รีวิว ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

 

 

รีวิว หนังไทยใหม่ หนังพัฒนาโตขึ้นจากภาคเก่ามากกก จนเกือบตั้งตัวไม่ทัน มันไม่ใช่หนังวัยรุ่นไม่ประสาโลกอีกแล้ว แต่เป็นหนังคนที่เผชิญความทุกข์หนัก ๆ ด้วยรอยยิ้มด้วยเสียงหัวเราะแทน ใครอกหักหรือสูญเสียสิ่งที่รักควรดูมาก

ไทบ้านเดอะซีรีส์ คือหนังอีสานอินดี้ (ในแง่เงินทุน แต่เนื้อหาตลาดตลกมาก) เมื่อต้อนปีก่อน หนังคือเซอร์ไพร้สฮิตแบบป่าล้อมเมือง เริ่มจากตีหัวเมืองฝั่งอีสานก่อกระแสปากต่อปากจนในที่สุด โรงหนังต้องเอาเข้ามาฉายให้คนกรุงได้ดูกันจนได้ และหลังจากหลายคนที่พลาดดูในโรงไป เมื่อหนังลงแผ่นก็กลายเป็นกระแสความสนใจ และเสียงบ่นเสียดายที่ไม่ได้ไปดูในโรงตั้งแต่แรกของหลาย ๆ คนด้วยเช่นกัน ครั้งนี้ทีมงานชุดเดิมได้กลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวที่ต่อจากภาคที่แล้วเลยใน ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2 ซึ่งจะออกฉายแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2 Part I และกลางปีนี้ในชื่อ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2

ย้อนความจากภาคที่แล้วเล็กน้อย เพราะหนังแทบไม่เกริ่นเนื้อหาเดิมให้เลย จาลอด พระเอกคนซื่อที่ฝึกวิชาเจ้าชู้จากเพื่อนอย่าง เซี่ยง แบดบอยประจำหมู่บ้าน เพื่อหวังจะมีแฟนกับเขาสักคน จนมีสาวมาติดมากหน้าหลายตา เช่น แนน ลูกสาวเศรษฐี และ หมอปลาวาฬ อนามัยสาวประจำตำบล แต่แล้วที่สุดเขาก็เลือกตกลงปลงใจกับครูฝึกสอนอย่าง ครูแก้ว ในภาค 2 นี้ จาลอดก็เริ่มแอบใช้ชีวิตตู่ร่วมกับครูแก้วโดยที่พ่อฝั่งสาวเจ้ายังไม่รู้เรื่อง และหนังเริ่มแบ่งพื้นที่ไปให้ตัวละครอื่น ๆ ได้อย่างสนุกและแปลกใหม่ขึ้น

 

รีวิว ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

 

ทั้ง เซี่ยง ที่ภาคนี้เขาแทบจะเป็นตัวเอกแทนเลย จากแบดบอยประจำหมู่บ้าน เขาพบความอกหักจากใบข้าวแฟนสาวที่แอบไปแต่งงานกับชายอื่น จนเขารับไม่ได้ต้องหนีไปบวชเพื่อรักษาหัวใจ หลวงพี่เซี่ยงยังต้องเป็นที่ปรึกษาให้เพื่อนมากฝันอย่าง ป่อง ที่ล้มเลิกความคิดทำร้านเซเว่นและหนีออกจากบ้านมาพึ่งกำลังตนเองพิสูจน์ว่าเขาสามารถประสบความสำเร็จได้ แต่ก็นั่นล่ะธุรกิจสโตร์ผักที่เขาตั้งใจไว้ก็ดูฝันเฟื่องเหลือเกิน

ในขณะที่ จาลอด ภาคนี้อาจไม่มีบทบาทสำคัญแต่เราก็จะได้เห็นชีวิตหลังจากคบกับ ครูแก้ว แล้ว เขาต้องหางานรายได้พอมาจุนเจือครอบครัว อีกทั้ง มืด น้องชายก็เริ่มริจีบสาวและเรียกร้องเงินจากพี่ชายมากขึ้นด้วย ส่วนอีกฝั่งหนึ่งหนังก้พาเราไปแวะเวียนเยี่ยมชีวิตของ เฮิร์ป ฝรั่งหนุ่มที่มาติดพัน เจ๊สวย จนมีลูกด้วยกันและไม่ยอมกลับประเทศ ส่วนน้องสาวของเจ๊สวยก็เริ่มมีหนุ่มมาติดพันให้เจ๊สวยเหนื่อยใจ ไหนจะ โรเบิร์ด ที่เจอวิบากกรรมในชีวิตตั้งแต่ต้นเรื่องจนกลายเป็นคนบ้าที่ทั้งป่วนทั้งน่าสงสารจับใจ

