รีวิว แปซิฟิค ริม 2

 

 

รีวิว หนังใหม่ Pacific Rim: The Black – สงครามอสูรเหล็ก สมรภูมิมืด แม้ว่า Pacific Rim ทั้ง 2 ภาค (2013-2018) ที่สร้างโดย Legendary Pictures สตูดิโอผู้สร้างเดียวกันกับ Godzilla vs. Kong จะได้รับคำชมจากภาคแรกไปพอสมควร แต่รายได้ของทั้ง 2 ภาคก็ยังไม่เข้าเป้าขนาดจะสร้างภาคต่อมาได้ แต่ Netflix สตรีมมิงเจ้าใหญ่ ได้เล็งเห็นโอกาสนั้น และลงทุนสานต่อเรื่องราวในจักรวาล Pacific Rim ต่อมาในรูปแบบแอนิเมชันเพื่อลงสตรีมมิง

เรื่องย่อ

แอนิเมชันนี้ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ เนื้อเรื่องเราจะได้พบกับการต่อสู้ของหุ่นยนต์เยเกอร์กับไคจู เรื่องมีอยู่ว่าคู่พี่น้องเทยเลอร์กับเฮย์ลีย์ ทั้งสองอพยพออกจากเมืองที่ตอนนั้นถูกคุกคามโดยไคจู พ่อแม่ของทั้งสองได้พาไปหลบซ่อนอยู่ในหุบเขากับคนอื่นๆ และพวกเขาก็ออกไปขอความช่วยเหลือ เวลาผ่านไป 5 ปี พ่อแม่ของพวกเขาก็ยังไม่กลับมา ระหว่างนั้นเฮย์ลีย์ได้ค้นพบหุ่นยนต์เยเกอร์ฝึกหัด นี่อาจจะเป็นหนทางเดียวที่พวกเขาจะได้ตามหาและได้พบกับพ่อแม่อีกครั้งหนึ่ง

 

รีวิว แปซิฟิค ริม 2

 

หากพูดถึงภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นไซไฟ เชื่อว่าไม่มีใครคงไม่รู้จัก Pacific Rim เรื่องราวของการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์โลกระหว่างหุ่นยนต์ยักษ์นามว่า “เยเกอร์” กับสัตว์ประหลาดที่ต้องการยึดครองโลกนามว่า “ไคจู” ในปัจจุบันได้ผลิตออกมาเป็นภาพยนตร์แล้ว จำนวน 2 ภาคด้วยกัน ซึ่งภาคล่าสุดฉายในปี 2018 ที่ผ่านมา การกลับมาในครั้งนี้คงทำให้แฟนๆ หนังเรื่องนี้ได้หายคิดถึงกัน โดยที่นำมาทำเป็นแอนิเมชันดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ ซึ่งขณะนี้กำลังฉายอยู่บน Netflix ด้วยความปังขนาดนี้ทำให้ติด TOP 1 ใน 10 ไปแล้วในหลายประเทศ

เนื่อเรื่อง

อนิเมะที่ต่อยอดจากหนังแปซิฟิคริมมาเป็นภาคแยกเส้นเรื่องใหม่ โดยมีเรื่องราวเชื่อมโยงกับภาคแรกปะปนอยู่ (ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาค 2) เมื่อฝูงไคจูปรากฎตัวอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นออสเตรเลีย และรอยแยกปรากฎบนผิวดินแทนใต้ทะเล พี่น้องเทย์เลอร์และเฮย์ลี เด็กน้อยที่มีพ่อกับแม่เป็นนักขับเยเกอร์ที่ออกไปต่อสู้กับไคจูแล้วไม่กลับมา จนเวลาผ่านไปพวกเขาเติบโตขึ้นและบังเอิญได้พบกับหุ่นเยเกอร์สำหรับฝึกหัดที่ถูกทิ้งไว้ในฐานแห่งหนึ่ง พวกเขาจึงขับเยเกอร์ออกเดินทางตามหาพ่อแม่ที่หายสาบสูญไป

 

รีวิว แปซิฟิค ริม 2

 

ต้องบอกว่าที่อเนิเมะเว็บหนัง HDแปซิฟิคริมเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างได้อีกครั้ง หลังจากหนังภาคสองที่ได้ทุนจากจีนมาช่วยถือว่าล้มเหลว ทำรายได้ไปเพียง 290 ล้านทั่วโลกจากทุนสร้างเกิน 150 ล้าน และเชื่อว่าแฟนแปซิฟิกริมเองก็ไม่ได้อยากจะจดจำภาคสองไว้เลยด้วย เว็บหนังฟรี

