รีวิว แปซิฟิค ริม : สงครามอสูรเหล็ก(2013)

 

 

หนังใหม่ Pacific Rim (2013) แปซิฟิค ริม สงครามอสูรเหล็ก

นี่คือหนังแอ็กชันไซไฟที่ดูแล้วถูกใจมากครับ เหมือนได้ย้อนไปเป็นเด็กอีกครั้ง สมัยยังสนุกกับพวกซีรี่ส์ขบวนการห้าสีที่ชอบเรียกหุ่นมาตีกับสัตว์ประหลาดในนาทีสุดท้าย (สมัยนั้นก็สงสัยว่าทำไมไม่เรียกหุ่นมากระทืบสัตว์ประหลาดตั้งแต่ตอนมันยังตัวเล็กๆ อยู่ล่ะ เมืองจะได้ไม่ต้องพัง 555) ดูหนัง

 

รีวิว แปซิฟิค ริม : สงครามอสูรเหล็ก(2013)

 

เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนครับ ว่าด้วยโลกอนาคตที่มีสัตว์ประหลาดผุดขึ้นมาทำลายความสงบ มนุษย์ก็ตั้งชื่อให้พวกมันว่า “ไคจู” ก่อนจะสร้างหุ่นยนต์ขนาดยักษ์มาสู้กับมัน โดยตั้งชื่อเหล่าหุ่นว่า “เยเกอร์”

แต่ทีนี้เจ้าพวกไคจูมันร้ายขึ้นเรื่อยๆ จนเหล่าเยเกอร์โดนพวกมันเล่นงานยับเยิน ขณะเดียวกันเหล่านักวิจัยก็ต้องหาคำตอบว่าพวกมันมาจากไหน เพื่อจะได้หาทางหยุดยั้งไม่ให้มันกำเนิดขึ้นมาเดินถล่มโลกอีกต่อไป เว็บดูหนังฟรี

ว่าแบบไม่อ้อมค้อมว่าชอบครับ ถ้าถามว่าชอบอะไรก็ร่ายได้ง่ายๆ ดังนี้

 

รีวิว แปซิฟิค ริม : สงครามอสูรเหล็ก(2013)

 

Effect เด็ดครับ เยี่ยมทั้งหุ่นทั้งไคจู ทำได้เนียนมาก สมจริง และสำหรับไคจูแล้วได้ความ “สวยแบบอาร์ทๆ” พ่วงเข้าไปด้วย ดูหนังออนไลน์ฟรี 2022

แอ็กชันตีกันมันส์ ตื่นเต้น มีลุ้น แม้การออกหมัดซัดกันจะไม่ได้สปีดด่วนเท่า Transformers แต่ผมว่าเพราะมันช้าแบบพอดีๆ จนเราดูรู้เรื่องนี่แหละ ที่ทำให้เราสนุกไปกับมัน (คือดูทันว่ามันตีกันด้วยกระบวนอะไร ไม่ได้ไวจนงง )

สอดแทรกปมดราม่าลงมาพอเหมาะ ทั้งปมของพระเอก (Charlie Hunnam) นางเอก (Rinko Kikuchi) โดยเฉพาะรายหลังนี่ปมของเธอสามารถสร้างได้ทั้งอารมณ์ดราม่าและความตื่นเต้นลุ้นระทึกให้กับหนัง

สีสันจัดจ้าน สวยงามสุดๆ ไม่ว่าจะสีสันของเมืองหรือสีสันของไคจู มันดูศิลป์ถึงใจ ดูเพลินตาเสียนี่กระไร ยิ่งตอนตีกันในเมืองนี่ แสงสีมันตัดกันได้งามจริงๆ เรียกว่าได้ดูหนังแอ็กชันมันส์ๆ แล้วยังได้อารมณ์เหมือนดูงานแสดงแสงสีช่วงเทศกาลเป็นของแถมด้วย

 

รีวิว แปซิฟิค ริม : สงครามอสูรเหล็ก(2013)

บทสมทบดูแล้วจำได้ ไม่ว่าจะหัวหน้าสเเต็กเกอร์ (Idris Elba) ที่ดูเหมาะมากกับบทผู้นำคนในยามวิกฤติ ตามด้วย ดร. นิวตัน (Charlie Day) และก็อทลีบ (Burn Gorman) ที่วันดีคืนดีก็กัดกัน แต่พอถึงตอนต้องร่วมมือกันก็ช่วยกันแบบเต็มที่ และที่ลืมไม่ได้คือ Ron Perlman ดาราขาประจำของผู้กำกับเรื่องนี้ ในบทฮันนิบาล เชา ที่เล่นได้ลื่นตามเคย

