รีวิว โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี

 

 

หนังใหม่ รีวิว Ghostbusters: Afterlife (2021) โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี “ปลุกวิญญาณแฟนรุ่นเก่า สนุก

เชื่อว่าคนชอบดูหนังรุ่นราวคราวเดียวกับผู้เขียนบวกลบไม่เกินห้าปี  ไม่มีใครไม่เคยดูหรือไม่เคยรู้จักหนังในตำนานอย่างบริษัทกำจัดผี เมื่อปี 1984 หรือเกือบสี่สิบปีที่แล้ว  เพราะหนังสนุกตามประสาในยุคนั้นและประสบความสำเร็จจนมีภาต่อออกมาเป็นไตรภาค  ที่สนุกขนาดไหนคลาสสิคยังไงมันพิสูจน์ที่การเดินทางข้ามเวลาและ Generation เพราะเมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนได้หยิบเอาแผ่น DVD ที่สะสมไว้ออกมาปัดฝุ่นแล้วเปิดให้ลูกคนเล็กดู

ผลก็คือเด็กที่โตมากับยุคดิจิทัลยังดูได้อย่างสนุก  เพียงแต่เวอร์ชั่นที่ตีตราว่าเป็นภาคสามในปี 2016 นั้นกลายเป็นหายนะเพราะมันสัมผัสอารมณ์ดั้งเดิมไม่ได้เลย  ซ้ำหนังยังออกมาแบบน่าจะลืมๆกันไป  อย่ากระนั้นเลย Jason Reitman ลูกชายของ Ivan Reitman จึงอาสามากอบกู้งานคลาสสิคของพ่อด้วยการสร้างภาต่อ (แท้ๆ) ออกมา

 

รีวิว โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี

 

ด้วยการพาเรื่องราวไปเกิดที่ซัมเมอร์วิลล์เมืองเล็กๆในโอกลาโฮมาที่เปิดมาก็รู้ว่าการพยายามจับผีผิดพลาด  ตัดมาที่ครอบครัวของ Callie (Carrie Coon) กับลูกอีกสองคนคือ Trevor (Finn Wolfhard) กับ Phoebe (Mckenna Grace) ที่กำลังมีปัญหาทางการเงินและต้องย้ายออกจากห้องเช้า  และที่พักพิงสุดท้ายคือเมืองเล็กๆแห่งนี้ที่พ่อของ Callie ที่ตายไปทิ้งไว้ให้  เพียงแต่เมื่อไปถึงกลับไม่เหลืออะไรทำให้สามแม่ลูกต้องอยู่กันในเมืองเล็กๆแห่งนี้ ดูหนัง

แต่ด้วยความเป็นนักวิทยาศาสตร์น้อยของ Phoebe จึงได้เจอกับความลับที่ว่าตาของเธอคือหนึ่งใน Ghostbuster ที่ปักหลักอยู่ในเมืองนี้เพื่อป้องกันมหันตภัย  แต่เมื่อมันเกิดขึ้นจริงลำพัง Phoebe และ Trevor กับเพื่อนๆที่เป็นเด็กอีกสองคนคงทำอะไรไม่ได้มาก  ในที่สุด Ghostbuster ตัวจริงเสียงจริงจึงมาช่วยและปกป้องโลกไว้ได้อีกครั้ง

 

รีวิว โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี

 

ถ้าว่ากันที่ตัวหนังโดยที่ปัดความคาดหวังจากความคลาสสิคของเดิมออกไป หนังเรื่องนี้เป็นได้สองทางคือหนึ่งเป็นงานภาคต่อที่เชื่อมกันติด มีสัมผัสเดิมของต้นฉบับที่สัมผัสได้มากกว่าฉบับผู้หญิงเมื่อปี 2016 กับอีกหนึ่งถ้าไม่นับว่านี่คืองานสานต่อที่ห่างจากภาคสองสามสิบกว่าปี ที่อาจต้องยอมรับว่าเด็กรุ่นใหม่คงเกิดไม่ทันและคงไม่ได้ผ่านตาถ้าไม่ใช่คนรักหนังที่โหยหาความคลาสสิคจริงๆ

และถ้ามองว่านี่คืองานรีบู๊ทเพื่อเริ่มต้นใหม่โดยใช้สารตั้งต้นเดิมหนังเรื่องนี้ก็จัดว่ามีตัวตนของตนเอง เพราะหนังสามารถมีทางไปต่อโดยจะสานต่อจากจุดสิ้นสุดจากตรงนี้ไปต่อได้ที่สำคัญถ้าไม่ได้ดูงานต้นฉบับมาก็ดูรู้เรื่องและดูสนุก ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนมองว่าน่าจะดูสนุกกว่าคนรุ่นผู้เขียนด้วยซ้ำ  เพราะไม่มีภาพจำมาจากต้นฉบับมากมายจนกลายเป็นเปรียบเทียบ ซึ่งในที่นี้ขออนุญาตเป็นแบบนั้นเพราะหนังยังสนุกในสิ่งที่ตัวเองเป็น