 

รีวิว ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

 

ความตลกอาจลดลงนิดหน่อย เพราะหนังดูให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องมากขึ้น ซึ่งทำได้ดีเลยล่ะ เพราะมันอิ่มขึ้นดูจับหัวใจเราได้มากกว่าเดิมด้วย จุดแข็งของหนังยังคงเป็นความเด็ดดวงในการกำกับตัวละครต่าง ๆ ได้อย่างมีสีสันและน่าเชื่อว่ามีอยุ่จริง ความธรรมชาติแบบชีวิตจริงมาก ๆ ทั้งวิธีการแสดงและบริบทการดำเนินชีวิตก็เป็นเอกลักษณ์สำคัญที่สร้างหนังอีสานเรื่องนี้โดดเด้งเหนือหนังตลกดาด ๆ ตีหัวเข้าบ้านทั่วไป ต้องยอมใจทั้งผู้กำกับและมือเขียนบท ตลอดจนทีมนักแสดงว่าทำได้ไงขนาดนี้ มันถ่ายทอดอารมณ์ได้พุ่งตรงใส่คนดูมาก ๆ ยิ่งการแสดงของพระเซี่ยง กับโรเบิร์ด นี่คือการแสดงที่เหนือไปอีกชั้นแล้ว คือจะเอาชื่อเข้าชิงดาราสมทบชายยอดเยี่ยมนี่ก็สมศักดิ์ศรีเลยล่ะ

อีกอย่างที่อยากพูดถึงในส่วนโปรดักชั่นคือการเคลื่อนกล้องที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ฉากลองเทคที่โชว์ฝีมือแบบเหนือ ๆ ก็ทำให้เราเห็นว่ามันสร้างสรรค์นะ ไม่ได้แค่ถ่าย ๆ ไป ส่วนข้อด้อยงานภาพคงเป็นเรื่องของการจัดแสงที่ใช้ไฟอัดทั้งฉากแบบละครช่อง 7 มากไปจนดูไม่ธรรมชาตินัก

 

รีวิว ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

ส่วนเรื่องเพลงที่เป็นไม้ตายประจำของหนังชุดนี้ แม้จะไม่ได้มีมากมายและแทบจะปล่อยหมัดมาเกือบหนังจะจบ แต่ต้องบอกว่าเป็นหมัดน๊อกกันเลยทีเดียวล่ะ เพราะวิธีการใช้เพลงก็ไม่ธรรมดา แถมเนื้อหาเพลงยังพอดีกับจังหวะหนัง คือโดนไปเต็ม ๆ ส่วนที่ยกให้เป็นท่าใหม่ของหนัง แถมเป็นท่าที่ยกระดับหนังไปสู่หนังรางวัลคือ ความเซอร์ไพร้สเรื่องความทุกข์ยาก วิบากกรรมของชีวิตที่แต่ละตัวละครต้องเจอไม่ต่างจากชีวิตคนจริงๆ ที่เราเจอจับต้องได้ มันคือรสชาติที่ตราตรึงใจ บอกเลยว่าแค่ฉากเปิดเรื่องก็ทำเอาเหวอแล้วจริง ๆ

จุดด้อยหลักคงเป็นความล้นบ้างหลายฉากที่ไม่จำเป็นของหนัง ที่ทำให้หนังลากยาวไปถึงสองชั่วโมง แม้เราจะดูเพลินมาก ๆ ก็เถอะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนังนานไปนิด อีกอย่างคือคนดูควรมีพื้นจากภาคแรกมาด้วยถึงจะเข้าใจเนื้อหาเพราะอย่างที่บอกว่าหนังไม่ค่อยเกริ่นความเดิมนัก ส่วนความตลกยังมีมุกขำ ๆ และรอยยิ้มเรี่ยราดกระจัดกระจายทั้งเรื่องเช่นเดิม ยิ่งถ้าฟังสำเนียงอีสานสด ๆ ได้รุ้เรื่องจะสนุกกว่าอ่านซับไทยอีก 1.5 เท่าเลยทีเดียว ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

 

และสุดท้ายที่เสียดายคือหนังถูกแบ่งเป็นสองภาค ต้องรอดูภาค 2.2 ต่ออีกไม่รู้นานเท่าไหร่ เพราะตอนจบภาค 2.1 นี้มันทิ้งได้แบบพายุก่อตัวก่อนจะไคลแม็กซ์มาก อยากรู้ตอนต่อสุด ๆ จริง ๆ คือไม่อยากสปอยล์ แต่บอกเลยว่าตั้งแต่ฉากต้นเรื่อง กับฉากจบหนังเล่นหนักมือมากครับ สุด ๆ อ่ะ พูดไม่ออกเลย จุกใจ

ภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1 เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก คอมเมดี้ ผลงานการกำกับของ สุรศักดิ์ ป้องศร ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นชาติชาย ชินศรี รับบทเป็น เซียง ชายหนุ่มที่อกหักจนต้องหนีไปบวช คนต่อมาคือสมชาย สายอุทา มารับบทเป็น ป่อง ชายหนุ่มที่ตั้งใจจะเปิดเซเว่น และมีความฝันใหม่ว่าอยากทำ สโตร์ผัก เพราะอยากสร้างแบรนด์ผักเป็นของตัวเอง

 

 

วันหนึ่งพ่อขอร้องให้ป่องบวชแต่ป่องปฏิเสธ พ่อโมโหแล้วตราหน้าป่องว่าถ้าไม่มีพ่อแล้วจะทำอะไรได้ คนต่อมาคือณัฐวุฒิ แสนยบุตร รับบท จาลอด หนุ่มที่สมหวังกับคนรัก คนต่อมาคือธันวาพร นาสมบัติ มารับบท ครูแก้ว แฟนสาวของจาลอด คนต่อมาคือธนาดล บัวระบัติ รับบท มืด น้องชายจาลอด ที่ได้ครูแก้วคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ คนต่อมาคือเบญจพร จันทชิต รับบท เจ๊สวย แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง และเจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้าน

เธอเป็นแม่ค้าปากร้ายแต่ใจดี คอยให้ข้าวให้น้ำคนบ้าเสมอๆ คนต่อมาคือภูวเนตร สีชมพู มารับบท เฮิร์บ ลูกครึ่งฝรั่งเร่ร่อนที่มาอาศัยกางเต็นท์นอนหน้าบ้านของเจ๊สวย คนต่อมาคือธิดารัตน์ นาทองบ่อ รับบท กีโน น้องสาวของเจ๊สวย โดยเจ๊สวยชอบเรียกเธอว่า กีนูน กำลังคบหาดูใจกับเด็กส่งพิซซ่า และคนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในวันนี้คือกิตตินันท์ ห่วงสมบัติเจริญ รับบท แชมป์ แฟนหนุ่มของกีโน โดยภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1 เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2561

 

 

เนื้อเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1

ภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1 เปิดเรื่องราวมาที่ เซียง ได้รับบัตรเชิญงานแต่งของ ใบข้าว รักแรกที่เซียงไม่เคยลืม เพราะไม่อาจทำใจยอมรับได้ เซียงจึงตัดสินใจหันหน้าเข้าวัด หวังให้พระธรรมขัดเกลาจิตใจ โดยมี ปริม สาวคนปัจจุบันของเขาคอยดูแลยายที่บ้านให้ แต่เมื่อบวชแล้วพระเซียงก็ยังข่มใจให้สงบไม่ได้ ชอบหนีออกจากวัดตอนดึกไปหาจาลอด จนหลวงพ่อเรียกไปปลงอาบัติแล้วเตือนสติให้พระเซียงได้คิด

พระเซียงจึงหันมาตั้งใจศึกษาพระธรรมอย่างจริงจัง และในส่วนของป่อง เขาล้มเลิกความตั้งใจที่จะเปิดเซเว่น และมีความฝันใหม่ว่าอยากทำ สโตร์ผัก เพราะอยากสร้างแบรนด์ผักเป็นของตัวเอง พ่อขอร้องให้ป่องบวชก่อนค่อยทำแต่ป่องปฏิเสธ พ่อโมโหจึงตราหน้าป่องว่าถ้าไม่มีพ่อแล้วจะทำอะไรได้ ป่องจึงหนีไปอยู่วัดกับพระเซียงเพื่อพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง เรื่องราววุ่นๆจึงได้เริ่มต้นขึ้นในภาพยนตร์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1 ดูหนังฟรี
ดูหนังออนไลน์

 

 

เนื้อหาหนักแน่นความรัก ทำได้ดีเกือบเทียบเท่าภาคแรก

จากความสำเร็จของภาพยนตร์ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ โดยกระแสปากต่อปาก บวกกับความตั้งใจจะทำภาคต่ออยู่แล้วก็เลยทำให้ ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ 2 มีความคาดหวังมากขึ้น เนื่องจากภาคแรกก็มีทิ้งประเด็นเอาไว้น่าสนใจมาก การมาของภาคต่อจึงค่อนข้างแบกรับความกดดันพอควร ถึงอย่างนั้นสไตล์ความบ้าน ๆ ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความเข้มของเนื้อหามากขึ้น

 

ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ 2 จะเล่าต่อจากตอนจบของภาคแรกทันที เมื่อจ่าลอดได้สมหวังกับครูแก้ว ทว่าเซียงเพื่อนซี้ของเขาจากหนุ่มเพลย์บอยมั่วหญิงทุกคน ต้องเจอกับรักในอดีตที่ตามหลอกหลอนจนต้องออกบวชเพื่อลืม ใบข้าว สาวคนรักที่ฝังใจ ส่วนของบักป่องหลังจากบังเอิญปลูกข้าวได้สำเร็จ (มีพ่อคอยช่วย) ก็ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเปิดมินิมาร์ท พร้อมผุดไอเดียใหม่คือ “เปิดสโตร์ผัก”

สำหรับเนื้อหาในภาคที่ 2 จะเน้นที่ความรักมากขึ้น พร้อมกับโยกตัวละครหลักเป็น พระเซียง ที่ตอนนี้ได้เข้าร่มเงาศาสนาแล้ว แต่ก็ไม่วายต้องเจอเหล่าเพื่อนรักเรียกใช้งานอยู่บ่อย ๆ และยังไม่ลืมรักเก่า ขณะที่ยังมีอีกตัวละครคือ ปริม สาวข้างบ้านที่แอบชอบเซียงมาตลอดแต่เขาไม่เคยใส่ใจ ส่วนของบักป่องกับความฝันใหม่อยากทำสโตร์ผักก็ให้เห็นว่ามีกระบวนการอย่างไร เพราะคราวนี้ป่องต้องลงมือทำเองไม่มีพ่อคอยช่วยแล้ว เว็บดูหนังฟรี

 

ในภาคนี้ก็จะให้น้ำหนักพอสมควรกับตัวละครป่อง ซึ่งสื่อให้เห็นคนรุ่นใหม่ในสมัยนี้ที่นิยมทำตามฝันเป็นเจ้าของกิจการ แต่หารู้ไม่ว่าเส้นทางมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เชื่อว่าหลายคนคงมีความฝันเหมือนบักป่องนี้แหละครับ สโตร์ผักที่ฝันใฝ่จะเป็นอย่างไรก็คงต้องตามดูกันในเรื่องนี้

แม้การเดินเรื่องจะเป็นตัวละครรองแต่จุดแข็งที่เคยทำดีในภาคแรกก็ยังคงอยู่ครับ แถมยังสานต่อพัฒนาการของตัวละครในหมู่บ้านโนนคูณมากขึ้น เราจะได้เห็นความเป็นไปของตัวละครย่อยต่าง ๆ แบบเจาะลึก โดยที่ไม่เสียแกนกลางหลักคือการลืมความรักของพระเซียง ซึ่งประเด็นหลักนี้จะถูกย้ำเตือนตลอดทั้งเรื่อง จนกระทั่งในตอนสุดท้ายจะเป็นจุดจบที่น่าเศร้าโศก

ส่วนเนื้อหาที่เข้มข้นขึ้นนั้นก็จะหมายถึงเรื่องดราม่าต่าง ๆ จะมีเยอะกว่า น่าสะเทือนใจมากกว่าภาคแรก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ทิ้งมุกตลกแบบบ้าน ๆ ที่ยังสร้างความฮาตลอดทั้งเรื่องไม่ให้หนังเครียดไป ในจุดนี้ต้องขอชมคุณ สุรศักดิ์ ป้องศร ผู้กำกับหนังที่สามารถคงโทนเรื่องไว้ได้ดี ซึ่งหนังภาคต่อมักมีอาถรรพ์ทำได้ไม่ดีเท่าภาคแรก นั่นคงไม่ใช่กับไทบ้านครับเพราะภาค 2 ทำได้ดีพอ ๆ กันเลย

 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องการตัดต่อ ตัดสลับฉาก ก็ยังเป็นจุดที่น่าติตั้งแต่ภาคแรกที่อยู่ ๆ ก็ตัดฉากนั้นไปฉากถัดไปทันที ปรับเปลี่ยนอารมณ์พอสมควร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนัก มันจะรู้สึกชินไปเองครับกับการตัดต่อแบบไทบ้านสไตล์

ในส่วนของไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ 2.2 ก็จะติดค้างจาก 2.1 กับเรื่องราวของพระเซียงที่ดูเหมือนว่าการอยู่ใต้ร่มเงาศาสนา จะดูเป็นผู้เป็นคนและลืมสาวคนรักได้แล้ว ขณะที่สโตร์ผักของบักป่องก็เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ทุกอย่างดูเหมือนจะดีแต่สุดท้ายพวกเขาก็ต้องเจอกับสิ่งที่เรียกว่า “ความผิดหวัง” เว็บดูหนัง