หนังเรื่องนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองไม่ต้องว่าอะไรมากมายครับ เพราะของเขาดี ของเขาสนุก ถ้าคุณชอบหนังแนวนี้รับรองคุณจะฟินกับมันได้ไม่ยาก ขอยกนิ้วให้ Guillermo del Toro เลยครับ ทำออกมาได้สนุกมันส์ และหนังยังแอบมีลายเซ็นต์พี่แกอยู่เพียบ นอกจาก Perlman แล้ว ดูจากรูปลักษณ์ของไคจูบางตัวก็พอเดาได้ครับว่ามาจากพี่ Guillermo ออกไอเดียแน่นอน (เพราะมันคล้ายกับเจ้าตัวรุกขเทพใน Hellboy II เหลือเกิน)

 

รีวิว แปซิฟิค ริม : สงครามอสูรเหล็ก(2013)

 

และแล้ว หนังฟอร์มยักษ์อีกเรื่องที่รอคอยมาสักพักใหญ่ก็ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ‘Pacific Rim’ งานระดับพักผ่อนของท่านผู้กำกับฯ อย่าง Guillermo del Toro คนที่เคยกำกับฯ มาแต่งานระดับขึ้นหิ้ง ทั้ง Hellboy, Pan’s Labyrinth, Cronos, Mimic และ The Devil’s Backbone หายหน้าหายตาไปจากงานกำกับฯ เสียหลายปี วันนี้ กลับมาด้วยงานที่ไม่หนักแต่ใหญ่ ปล่อยคลิปออกมามาย ล้วนแต่สร้างความอยากให้บังเกิดในใจทั้งนั้น!

หลังนำ เรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังขนาดยาวของ ‘Pacific Rim’ มาให้อ่านกันเมื่อวันก่อน วันนี้ ก็ได้ชมภาพยนตร์ตัวจริงกันแล้ว แถมได้ชมในแบบ IMAX เสียด้วย ไม่ต้องรอชมโฆษณาอะไรทั้งสิ้น เริ่มต้นมาก็อลังการกันเลยทีเดียว รู้สึกได้ทันทีว่า เรื่องนี้มันเหมาะเหม็งที่จะดูในโรง IMAX 3D จริงๆ อะแหละ

เรื่องราวเล่าสั้นๆ ได้ประมาณว่า มันมีสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ขึ้นมาจากใต้มหาสมุทร คอยทำลายล้างมนุษย์และโลก มนุษยจึงสร้างหุ่นยักษ์ที่มีมนุษย์ควบคุมอยู่ข้างในขึ้นมาเพื่อปราบ ฟังดูแล้วเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นใช่มั้ยล่ะครับ ถ้าคุณไปดูก็จะพบว่า ผู้กำกับฯ คนนี้ท่าทางจะดูการ์ตูนญี่ปุ่นเยอะทีเดียว ดูหนังออนไลน์ฟรีไม่กระตุกภาคไทย 

 

 

ถ้าเล่าให้ยาวขึ้นไปอีก ก็ต้องเพิ่มเติมเสริมทัพเข้าไปว่า พวกสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์นี้ผ่านเข้ามาจากต่างดาวทางรอยแยกของกาลเวลาที่อยู่ ณ ใต้ทะเลลึกของมหาสมุทรแปซิฟิค เจ้าตัวสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ เขาเรียกว่า “ไคจู” (เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลตรงๆ เลยว่า สัตว์ประหลาด) ยิ่งนับวันก็ยิ่งมาบ่อยขึ้นและมีพลังมากขึ้นๆ ทุกที อาวุธอย่างเครื่องบินรบ กลายเป็นอาวุธธรรมดาๆ ที่ต่อกรอะไรไม่ได้อีกต่อไป จึงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันของทุกประเทศที่ติดกับแปซิฟิคสร้างกองทัพหุ่นยนต์ยักษ์ขึ้นมาเพื่อทำสงคราม เขาเรียกพวกมันว่า “เยเกอร์” เป็นภาษาเยอรมันอันแปลว่า นักล่า

