่ประปราย แต่ก็ยังถือว่าหนังยังชูและขับคาแรกเตอร์หลักๆ ของคู่พระนางออกมาได้ดีอยู่ โดยเฉพาะในด้านความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่ยังเน้นและขยายออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ

 

 

“เวียร์ ศุกลวัฒน์” ก็ยังคงทำหน้าที่ของเขาได้ดี เขายังเป็นส่วนที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ หรือง่ายๆ เขาได้ทำหน้าที่แบกรับและเป็นส่วนขับเคลื่อนหนังเรื่องนี้ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง ขนาดนี้ที่บทหนังยังตามส่งมาไม่ทันเขาเลยด้วยซ้ำ เขาจึงเป็นกำลังหลักของหนังเรื่องนี้จริงๆ ขณะที่นางเอก “เซฟฟานี อาวะนิค” แม้จะยังติดภาพความเป็นนางเอกละครอยู่หน่อย แต่ก็ถือว่าเธอยังทำได้ดีตามมาตรฐาน ไม่ถึงกับโดดเด่นและก็เป็นส่วนส่งเสริมหนังได้ดี

ขนาดนี้คาแรกเตอร์อื่นๆ ที่เสริมเข้ามาที่ล้วนแต่เป็นตัวละครที่มาจากฉบับละครแทบทั้งหมด ยังทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมและเข้ามาปล่อยมุกคนละทีสองที ทั้งมุกได้บ้าง-มุกแป้กบ้าง แต่พวกเขาก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ทุกคน โดยเฉพาะตัวขโมยซีน อย่าง “ปอยฝ้าย มาลัยพร” กับ “คริสโตเฟอร์ เชฟ” ที่นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่สร้างสีสันให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี ดูหนัง 4k

โดยสรุปแล้ว Love U โคกอีเกิ้ง ก็เป็นหนังไทยที่ยังคงมาตรฐานความเป็นหนังตลกไทยแบบที่คุ้นเคย มีทั้งผีและมุกคลาสสิกที่กลับมาให้เห็น แม้ว่าแก่นสารของหนังจะค่อนข้างล้มเหลวในการสื่อสารก็ตาม เพราะบทหนังยังเป็นจุดอ่อนหลัก แต่หนังก็สร้างความเอ็นเตอร์เทนให้กับคนดูได้อย่างเต็มที่ นับว่าเป็นการหยิบเอาละครมาหยิบมาขยายบนจอใหญ่อีกเรื่อง ที่อย่างน้อยก็ไม่ซ้ำจากฉบับละคร ก็ถือว่าเป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ กับทีมนักแสดงที่เล่นเข้าขากันได้อย่างลื่นไหล

 

 เลิฟยู โคกอีเกิ้ง

เลิฟยู โคกอีเกิ้ง เป็นภาพยนตร์สายอีสานที่จะเล่าเรื่องของความรักระหว่าง ‘พล’ และ ‘แหม่ม’ ที่เกิดขึ้นในโคกอีเกิ้งถิ่นอีสาน โดยมีพ่อตาชื่อ ‘จอนนี่’ เป็นตัวกีดกันความรักระหว่างแหม่มกับพล เหตุเพราะพ่อตาจอนนี่มองว่าพลนั้นเป็นคนไม่มีอนาคต และเมื่อพลขอไปทำงานสร้างตัวที่กรุงเทพ แหม่มเองก็โดนพ่อจับแต่งงานกับผู้ชายอีกคนจนได้ แต่เมื่อพลกลับมาบ้านโคกอีเกิ้งและรู้เรื่องราวการจับแต่งงานเข้า ทั้งพลและแหม่มจึงพากันหนี หลังจากนั้นไม่นานพ่อตาจอนนี่นั้นก็เกิดเสียชีวิตจากเหล้าและโรคประจำตัว เมื่อได้รู้ข่าวการเสียชีวิตทั้งพลและแหม่มจึงรีบกลับมาบ้าน แล้วกลายเป็นว่าคราวนี้พลจำต้องพิสูจน์ตัวเองกับพ่อตาที่กลายเป็นผีไปแล้วซะด้วย!

การเล่าเรื่องสำหรับเรื่องนี้หากจะกล่าวตามตรงก็คือไม่มีอะไรครับ ไม่ได้มีประเด็นสลักสำคัญที่น่าสนใจ หรือแม้แต่ความใหม่ของเนื้อเรื่องก็ไม่มี นี่เป็นหนังที่เน้นดูง่าย ดูไปเรื่อยๆ เอาใจช่วยตัวละครพระเอกจากอุปสรรคในชีวิต ทั้งเรื่องการพิสูจน์ตัวเองจากฐานะที่มี พิสูจน์ตัวเองจากพ่อตาที่เป็นผี! ทำให้ภาพรวมของหนังเราก็ได้งานบันเทิงผีหรรษาทั่วไปมาอีกเรื่อง แต่เป็นในมุมมองของคนอีสาน