 

รีวิว โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี

หนังยังคงเส้นเรื่องเดิมไม่เปลี่ยนทำให้หนังออกมาดูง่ายไม่ซับซ้อน ประกอบกับอารมณ์ขันที่ยังใช้ได้ผลทำให้ระหว่างทางก่อนความตื่นเต้นจะมา ที่อาจนานไปสักนิดก็ยังทำให้หนังเดินหน้าไปได้จนเมื่อเหตุการณ์ที่ตัวละครต้องเจอได้ออกมาขายความสนุกก็ยังคงเป็นเหมือนของเดิม ซึ่งเข้าใจว่าต้องการคงอารมณ์ไว้ให้ใกล้เคียงของเดิมที่สุด ซึ่งก็ได้เพราะหนังยังคงสนุกตื่นเต้นและลุ้น

ยิ่งถ้าเป็นผู้ชมอายุน้อยด้วยแล้วจะยิ่งสนุกเพราะเป็นเรื่องของเด็กๆที่วิ่งไล่จับผีตัวกลมๆลอยไปมาปานลูกโป่ง  ที่ดูสนุกตื่นเต้นมีสะดุ้งบ้างบางเวลาแม้ว่าไม่ใช่ลูกเล่นใหม่อะไรแต่เมื่อผู้ชมกำลังเพลินใจแล้วปล่อยมาก็กลายเป็นว่ารู้ทั้งรู้แต่ยังไม่วายสะดุ้ง ทั้งนี้นี่คือความเห็นที่ได้ไถ่ถามลูกชายคนเล็กที่ดูด้วยกันแล้วเขาบอกว่าหนังดูสนุกสัมผัสได้ถึงอารมณ์เดิมทั้งดนตรีและเพลงธีมที่จะออกมาตอนที่ค้นพบชิ้นส่วนจากอดีต ด้วยเหตุนี้หนังเลยดูเร้าใจแฟนรุ่นใหม่ที่ชอบความบันเทิงง่ายๆ

 

รีวิว โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี

 

ส่วนที่แฟนรุ่นเก่าอย่างผู้เขียนชอบมากคือการได้เห็นชิ้นส่วนความทรงจำในอดีตออกมาให้หายคิดถึงที่ไม่รู้เป็นไงเหมือนมีวิญญาณความขลังซ่อนไว้  และแน่นอนนักแสดงจากต้นฉบับทั้งสองภาคกลับมากันครบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Harold Ramis ผู้ล่วงลับที่มาในฐานะวิญญาณของ Egon Spengler ที่เรียกว่าหาทางออกได้เยี่ยม ส่วนคนอื่นๆก็มาครบทั้ง Peter Venkman

หรือกระทั่ง Dana Barrett (Sigourney Weaver) จึงอาจจะบอกได้ว่าภาคต่อมันต้องอย่างนี้สิถึงจะได้ใจ เพราะถ้าเอาใจแฟนรุ่นใหม่จนรุ่นเก่าโหยหาและไม่มาตามนัดก็ไม่มีผลอะไร แต่ถ้าจะเอาใจแฟนรุ่นเก่าแต่ละคนก็ชราภาพกันไปตามยถาจะให้มาวิ่งไล่จับผีก็คงลำบาก จึงใส่มาแค่พอให้ขนลุกขอบตาชื้นที่ได้เห็นเพื่อนเก่ามาเยี่ยมเยียนและปลุกวิญญาณ Ghostbuster แก่ๆในตัวให้ออกมาระริกระรี้อีกครั้ง ดูหนังออนไลน์

 

 

สิ่งที่ต้องย้ำอีกครั้งคือนี่คือการเขียนถึงในฐานะที่อารมณ์มันได้  และด้วยความที่ดูพร้อมๆกับลูกชายคนเล็กวัยสิบสามที่เขาดูสนุกในทุกทาง และมันทำให้ผู้เขียนดูสนุกตามไปแม้ว่าด้วยงานด้านบทจะดูเต็มไปด้วยริ้วรอย  การละทิ้งหลายอย่างไว้กลางทางมากมาย  การเดินเรื่องที่เล่ามากไปในช่วงต้น แต่หนังบางเรื่องก็มักเป็นเช่นนี้ที่เป็นเหมาะกับการดูเป็นครอบครัวเป็นหมู่คณะดูไปกินขนมแกล้มเครื่องดื่มเย็นๆกันไป