เพราะนอกจากจะขาดเสน่ห์ในแบบภาคแรกที่มีหลายอย่าง ตัวละครหลักในภาคแรกก็ถูกตัดหายหรือนำมาฆ่าทิ้งกันง่ายๆ จนแทบไม่เหลืออะไรดีงามในภาค 2 เลย แต่ทุกคนก็ยังอยากดูเรื่องราวของไคจูกับเยเกอร์อยู่อีกจากเสน่ห์กลิ่นอายของภาคแรกที่ทำออกมาได้ดีจริงๆ ดังนั้นในอนิเมะเรื่องนี้จึงพยายามจะนำสิ่งเหล่านั้นกลับมา พร้อมทั้งเชื่อมต่อเรื่องราวหากันโดยตรงอีกด้วย

 

รีวิว แปซิฟิค ริม 2

เรื่องราวในภาคนี้ตอนแรกไม่ได้มีบอกช่วงเวลาใดๆ เลย แต่เรารู้ว่าน่าจะเป็นช่วงหลังจากจบภาคแรก โดยไม่มีภาคสองมาเกี่ยวเพราะเทคโนโลยีในเรื่องยังเทียบเคียงพอๆ กับภาคแรกอยู่ ไคจูที่ปรากฎตัวในภาคนี้ก็อยู่ที่ระดับ 3-4 พอๆ กับภาคแรก (ภาคสองเว่อร์เกินไปหลายระดับมาก)

โดยเดินเรื่องผ่านการเดินทางไปเรื่อยๆ ของพี่น้องตัวเอกคู่นี้ โดยมีไคจูคู่ปรับระดับ 4 ตามราวีตลอดเรื่องเป็นช่วงๆ เหตุที่สู้กันไม่จบก็เพราะหุ่นที่พวกเขาใช้ไม่มีอาวุธ เลยต้องต่อยกันดุ้นๆ ทำให้ไคจูตัวนี้ไม่ตายสักที ฉากแอ็กชั่นจึงไม่ได้มีอะไรมาเร้ามากตามไปด้วย เรียกว่าดูแบบจืดๆ ไม่ได้สนุกมันส์อะไรมาก ดนตรีประกอบก็ไม่ได้นำที่ติดหูจากภาคแรกมาใช้ด้วย ซึ่งทำให้เสน่ห์ของเรื่องดั้งเดิมหดหายไปมากทีเดียว มีแค่ตอนประสานเข้ากับเยเกอร์ที่ยังพอทำให้รู้สึกแบบนั้นได้เท่านั้น เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว แปซิฟิค ริม 2

 

เมื่อถึงช่วงกลางเรื่องจะเผยให้เห็นจุดเชื่อมโยงกับตัวละครนักขับเยเกอร์ภาคแรก ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเซอร์วิสแฟนๆ ได้นิดนึง เพราะเอาจริงๆ ก็แค่หยิบชื่อกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาใช้กับตัวละครใหม่ ว่ามีฝีมือถึงขั้นสูงเท่าตัวละครในภาคแรก แม้จะเป็นเด็กวัยรุ่นทั้งเรื่องตามสูตรอนิเมะญี่ปุ่นอันนี้เราไม่ว่ากัน เพราะเรื่องก็พยายามปูแล้วว่าตัวเอกเทย์เลอร์เป็นนักขับที่สอบผ่านการควบคุมมาแล้วสมัยที่พ่อแม่กับแม่ยังอยู่ แต่ยังไม่มีหุ่นเป็นของตัวเองเท่านั้น ส่วนน้องสาวเฮย์ลีก็อาศัยกฎที่ว่านักขับเยเกอร์สองคนต้องประสานซิงโครทางความทรงจำให้ได้ 100% ถึงจะขับ

