รีวิว ATM เออรัก เออเร่อ

 

 

หนังไทยใหม่ เรื่อง ” ATM เออรัก เออเร่อ “1( ภาพจาก Ture-id )

โดยเปิดเรื่องมานั้น จะกล่าวถึงเสือ พนักงานธนาคารธรรมดา ที่ทางธนาคารที่เสือนั้นได้ทำงานอยู่ นั้นมีกฎที่ได้ตั้งไว้อยู่ว่าห้ามพนักงานนั้นมีความรักต่อกัน เพื่อกันการร่วมกันทุจริตต่อเงินของธนาคาร และ จิ๊บ สาวสวย ที่เป็นถึงผู้จัดการธนาคาร ที่ต้องมาคอยไล่คนที่เป็นแฟนกันออกจากที่ทำงาน แต่ตัว จิ๊บ นั้นกับแอบคบกับ เสือ สักเอง2( ภาพจาก Ture-id )

ซึ่งทั้ง 2 คน นั้นแอบคบกันอยู่ทำให้การคบกันของทั้ง 2 คน นั้นไม่ได้เป็นไปอย่างมีปกติสุขเหมือนความรักของคนอื่นเค้ากัน ขนาดไปกิน Mk ยังต้องนั่งแยกโตะกันกินเลยก็ว่าได้ ทำให้ทั้ง 2 คน นั้นที่เริ่มจะทนไม่ไม่ไหวและต้องการให้ใครคนหนึ่งนั้นลาออกไปจะได้คบกันได้ แต่ทั้งเสือและจิ๊บนั้น ก็ไม่มีที่อยากจะลาออกเพราะ การที่ใครลาออกนั้น ทั้ง เสือ และ จิ๊บ นั้นคิดว่ามันนั้นน่าอายมาก

 

รีวิว ATM เออรัก เออเร่อ

 

ขณะนั้นเองก็ได้มีตู้ ATM ตู้หนึ่งได้แจกเงินเกินไปทำให้ ทางธนาคารนั้นให้ทั้ง 2 คน นั้นไปตามเงินนั้นกลับมา ซึ่งการตามเงินกลับมาในครั้งนี้นั้นมัน มีผลกับโบนัสของทั้ง 2 คนเป็นอย่างมากและ เข้าทางทั้ง 2 คนเช่นกัน ทั้ง 2 คนจึงตกลงกันว่าใครตามเงินกลับมาได้จะเป็นฝ่ายชนะและไม่ต้องลาออกส่วนคนที่แพ้นั้นต้องลาออก จึงเกิดเรื่องวุ่น ๆ เกิดขึ้นตามมา โดยใครจะชนะต้องลองไปติดตามชมกันนะครับ

โดยหลังจากที่ผมได้รู้มานั้น ตัวเรื่องนั้นเรียกได้ว่าจะปล่อยมุขมาให้เรานั้นขำแทบทึกนาทีเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของการแสดงออกของตัวละครนั้นเรียกได้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นแค่บทตลก แต่การแสดงออกของตัวละครนั้นเรียกได้ว่าทำเราขำได้ตลอดเลย ก็ว่าได้แต่ความสมจริงของเรื่องนั้นเราก็อย่าไปคาดหวังเพราะว่าตัวหนังนั้นเป็นหนังที่ทางผู้สร้างอยากทำให้มันตลกจึงอาจขาดความสมจริงไปบ้าง ๆ

 

รีวิว ATM เออรัก เออเร่อ

 

เรียกได้ว่าเรานั้นไม่ต้องคิดอะไรเพียงแค่ผ่อนคลายสมองของเราและดูมันก็พอ ซึ่งโดยฉากที่ผมชอบนั้นคือฉากที่ เรียกได้ว่าเป็นตำนานเลยก็ว่าได้ ที่ เสือนั้นได้ปลอมตัวเป็นตำรวจ และทำการเข้าไปซื้อปืนในร้านขายของ และมี เด็กในร้านมาขายของ ซึ่งเด็กในร้านนั้นก็ได้เล่นปล่อยมุขได้อย่างฮา เอาเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นฉากในตำนานเลยก็ว่าได้ ส่วนฉากที่ผมไม่ชอบนั้น  คือฉากที่ จิ๊บ ได้ทำการหลอกทุกคน ว่าจะไม่เอาเงินคืนแต่สุดท้ายก็ได้เอาเงินคืน ซึ่งเล่นทำผมนั้นเสียน้ำตาเลยทีเดียว แต่โดยรวม ๆ แล้วนั้นผมก็คิดว่าเป็นหนังที่ดีมากเลยทีเดียวเลยครับ