เมื่อเห็นคนอื่นสนุกเราก็สนุกตามและด้วยความที่ตัดเอาความคาดหวังทิ้งไปหมดแล้ว  และดูโดยที่ไม่พยายามเปรียบเทียบเพราะระยะห่างมันนานเกินไปเทียบกันคงไม่ได้  จึงทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นความบันเทิงที่เหนือความคาดหมาย  เพราะสารภาพตามจริงคือทำใจไว้ล่วงหน้าพอประมาณแต่เมื่อดูเข้าจริงๆหนังออกมาดูสนุกเลย  เป็นความบันเทิงง่ายๆที่ดูได้ทั้งครอบครัวเป็นของดีที่

 

 

37 ปีก่อนใครจะคิดว่า ‘Ghostbuster’ หรือ ‘บริษัทกำจัดผี’ หนังจากมันสมองของ แดน แอครอยด์ (Dan Aykroyd) จะกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของป๊อปคัลเจอร์อย่างทุกวันนี้ เพราะนอกเหนือจากหนัง แอนิเมชันซีรีส์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องมากมายแล้วมันยังถูกนำมาอ้างอิงและปรากฎตัวในหนังและซีรีส์ที่พูดถึงยุค 80s ได้แบบที่ยากที่จะมีหนังเรื่องไหนที่ยืนหยัดอยู่เหนือกาลเวลาขนาดนี้ และหลังจากภาคต่อปี 1989

และการรีบูตที่ผิดกลิ่นสุดๆ ในปี 2016 ของพอล ฟีก (Paul Feig) ก็ได้เวลาที่เจสัน ไรต์แมน (Jason Reitman) ผู้กำกับหนังอินดีมือรางวัลลูกชายแท้ ๆ ของ ไอวาน ไรต์แมน (Ivan Reitman) จะสานต่อมรดกและรับความคาดหวังของแฟน ๆ ทั่วโลกมาพิสูจน์ฝีมือในหนังแฟนตาซีที่เจ้าตัวไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำนัก

เรื่องราวของหนังจะเริ่มต้นที่ใครคนหนึ่งในทีมบริษัทกำจัดผีเดิมเสีียชีวิตและทิ้งมรดกไว้ให้แก่ คัลลี (รับบทโดย แครี คูน Carrie Coon) คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เทรเวอร์ (รับบทโดยฟินน์ วูล์ฟฮาร์ด Finn Wolfhard) ลูกชายคนโต และ ฟีบี (รับบทโดย แม็กเคนนา เกรซ Mckenna Grace) ลูกสาวคนเล็กที่คลั่งไคล้วิทยาศาสตร์ จนพวกเขาต้องเดินทางไปยังโอคลาโฺฮมาเพื่อพบว่ามรดกที่ได้คือบ้านเก่า ๆ และฟาร์มที่มีแต่ดินไร้พืชผลใดๆ

 

 

และเป็นฟีบีที่ได้ค้นพบว่าคุณตาของเธอคือ อีกอน สแปงเลอร์ ที่ได้ขนสรรพวุธต่าง ๆ ไว้เตรียมต่อกรกับโกเซอร์ปีศาจร้ายที่แฝงตัวอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ของเธอ และเมื่อเหล่าผีร้ายออกอาละวาดฟีบีก็ได้เวลารวมพลพี่ชายและเพื่อน ๆ ของเธอเพื่อต่อกรกับปีศาจร้าย และในขณะเดียวกันคัลลีก็เริ่มออกเดตกับกรูเบอร์สัน (รับบทโดย พอล รัดด์ Paul Rudd) ครูของฟีบี

หนึ่งในความยากประการสำคัญในการทำหนังอย่าง ‘Ghostbuster’ คงหนีไม่พ้นชื่อเสียงและฐานแฟนคลับที่หนังได้สร้างมาต่อเนื่องเกือบ 4 ทศวรรษ และยิ่งมีภาพจำหลาย ๆ อย่างเช่นชุดปฏิบัติการของสมาชิกบริษัทกำจัดผี รถเอ็คโตวัน กับดักผี กระทั่งผีต่าง ๆ ที่ปรากฎในหนังภาคแรกโดยเฉพาะผีสไลม์และมาร์ชเมลโลแมน ที่เห็นปุ๊บจะต้องนึกถึงบริษัทกำจัดผีปั๊บ

แต่กระนั้นก็ไม่น่าเชื่อว่าเจสัน ไรต์แมนกลับสามารถผสมผสานระหว่างไอคอนจากหนังต้นฉบับให้มาอยู่ในธีมเรื่องที่เอาดราม่าครอบครัวที่เป็นลายเซ็นของเขาได้อย่างลงตัว โดยเราจะเห็นตัวละครที่มีความสัมพันธ์ในครอบครัววิ่นแหว่งอย่างคัลลีที่มีปมทั้งสามีและพ่อแท้ ๆ ทิ้งไปจนเธอไม่อาจเข้าใจและเป็นห่วงฟีบีลูกสาวคลั่งวิทยาศาสตร์ของเธอที่เดินตามรอยคุณตาเป๊ะแทบทุกกระเบียดนิ้วเพราะกลัวจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้ก็สามารถสานต่อเรื่องราวกับหนังต้นฉบับได้อย่างเนียนสนิทโดยไม่เสียความเป็นตัวเอง ดูหนัง 4k