พอเป็นพี่น้องกันก็เลยสามารถขับหุ่นเยเกอร์ได้เลย และในเรื่องนี้ก็มีคนอื่นที่ขับเยเกอร์ได้อีกปรากฎออกมา พร้อมกับนำเรื่องปมความทรงจำเจ็บปวดที่ซ่อนไว้แต่ต้องเปิดเผยให้คู่ขาขับหุ่นรู้มาใช้ตามแบบภาคแรก แต่เรื่องมีจุดสำคัญเชื่อมโยงกับตอนจบภาคแรกเพิ่มมาในตอนท้าย EP 6 (มี 7 EP จบซีซั่นแรก) ซึ่งจุดนี้เป็นอะไรที่ไม่เข้าท่ามาก จนทำให้เรื่องดูกลายเป็นสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นจ๋า แบบเด็กน้อยมีพลังลึกลับยิ่งใหญ่ กับหุ่นเยเกอร์ที่ได้อิทธิพลมาจากอีวานแกเลี่ยนโหมดคลั่งเต็มๆ ซึ่งมุกนี้มันเก่าแล้ว

 

 

และก็ทำให้เรื่องดูออกทะเลไปในทันที อีกทั้งยังเอาแนวทางเกมร็อคแมนเปลี่ยนแขนที่ขาดก็ได้อาวุธใหม่มาใช้อีก ซึ่งมันดูง่ายเกินไป แถมที่มาของอาวุธก็ออกจะตลกมาก เรียกว่าพอมาถึงจุดนี้เรื่องราวกลายเป็นแนวการ์ตูนญี่ปุ่นทั่วไปโม้แตกที่นึกอยากให้มีอะไรก็มีไปแล้วและในตอนต่อมาหนังใหม่เต็มเรื่อง ก็เละเทะขึ้นไปอีกจริงๆ แบบกู่ไม่กลับ แม้จะมีฉากต่อสู้ไคลแม็กซ์กับไคจูตัวร้ายที่ตามมาตลอดที่คราวนี้พระเอกมีเยเกอร์ติดอาวุธแล้ว ซึ่งก็โอเคได้อารมณ์สนุกกว่าช่วงแรกที่ไม่มีอาวุธ แต่กลับมีตัวละครเว่อร์ๆ มาร่วมวงเพิ่มด้วยอีก

พร้อมกับเหตุผลในตอนจบที่ฟังแล้วส่ายหน้าจริงๆ เชื่อเลยว่าแปซิฟิกริมภาคนี้ถ้าทำต่อไปก็คงเละเทะไม่ต่างอะไรจากภาค 2 เป็นแน่แท้ (แต่ก็คงตามดูอยู่ดี)

 

 

แต่ที่จริงเรื่องนี้ก็ส่อแววออกทะเลตั้งแต่ตอนแรกแล้วที่มีหมาไคจูปรากฎขึ้นมาไล่ตามตัวเอกในเมืองร้าง ให้ความรู้สึกเหมือนหมาใน Resident Evil แบบชัดเจน แต่ช่วงนั้นมีแค่สั้นๆ แล้วก็ไม่มีหมาพวกนี้โผล่มาอีกจนตอนจบถึงโผล่มาอีกครั้งงานสร้างแอนิเมชั่นเรื่องนี้อยู่ภายใต้สตูดิโอ Polygon Pictures ซึ่งก็มีผลงานจาก Godzilla: Planet of the Monsters (2017) ที่ทำเป็นไตรภาคลงโรง แอนิเมชั่นถือว่าไม่มีอะไรเสียหาย ดูลื่นไหลแบบอนิเมะ 3D ปกติ ไม่ใช่งานทุนต่ำ

แต่งานออกแบบไคจูในเรื่องออกจะดูซ้ำๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ฝ่ายเยเกอร์มีหุ่นแค่ 2 ตัว แต่ยังไงดูแล้ว Netflix ก็คงตั้งเป้าให้เป็นแฟรนไชนส์อนิเมะใหม่ที่ดังไปทั่วโลก ซึ่งก็คงได้ทำต่อจนจบ แม้บทจะไม่ได้ดีมากก็ตามครับ (น่าจะเป็นไตรภาคจบแบบก็อดซิลล่าของสตูดิโอนี้) เว็บดูหนัง

 

แปซิฟิค ริม 2

ความพยายามปลุกชีพแปซิฟิคริมกลับมาอีกครั้ง แต่มาในรูปอนิเมะ ซึ่งถ้าเป็นแฟนแปซิฟิคริมก็คงต้องดูต่อ (เพราะไม่มีหนังให้ดูแล้ว) อยู่ในเกณฑ์แค่พอดูได้ อย่าหวังอะไรมาก แต่ถ้าไม่ใช่แฟนก็ข้ามไปได้เลย เพราะเรื่องแม้จะพยายามเชื่อมต่อกับหนังภาคแรก แต่สุดท้ายก็กลายเป็นออกทะเลเลอะเทอะมากในตอนจบ

หากพูดถึงภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นไซไฟ เชื่อว่าไม่มีใครคงไม่รู้จัก Pacific Rim เรื่องราวของการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์โลกระหว่างหุ่นยนต์ยักษ์นามว่า “เยเกอร์” กับสัตว์ประหลาดที่ต้องการยึดครองโลกนามว่า “ไคจู” ในปัจจุบันได้ผลิตออกมาเป็นภาพยนตร์แล้ว จำนวน 2 ภาคด้วยกัน ซึ่งภาคล่าสุดฉายในปี 2018 ที่ผ่านมา การกลับมาในครั้งนี้คงทำให้แฟนๆ หนังเรื่องนี้ได้หายคิดถึงกัน โดยที่นำมาทำเป็นแอนิเมชันดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ ซึ่งขณะนี้กำลังฉายอยู่บน Netflix ด้วยความปังขนาดนี้ทำให้ติด TOP 1 ใน 10 ไปแล้วในหลายประเทศ เชื่อว่าอีกไม่นานต้องติดอันดับของไทยแน่ๆ

 

 

แปซิฟิค ริม Pacific Rim คือภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องการต่อสู้ และสงครามระหว่างมนุษย์ กับสัตว์ประหลาดขนาดมหึมา ที่อาศัยช่องว่างระว่างมิติบุกขึ้นมาจากทะเล พร้อมกับเริ่มสร้างความเสียหายให้กับมนุษย์ กับทรัพยากรบนโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ และเพื่อการต่อต้าน จากการถูกรุกรานโดยเจ้าสิ่งมีชีวิตที่รู้จักกันในนาม ไคจู นี้เอง จึงทำให้มนุษย์จำเป็นต้องสร้างหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ ที่ต้องอาศัยการควบคุมของคนขับ 2 คน ที่เรียกกันว่า เยเกอร์ ขึ้น

เพื่อต่อกรกับมัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ก็นับได้ว่าเป็น หนังฮอลลีวูด ที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเลยทีเดียว จึงได้มีการสร้างภาคที่ 2 ตามมาอีกครั้งในปี 2018 แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่คุณภาพในภาคที่สองนั้นดูตกลงไปจากภาคแรกอยู่เยอะพอสมควร Baby Driver ถึงแม้ว่าภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเรื่องการต่อสู้ระหว่างมนุษย์ กับสัตว์ประหลาดนั้น จะถูกทำออกมาหลายต่อหลายเรื่อง จนสามารถคาดเดาถึงบทสรุปตอนจบของหนังแนว ๆ นี้ได้อยู่แล้วก็ตาม แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจอยู่เช่นกัน

 

 

ด้วยความที่เป็นหนังฟอร์มยักษ์ ที่เนื้อเรื่อง และสเกลของหนังจัดได้ว่าใหญ่มาก อีกทั้งคอนเซปต์ของหนังเรื่องนี้ ยังคล้าย ๆ กับการนำ หนังหุ่นยนต์ เรื่องดังอย่าง Transformers มารวมกับ หนังสัตว์ประหลาด เรื่อง Godzilla จนออกมาเป็นภาพยนตร์เรื่อง แปซิฟิค ริม นี้เอง

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย กีเยร์โม เดล โตโร หนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงลำดับต้น ๆ ของวงการหนัง โดยเป็นผู้กำกับที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ จาก หนังออสการ์ 3 รางวัล เรื่อง the shape of water โดยนอกจากจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง แปซิฟิค ริม แล้ว เขายังได้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์ ร่วมกันกับ ทราวิส บีชาม มือเขียนบทจาก หนังแฟนตาซี เรื่อง Clash of the Titans อีกด้วย โดยนักแสดงหลัก ๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้

เรื่องราวในภาพยนตร์เริ่มต้นขึ้นในปี 2013 ได้เกิดเหตุการณ์รอยแยกที่ใต้มหาสมุทธแปซิฟิกขึ้น ซึ่งรอยแยกนั้นเป็นตัวการเปิดช่องว่าง ระหว่างมิติขึ้น จึงทำให้มีสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่มหึมาออกมา พร้อม ๆ กับการเริ่มทำลายชายฝั่งที่อยู่รอบ ๆ มหาสมุทรแปซิฟิก รัฐบาล และกองทัพของแต่ละประเทศ เว็บหนัง