หุ่นยนต์พวกนี้ต้องมีมนุษย์ควบคุมอยู่ข้างใน และเพื่อความแข็งแกร่ง เราจะพึ่งพามนุษย์คนเดียวไม่ได้ ต้องใช้อย่างน้อย 2 คนร่วมประสานผ่านการ “ล่อง” ไปด้วยกัน มนุษย์ทั้งสองจะเป็นเหมือนสมองคนละซีกของหุ่น และจะได้เห็นและรู้สึกในสิ่งที่อีกคนพบและนึกคิดด้วย

 

 

แต่เมื่อเป็นมนุษย์ มันย่อมไม่มีคำว่าเพอร์เฟ็กต์ ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ มันย่อมจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย มันจึงนำพามาได้ทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว

เดล โตโร เก่งนักในการผสานเรื่องราวที่ใช้แอ็คชั่นในระดับสูงแต่ไม่ทิ้งปมดราม่าเกี่ยวกับความรู้สึกของมนุษย์ ทำให้หนังมีความสนุกลุ้นในช่วงของมัน ขณะเดียวกันมีส่วนผสมของความดราม่าเจือปนเข้ามาเป็นช่วงๆ และมันก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะพาเนื้อเรื่องให้ดำเนินไป แถมเขายังเลือกจะให้หลายๆ ชาติบนโลกร่วมกันแชร์ภารกิจนี้ มากกว่าหนังบางเรื่องที่เลือกจะให้เพียงอเมริกาเท่านั้นที่ถูกเชิดชูให้เป็นพระเอก ในหนังจะมีทั้งหุ่น ‘Gipsy Danger’ จากสหรัฐฯ, ‘Crimson Typhoon’ จากจีน ‘Cherno Alpha’ จากรัสเซีย และ ‘Striker Eureka’ จากออสเตรเลีย

 

 

เรื่องราวใน ‘Pacific Rim’ อาจจะไม่ได้ใหม่จ๋า แต่เรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันนี่แหละ ที่ทำให้เรื่องราวมัน “มีอะไร” มากกว่าที่จะดูแล้วก็จบๆ กัน ขณะที่ดนตรีก็อย่างเพราะจนหลายคนต้องขวนขวายหามาฟังหลังดูหนังจบ

เพียงแค่สองนักขับเยเกอร์ของสหรัฐฯ นาม ‘Gipsy Danger’ ก็มีสีสันแล้ว เมื่อ เรลีห์ เบคเก็ต (Charlie Hunnam) น้องชายของพี่ที่เคยถูกไคจูฆ่าไปต่อหน้าต่อตาในภารกิจวันนั้น ความหลังมันยังฝังใจอยู่ไม่ลืม กับหญิงสาวชาวญี่ปุ่น มาโกะ โมริ (Rinko Kikuchi) ที่มีความหลังอันน่าสะเทือนใจในอดีตที่ผลักดันให้เธอเลือกจะมาเป็นผู้ควบคุมหุ่นเยเกอร์ ปมในใจของทั้งสองคนจะพาภารกิจสำคัญของมวลมนุษยชาติให้หักเหไปเช่นใด อย่าให้ต้องเล่าเลยนะครับ

สัตว์ประหลาดที่ขึ้นมาจากทะเลลึก ออกมาต่อสู้กับหุ่นยักษ์ที่มนุษย์ร่วมใจกันสร้างขึ้นเพื่อเป็นความหวังสุดท้ายของพวกเขา ดูแล้วไม่คิดถึงการ์ตูนญี่ปุ่นคงเป็นไม่ได้จริงๆ ก็ขนาดนักแสดงยังเลือกที่จะเอาคนญี่ปุ่น (ผมหมายถึง Rinko Kikuchi) มาร่วมเล่นเลย ดูหนังออนไลน์2022

 

แปซิฟิค ริม : สงครามอสูรเหล็ก(2013)

หนังเรื่องนี้ ‘Pacific Rim’ เท่าที่ดูนั้น งานด้านภาพถือว่าเข้าขั้นเยี่ยมทีเดียว ซีจีที่ออกมาสวยคมสมจริง อีกครั้งภาพในลักษณะ 3 มิติที่มีมิติและสอดรับไปกับเรื่องราว อาจจะมีบ้างบางช็อตที่รู้สึกว่าดูไม่ทัน เพราะมันเป็นฉากการต่อสู้ในเวลากลางคืนเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่เป็นหนังที่สมควรจะทัศนาในแบบ IMAX 3D จริงๆ