 

 โกสต์บัสเตอร์: ปลุกพลังล่าท้าผี

เมื่อเหตุการณ์พาตัวละครมาเจอกับปีศาจคู่ปรับเก่าของเหล่าบริษัทกำจัดผีภาคแรกและกลายเป็นการปลดล็อกความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ครบถ้วนทั้งความเป็นหนังไซไฟตลกและยังมีดราม่าครอบครัวที่เวิร์กมาก ๆ ก็ยิ่งทำให้ ‘Ghostbuster Afterlife’ อยู่เหนือการเป็นเพียงหนังแฟนเซอร์วิสธรรมดา ๆ เรื่องหนึ่ง

และถ้าหาก ‘Ghostbuster’ ฉบับปี 2016 เคยมีปัญหาเรื่องแฟน ๆ หนังต้นฉบับสาบส่งที่หนังพยายามจะใส่ความเป็นสาวห่ามแบบพอล ฟีกจนเกินงาม ในหนังเรื่องนี้ก็แก้ปัญหาด้วยการรีบูตเครื่องให้คนที่รับมรดกต่อเป็นลูกหลานของสมาชิกเก่าได้อย่างชาญฉลาด โดยได้การตีความของแม็กเคนนา เกรซ นักแสดงดาวรุ่งจากหนัง ‘I,Tonya’ ก็ทำให้ตัวละครฟีบีเต็มไปด้วยเสน่ห์ชวนมองและบทก็ยังเก็บรายละเอียดมุกแนววิทยาศาสตร์เหมือนในหนังต้นฉบับมาให้เธอถ่ายทอดความเนิร์ดได้อย่างน่ารักน่าชังอีกด้วย

 

 

นอกจากนี้หนังยังได้นักแสดงเด็กอีกคนที่เปล่งประกายมาก ๆ คือ โลแกน คิม (Logan Kim) เจ้าหนูชาวเอเซียที่มารับบทเป็น พอดแคสต์ เด็กเนิร์ดที่ชอบทำพอดแคสต์ที่ขยันขโมยซีนจนดาราดังอย่าง ฟินน์ วูล์ฟฮาร์ด ถูกกลบรัศมีไปไม่น้อยเลยทีเดียว และหนังยังได้ เซเลสต์ โอ คอนเนอร์ (Celeste O’ Connor) สาวผิวสีคนสวยมารับบทลัคกี สาวสวยที่เทรเวอร์หมายปองได้อย่างมีเสน่ห์อีกด้วย

แต่ก็ใช่ว่าเจสัน ไรต์แมนจะทิ้งการบูชาครูหนังคุณพ่อตัวเองเสียทีเดียว ตรงกันข้ามเขากลับนำภาพจำและรวมถึงประวัติศาสตร์หลายอย่างที่เกี่ยวกับพ่อของเขามาแอบใส่ในหนังได้อย่างแนบเนียน โดยนอกจากรถเอ็กโตวัน อุปกรณ์จับผีหรือชุดบริษัทกำจัดผีอันเป็นไอคอนแล้ว ไรต์แมนยังแอบใส่โปรแกรมหนัง ‘Cannibal Girls’ หนังสยองขวัญปี 1973 ของคุณพ่อให้ปรากฎอยู่หน้าฉากหลังที่เป็นโรงหนังอีกด้วย ดูหนังออนไลน์ 4k

 

 

หรือกระทั่งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับตัวละครของ ฮาโรลด์ รามิส อย่างอีกอน สแปงเลอร์อย่างการนำเห็ดและราในโหลแก้วเป็นพรอปประกอบฉากก็ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดและเมื่อตัวอักษรบนหน้าจอขึ้น ‘For Harold’ ตอนท้ายมันก็เมกเซนส์และแสดงให้เห็นเลยว่าหัวใจของหนังเรื่องนี้ถูกมอบเป็นเกียรติให้แก่ฮาโรลด์ รามิสอีกหนึ่งนักแสดงและคนเขียนบท ‘Ghostbuster’ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

โดยสรุปแล้วคงต้องบอกว่าตลอดเวลา 124 นาทีของหนังผ่านไปอย่างรวดเร็วและแน่นอนว่าแฟน ๆ ของหนังต้นฉบับก็จะรักหนังฉบับนี้ไม่ต่างกัน ส่วนคอหนังรุ่นใหม่ก็ถือว่าได้รู้จักกับโลกของ ‘Ghostbuster’ ในแบบที่เป็นมิตรกับจริตการดูหนังในปัจจุบันได้อย่างดี