 

รีวิว ATM เออรัก เออเร่อ

ATM เออรัก เออเร่อ น่าจะเป็นหนังเด่นประจำสุดสัปดาห์นี้อย่างเห็นได้ชัด และน่าจะเป็นหนังไทยที่ทำเงินอย่างมากในปีนี้อีกเรื่อง ดูได้จากรายงานของ Bioscope ที่บอกว่ารายได้วันแรกของหนังที่เปิดฉายวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ทำเงินไปถึง 8.46 ล้านบาท ทั้งที่เป็นวันพฤหัสบดี หนังน่าจะทำเงินระหว่าง 30-40 ล้านบาทในสุดสัปดาห์นี้แน่ๆ ครับ แต่จะได้ถึง 100 ล้านบาทไหม อาจต้องมาดูกันอีกทีเพราะความเห็นตามเว็บบอร์ดใหญ่เช่น PANTIP นั้น ออกไปในทางก้ำกึ่ง และหนังเองอาจไม่ได้มีความซาบซึ้งมากพอที่จะทำให้คนดูอยากกลับไปดูอีกมากมายแบบ “กวนมึนโฮ” กับ “รถไฟฟ้ามหานะเธอ” ดูหนังฟรี
ดูหนังออนไลน์

ความเห็นส่วนตัวสำหรับ ATM เออรัก เออเร่อ ของผมนั้น หนังทำได้สำเร็จในแง่แจกมุขฮากระจาดกระจายตั้งแต่ช่วงเปิดเรื่องยันท้ายเครดิต แต่หนังยังเออเร่อในส่วนของบทที่สมเหตุผล ตัวละครที่ทำให้เราอินได้ และความซาบซึ้งที่จะติดอยู่กับเราไปนานๆ ครับ

 

รีวิว ATM เออรัก เออเร่อ

 

สิ่งที่ชอบที่สุดในหนังก็คือความฮานี่แหละ และก็ชอบการที่หนังใช้ลูกเล่นของการ์ตูนญี่ปุ่นมาเป็นเทคนิคในการเสริมมุขตลก พวกเสียงประกอบต่างๆ ที่คล้ายกับเวลาเราอ่านหนังสือการ์ตูน ก็มีเสียงพวกนั้นเขียนอยู่ในนั้นด้วย แต่หนังเรื่องนี้ใช้เสียงให้ดังออกมาเลย เอาพวกองค์ประกอบเสียงเวลาดวลดาบของหนังจีนกำลังภายในมาใช้ หรือเสียงอีกาแบบ ใน “ดร.สลัมกับหนูน้อยอาราล่า” แล้วก็เอามาประกอบกับการแสดงที่ดูเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น

มีตัวละครที่สุดโต่งหรือเพี้ยนแบบการ์ตูนญี่ปุ่น การตัดต่อและถ่ายภาพในบางครั้งก็ดูเหมือนอ่านการ์ตูนอยู่ และเล่าในจังหวะที่ดูเป็นการ์ตูน ผมว่าใครที่ชอบการ์ตูนตลกของญี่ปุ่นจะชอบความเก๋ในเทคนิคเหล่าเรื่องพวกนี้มาก จะเก๋ยิ่งกว่านี้ไปอีกถ้าหนังใช้การกำกับศิลป์ให้ออกมาดูเป็นการ์ตูนมากขึ้นแบบแบบ Kick-Ass หรือ Scott Pilgrim vs. the World จะยิ่งทำให้ความเป็นการ์ตูนของมันไปสุดทางกว่านี้ และบางทีอารมณ์การ์ตูนของหนังก็ขัดกับฉากที่ดูเป็นโลกความจริงอยู่บ้าง

 

 

อย่างไรก็ดี บางมุขที่ดูเป็นการ์ตูนเช่นมุขเสียงก็ใช้บ่อยเกินไปจนทำให้การใช้ในครั้งหลังดูเฝือ และไม่สนุกแล้ว ผู้กำกับควรหาเสียงแบบอื่นมาเปลี่ยนบ้าง