จำได้ว่าช่วงก่อนหน้านี้มีหนังหุ่นยนต์สู้สัตว์ประหลาดเข้าโรงติดๆกันเลย เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ตั้งแต่เข้าฉายก็ยังมีกระแสเข้ามาเรื่อยๆ มีคนพูดถึงอยู่ตลอด และยังมีแฟนบอยที่รอคอยภาคต่อไปกันอย่างถ้วนหน้า เรื่องราวเมื่อวันหนึ่งโลกถูกสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า “ไคจู” บุก ทำลายบ้านเมือง ผู้คนล้มตายเป็นจำนวยมากจนได้มีการสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อสู้กับมัน โดยมีผู้คุมหุ่นนั้นสองคนเปรียบเป็นสมองซ้ายและขวา ราห์ลีเคยขับหุ่นตัวหนึ่งแต่ต้องเสียพี่ชายไประหว่างการต่อสู้ เขาหันไปทำงานก่อสร้างแทนแต่แล้ววันหนึ่งก็ถูกเรียกให้กลับไปขับหุ่นอีกครั้ง

 

 

คือ คนชอบเยอะมากๆ แต่สำหรับเราคือไม้สนุกสุดๆ ไม่ใช่แนวสุดๆ ได้แต่ภาวนาว่าเมื่อไหร่หนังจะจบ ขอบอกเหตุผลที่เราไม่ชอบก่อนเลยแล้วกัน เราเชื่อว่าเหตุผลหลักๆมาจากตัวละครที่ไม่น่าดึงดูด จนจบเรื่องเรายังจำหน้าราห์ลี่ไม่ได้เลย ตัวเสริมที่เหลือก็จืดสนิทออกไปทางน่ารำคาญทั้งพวกดร.นักวิจัย ชอบตัวเดียวคือตัวละครของ Idris Elba ที่เหลือแบบไม่มีความดึงดูดเลย ละยิ่งพยายามผสมความเป็นญี่ปุ่นเข้าไป สำหรับเรากลิ่นออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ละยิ่งเนื้อเรื่องไม่มีอะไรเลย คือแร่สู้ไปเรื่อยๆ เลยแบบอืม น่าเบื่อมากๆสำหรับเรา​ เว็บดูหนังออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แต่ส่วนที่ต้องชมเลยคือการออกแบบหุ่นและไคจู คือไคจูโคตรของโคตรสวย ตอนสำรวจภายในนี่แบบ โหหหห สวยจัง แล้วก็พวกระบบต่างๆที่ทำออกมาดูโลกอนาคตดี ละฉากต่อสู้บางฉากแบบตื่นเต้น อลังการสุด คือดูเอามันมาก

 

 

ส่วนบทก็เหอะๆๆๆ ไม่มีอะไรอย่างที่บอก จะพยายามใส่ประเด็นอะไรมาก็ไม่ขยี้ ทิ้งไว้อย่างนั้นเช้ย แล้วจะใส่มาทำม้ายยยยย กลายเป็นว่าหนังมันก็ไม่มีอะไรนอกจากฉากต่อสู้ป่ะวะ? ทั้งที่คอนเซปต์โคตรน่าสนใจ และเราสามารถโฟกัสที่จุดกำเนิดไคจูงี้ หรือถ้าไม่เอาก็ขยี้ดราม่าตัวละครงี้ หรือที่เรื่องใส่มาว่าจะยกเลิกโครงการละแอยทำกันต่อเหมือนฮีโร่ต่อ แล้วจะพูดถึลทำไม? คืออย่างน้อยเราว่าเขาควรเลือกสักเรื่องมาขยี้พร้อมกับทำเป็นหนังแอ็คชั่นสนุกๆควบคู่ไปด้วย ไม่งั้นมันก็ไม่มีอะไรน่าจดจำเลยนะ

สรุปเราค่อนข้างเบื่อ ไม่ชอบเลยแหละ ไม่น่าจดจำ ไม่สนุก บทไม่ดี ตัวละคนน่ารำคาญเลย แต่แฟนบอยเยอะเพราะงั้นเราเชื่อว่าคนที่ชอบอะไรแบบนี้ต้องมี ก็ลองดูค่ะถ้ารอด 20 นาทีแรกละชอบก็น่าจะชอบทั้งเรื่อง แต่ถ้าไม่ก็ทั้งเรื่องก็มีแค่นั้นแหละค่ะ ดูหนังออนไลน์ฟรีไม่กระตุก