 

 

วิ่งไปวิ่งมา เล่นตลกต่อฉากกันไปเรื่อยๆ แล้วก็มาขมวดจบเรื่องเอาตอนท้าย ซึ่งส่วนตัวคงไม่สปอยล์ แต่บอกได้ว่าตอนจบนั้นไม่ได้น่าพอใจนัก ในแง่ของการพิสูจน์ตัวเองของตัวละคร กับหลายๆ สิ่งที่ได้เจอและเลือกจะทำ ยิ่งพอเห็นว่าตัวหนังเอาแต่วิ่งเล่นกันชั่วโมงกว่า กว่าจะมีการพิสูจน์ตัวเองสั้นๆ แค่ช่วงสิบห้านาทีสุดท้าย ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้มีตอนจบแบบที่เล่นง่ายไปนิด เหมือนกำลังดูละครอยู่มากกว่าดูหนัง

แต่ในแง่หนึ่งตัวหนังก็พอมีดีอยู่บ้าง นั่นก็คือบทพูด ซึ่งอาจจะต้องชมการจัดการ และการทำงานร่วมกันกับนักแสดงทุกคน มุขตลกและคำพูดทุกคำดูลื่นไหลเข้าปาก ส่งผลให้เวลาตัวละครแต่ละตัวคุยกันนั้นม่วนซื่นหลาย ความเต็มที่ของนักแสดงแทบทุกท่านก็ทำให้อารมณ์หลายๆ อย่างเรื่อง ความฮา ความซึ้ง นั้นเข้าถึงใจเราได้หมด เครดิตความดีความชอบส่วนตัวคงยกให้พี่เวียร์ที่แม้จะมาในลุคบ้านๆ ก็ยังเป็นลุคที่ดี เข้าถึงง่ายมาตลอด ดูเป็นคนติดดิน ขี้เล่น และน่ารักจริงๆ ทำให้การดูแกเล่นในแต่ละฉากนั้นเพลินและไม่มีเบื่อเลย

โปรดัคชั่นโดยภาพรวมถือว่ายอดเยี่ยมครับ ภาพรวมแล้วนี่ถือเป็นภาพยนตร์ระดับเกรดเอ ดูได้จากการถ่ายภาพ การจัดการฉาก การออกแบบตกแต่งสิ่งต่างๆ การพาเราไปให้เห็นอีสานในหลายๆ มุมบ้าง แค่ทุ่งนาทั่วๆ ไป หรือป่าไผ่บางๆ ก็สวยได้ ไม่ได้ไปถ่ายย้ำซ้ำอยู่ในสถานที่ที่หนังอีสานเรื่องอื่นเขาถ่ายไปแล้ว มันดูน่าเบื่อ รวมไปถึงการจัดการโดยภาพรวมของเรื่องนี้ก็ทำได้ดีด้วย มันทำให้ตัวหนังดูมีธรรมชาติและสมจริงมากขึ้น เพลงประกอบเองก็มาในแนวสากล ไม่ได้กะใช้ดนตรีพื้นบ้านเล่าเรื่องอย่างเดียว ถือเป็นหนังอีสานโปรดัคชั่นระดับท็อปคลาสของประเทศ หากมองแค่เรื่องงานสร้างแล้ว การได้ชมในโรงหนังถือเป็นเรื่องที่สมควรครับ

 

 

สรุปโดยภาพรวมแล้ว เลิฟยู โคกอีเกิ้ง จึงเป็นภาพยนตร์สายอีสานที่ยังคงมาแนวเฮฮาดูง่ายเช่นเดิม แต่งานจะดูมีความสากลกว่า ความเถื่อนถึงใจน้อยกว่าซีรีส์ไทบ้านหลายเท่า เป็นงานที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยแบบจริงๆ ถึงจะแอบมีทะลึ่งนิดหน่อย แต่ก็ไม่ถึงหยาบโลน ฉากผีก็คือเน้นฮาเลย ไม่มีความสยอง ส่วนเนื้อเรื่องก็เน้นเอาง่ายเข้าไว้ ไม่ได้มีประเด็นอะไรซับซ้อนให้คิดมาก นักแสดงแต่ละคนเล่นดีมาก

โดยเฉพาะพี่เวียร์ยังคงมีเสน่ห์ในทุกบทบาท บทพูดตัวหนังลื่นไหล จัดการคิวได้คล่องตัว ทำให้ชมแล้วดูไม่สะดุด ด้านโปรดัคชั่นเองก็ถือว่าเป็นงานระดับเกรดเอ จัดเต็มด้วยงานสร้างฉาก เสื้อผ้าหน้าผม ตัวประกอบ และการถ่ายทำที่ยอดเยี่ยม…ใครเป็นคอหนังสายอีสาน เน้นเฮฮา ไม่เน้นหยาบโลนและหยาบคาย มีความเป็นสากล เชิญชมในโรงภาพยนตร์ได้เลย! ดูหนังออนไลน์ 4k