และด้วยการที่โทนของหนังดูเป็นการ์ตูน หลายอย่างที่ดูเพี้ยนๆ ในหนัง เช่นการแสดงออกของตัวละครที่หลุดโลก ตัวละครเพี้ยนๆ มุขเจ็บตัวแบบการ์ตูน จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุผลและเข้ากันในโลกของเรื่องราวนี้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าหนังจะขาดเหตุผลรองรับในแง่ความต้องการของตัวละคร แม้แต่การ์ตูนอย่าง “ทอมกับเจอรี่” ที่ไล่ตีกันไม่ตายเสียที แต่คนดูก็เชื่อในตัวละครเพราะความต้องการนั้นชัดเจนและมีเหตุผลรองรับที่ดี แต่ “ATM เออรัก เออเร่อ” ขาดความน่าเชื่อถือตรงนี้ไปในตอนท้ายของหนัง ด้วยการทำให้ตัวละครจิ๊บดูไร้เหตุผล ขัดกับบุคลิกที่เราเห็นในช่วงที่ผ่านมา เหมือนเพียงต้องการเขียนให้มีปมขัดแย้งขึ้นมาใหม่ดื้อๆ เพื่อจะได้มีฉากจบของการงอนง้อกัน จึงทำให้เป็นฉากจบที่เกือบทำลายหนังทั้งเรื่อง

 

 

และด้วยความที่หนังจัดฉากฮามาแบบไม่ยั้งเกือบ 80 % ในช่วงแรก หนังหักมาซึ้งในราว 20 % ช่วงท้าย โดยไม่ได้มีการปูความซาบซึ้งมาก่อน ให้เราได้อินกับความรักของตัวละครมาก่อน ฉากจบจึงเป็นฉากแสดงความรักกันที่แห้งแล้งมาก แต่สอบผ่านเพราะได้เสน่ห์ของนักแสดงพระนางมาช่วยเอาไว้

โดยสรุปแล้ว ผมคิดว่าหนังทั้งเรื่องเหมือนมีโครงเรื่องแบบหยาบๆ เพื่อที่จะเอามุขตลกมาร้อยกันแล้วอัดใส่เข้าไปเยอะๆ แต่ไม่ได้เน้นหนักด้านการเล่าเรื่องเท่าไหร่ เน้นอัดมุขมากกว่า ดั้งนั้นหนังจึงขาดความรู้สึก ขาดสิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกร่วมไปกับตัวละคร ขาดสิ่งที่จะเชื่อมหัวใจเราเข้าไปกับตัวหนัง หนังให้เราแต่อารมณ์ของความฮาอย่างเดียว ดูจบก็จบกันครับ ขอแนะหนังเรื่องนี้สำหรับคนที่อยากฮาเพื่อคลาดเครียดอย่างเดียวครับ

 

 

หนังเรื่องที่ควรจะได้สร้างความฮารับปีใหม่ หลังได้พลังใจในการดำเนินชีวิตจาก ‘Top Secret วัยรุ่นพันล้าน’ แต่เมื่อเจอกับอุทกภัย จำต้องเลื่อนโปรแกรมมาฉายหลังปีใหม่แทน หนังรัก-ตลก-อารมณ์ดี ต้อนรับปีมังกรจากค่าย GTH มาถึงแล้ว ‘ATM เออรัก…เออเร่อ’ เว็บดูหนังฟรี

ผมเดินทางไปยังโรงภาพยนตร์ Paragon Cineplex อย่างเร่งร้อน เพื่อจะได้ไปพบกับภาพเหตุการณ์ของวันเปิดฉายรอบสือมวลชน ซึ่งในงาน นอกจากจะมีการแสดงของนักแสดงนำแล้ว ก็ยังมีการแสดงของ ลุลา เจ้าของเพลงที่ได้รับการเลือกมาเรียบเรียงเพื่อประกอบและโปรโมตภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย

 

 ATM เออรัก เออเร่อ

เรื่องราวความรักที่ฮาเวอร์ จริงจังกับชีวิตการงานจนเกิดเออเร่อ เมื่อธนาคารแห่งหนึ่งออกกฎว่า “ห้ามพนักงานเป็นแฟนกัน” กฎเหล็กที่ดูจะห้ามกันได้ยาก เมื่อความรักเป็นเรื่องของจิตใจ มันจะห้ามกันได้อย่างไรเล่า หากเจ้านายคนหนึ่งกับลูกน้องอีกคนหนึ่งแอบรักกันอย่างลับๆ คบกันอย่างหลบๆ ซ่อนๆ แล้วความรักมันจะสงบสุขแบบประเจิดประเจ้อไปอย่างไร ต่อหน้าทุกคนทำเป็นเพียงแค่นายกับลูกน้อง ลับหลังแม้จะไปไหนก็ต้องคอยหูไวตาไวกลัวใครจะมาเห็น จะไปทานข้าวด้วยกันสักที ก็ต้องแสร้งนั่งคนละโต๊ะ

และเมื่อเหตุการณ์มาถึงช่วงวิกฤติ การคบกันอย่างลับๆ เริ่มเป็นสิ่งน่าอึดอัด จนคำว่า “การแต่งงาน” กลับกลายเปลี่ยนเป็น “เกม” เพราะมันจะเกิดขึ้นได้ นั่นต้องมีใครคนใดคนหนึ่งลาออกเสียก่อน ประกอบกับเครื่องเอทีเอ็มในสาขาชลบุรีเกิดขัดข้อง “แจกเงินเบิ้ลให้ผู้กด” เงินหายไปเป็นแสน เกมชิงไหวชิงพริบจึงเกิดขึ้น เกมที่ว่าใครจะตามเงินกลับมาได้ก่อนคือ ผู้ชนะ และผู้แพ้ต้องลาออก

 

 

สิ่งที่ ‘ATM เออรัก…เออเร่อ’ ทำได้อย่างชัดแจ้งและเข้าเป้า คงไม่พ้น ความฮาที่ใส่มุขมาไม่ยั้งตั้งแต่ต้นจนท้ายเรื่อง ผู้ชมอย่างผมหัวร่องอหายและอารมณ์ดีกับหนังได้อย่างสุดๆ โดยที่มุขตลกต่างๆ ยังคงดำเนินไปพร้อมกับเนื้อเรื่อง ไม่มีสะดุดหยุดอยู่กับที่เพื่อจะปั้นมุขให้เต็มแต่เนื้อเรื่องไม่ไปไหน ตัวละครแต่ละตัวก็พยายามอย่างเต็มที่จะสร้างทั้งความน่ารัก รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นตัวพระเอกอย่าง

เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ยังคงทะเล้นให้ฮาก๊ากตามเคย หรือจะเป็นน้อง ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ที่แม้จะเป็นมือใหม่ ก็ยังสวมบทบาทได้ดี แต่ยังต้องให้โอกาสในการปรับปรุงบ้าง หากความน่ารักของเธอก็เอาหัวใจคนดูไปมากพอควร ไม่ได้มาแบบสวยใสสไตล์ดราม่า แต่เธอก็มาในแบบ “ยัยตัวร้าย” ได้อยู่แหละ

 

 

ขณะที่ตัวแสดงประกอบตัวอื่น ไม่ว่าจะเป็น โจ๊ก โซคูล, ป็อป ปองกุล สืบซึ้ง, เอิร์ธ ธวัช พรรัตนประเสริฐ และ แจ็ค เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีจนหลายครั้งพบว่า ต่างคนต่างแข่งขันที่จะแย่งซีนกันเอง ผลประโยชน์ตกที่ผู้ชม

แต่สิ่งที่หนังเรื่องนี้ยังทำหน้าที่ได้ไม่มากนัก ก็คงเป็นบทซึ้งเรียกอารมณ์ร่วมของคนดู เพราะหนังที่สนุกสนานมาทั้งเรื่อง เมื่อถึงเวลาต้องดราม่า กลับพบว่ามันพอทำได้แต่ยังไปไม่ถึงสักเท่าใดนัก อาจเพราะบทหนังที่เล่นกับเกมของพวกเขามากไปจนลืมที่จะเล่าถึงความรักที่สองคนต่างมีให้กันก็เป็นได้ กระนั้นก็ทำให้น้ำตาซึมๆ ได้อยู่นะ เว็บดูหนัง